Chạy thử đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội từ 5/12
Thông tin từ Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội sẽ chạy thử trong môi trường hạn chế. Cụ thể, nhà thầu tư vấn Systra của dự án thông báo về việc bắt đầu chạy thử tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội từ ngày 5/12 trong môi trường hạn chế.
Nội dung vận hành thử gồm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 bao gồm vận hành hệ thống trong thời gian tối thiểu là 5 ngày để đo lường hiệu suất RAMs và thời gian này có thể kéo dài tới 6 tuần. Theo đó, hệ thống đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội đoạn trên cao được vận hành theo 2 biểu đồ chạy tàu ngày, thời gian từ 9h00 - 19h00, với số đoàn tàu tối đa 4 - 8 đoàn tàu chạy trong 5 ngày nối tiếp. Hiệu suất hoạt động của hệ thống được tóm tắt, báo cáo trong cuộc họp sau 19h00 mỗi ngày chạy tàu.
Trường hợp mục tiêu hiệu suất chạy thử trong 5 ngày liên tiếp không đạt được (nếu tính khả dụng của hệ thống đạt dưới 98%), việc chạy thử sẽ được kéo dài đến khi đạt kết quả. Giai đoạn 2 sẽ diễn ra ngay sau khi đánh giá hiệu suất RAMs, với 5 kịch bản vận hành đoàn tàu hạn chế ở các chế độ: mất điện kéo trên toàn tuyến, mất điện kéo ở một đoạn trên tuyến, mất nguồn cấp điện phụ trợ, phát hiện cháy tại một ga và tàu cứu hộ trên tuyến chính. Việc chạy thử hệ thống đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội trong môi trường hạn chế sẽ được xem là kết thúc khi tất cả các thử nghiệm đều đạt. Đơn vị tư vấn Sytra đề nghị đưa nhân sự của Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (đơn vị sẽ tiếp nhận vận hành) tham gia quá trình vận hành thử trên, để bắt đầu chuyển giao kiến thức, với tối thiểu 15 lái tàu, 5 nhân viên OCC (Trung tâm chỉ huy điều hành hệ thống) và 2 quản lý.
Trước đó ngày 23/11, phát biểu kết luận hội nghị lần thứ 10, Ban Chấp hành Đảng bộ TP.Hà Nội, Bí thư Thành ủy Đinh Tiến Dũng yêu cầu tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật, các công trình trọng điểm, nhất là hoàn thành đưa vào vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội. Cũng theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, các cấp, các ngành phải tăng cường chỉnh trang đô thị, quản lý trật tự lòng đường, vỉa hè, quản lý phương tiện giao thông, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư hạ tầng kỹ thuật, các công trình trọng điểm, nhất là hoàn thành đưa vào vận hành thương mại đoạn trên cao tuyến đường sắt Nhổn - Ga Hà Nội; hoàn thành các thủ tục đầu tư, giải phóng mặt bằng và khởi công dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô.
Dự án tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (UBND TP.Hà Nội là cấp phê duyệt đầu tư, Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội làm chủ đầu tư) đang được triển khai có chiều dài 12,5km, gồm: 8,5km đi trên cao và 4km đi ngầm với 12 nhà ga, 1 depot rộng 15,5 ha và 10 đoàn tàu. Dự án có tổng mức đầu tư 32.910 tỷ đồng (khoảng 1.176 triệu Euro) từ nguồn vay ODA của Tổng cục Kho bạc của Chính phủ Pháp; Ngân hàng Đầu tư Châu Âu, Cơ quan Phát triển Pháp, Ngân hàng Phát triển Châu Á và 218 triệu Euro vốn đối ứng từ ngân sách TP Hà Nội. Hiện hệ thống các ga ngầm và ống hầm đã đạt trên 42% khối lượng công việc. Đoạn tuyến trên cao dài 8,5km Nhổn - Cầu Giấy sẽ đưa vào khai thác thương mại trong năm 2023. Tới 2027 sẽ đưa vào khai thác toàn tuyến