Chi tiết kế hoạch vận hành thử toàn hệ thống đường sắt Cát Linh - Hà Đông từ 12-31/12

09:37 08/12/2020 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ được đưa vào vận hành thử toàn hệ thống 12/12 - 31/12, nhằm đánh giá an toàn kỹ thuật, mục tiêu đưa vào hoạt động trước Đại học Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Trong thời gian từ 12/12 - 31/12, Ban Quản lý dự án Đường sắt, Bộ Giao thông vận tải sẽ thực hiện chạy 9/13 đoàn tàu tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) nhằm đánh giá an toàn kỹ thuật. Quá trình vận hành thử sẽ được Hội đồng nghiệm thu Nhà nước giám sát chặt chẽ.
 
Theo lãnh đạo Ban Quản lý dự án Đường sắt, để chuẩn bị cho việc vận hành toàn hệ thống, nhân sự của Tổng thầu Trung Quốc cơ bản đã có mặt đầy đủ tại Dự án, các nhân sự quan trọng của tư vấn độc lập Pháp cũng đã có mặt. Dự án đã đảm bảo điều kiện để vận hành thử nghiệm.

Trong thời gian vận hành thử toàn hệ thống, Dự án sẽ khai thác thử liên tục 9 đoàn tàu, 3 đoàn còn để dự phòng. Các đoàn tàu được vận hành từ 5h - 23h hàng ngày, theo hai hướng từ đầu tuyến đến cuối tuyến hai ga Cát Linh - Yên Nghĩa.
 
Chạy thử toàn hệ thống đường sắt Cát Linh-Hà Đông từ 12/12

Theo đó, đoàn tàu vận hành theo đúng biểu đồ chạy tàu để Tổng thầu Trung Quốc, tư vấn độc lập của Pháp đánh giá an toàn, kỹ thuật toàn hệ thống. Cùng với quá trình vận hành thử các đoàn tàu, những tình huống diễn tập ứng phó khẩn cấp cũng sẽ được triển khai để nghiệm thu đồng bộ như vấn đề môi trường, hệ thống phòng cháy chữa cháy…

Căn cứ kết quả vận hành thử toàn hệ thống, các tư vấn độc lập Pháp sẽ đánh giá chi tiết, nếu đảm bảo yêu cầu thì đơn vị này sẽ cấp chứng chỉ an toàn hệ thống cho dự án.

Sau khi được cấp chứng chỉ, Bộ Giao thông Vận tải sẽ nghiệm thu công trình và bàn giao cho TP. Hà Nội quản lý, vận hành, khai thác Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
 
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tuyến chính dài hơn 13km đi trên cao, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở hơn 900 người, vận tốc thiết kế 80km/h và vận tốc khai thác thương mại trung bình 35km/h.
 
Hệ thống được vận hành theo cơ chế điều khiển tập trung, tự động từ Trung tâm Điều hành OCC đặt tại Depot Hà Đông. Các thông tin, tín hiệu của hệ thống tự động truyền về trung tâm điều hành để phục vụ chỉ huy, điều hành. Khi khai thác, tần suất đoàn tàu đến ga khoảng 6-7 phút/chuyến, giờ cao điểm có thể 2-3 phút/chuyến.
 
Trước khi tiến tới vận hành thử toàn hệ thống, ngày 3/12 vừa qua, Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) tổ chức diễn tập xử lý tình huống khẩn cấp tại đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Hoạt động diễn tập được thực hiện theo phương án được phê duyệt. Buổi sáng thực hiện diễn tập tại khu vực nhà ga Văn Quán, buổi chiều tại nhà ga Cát Linh. Lực lượng chức năng khoanh vùng phạm vi diễn tập để đảm bảo an toàn.

Bên cạnh đó, Sở GTVT Hà Nội đã lên kịch bản chi tiết điều chỉnh luồng tuyến mạng lưới xe buýt hiện hữu khi đường sắt Cát Linh vận hành. UBND TP.Hà Nội đã chấp thuận phương án kết nối trung chuyển hành khách giữa hệ thống vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt với tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) bắt đầu được thực hiện từ tháng 10/2011, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa hai Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc.
 
Tổng thầu EPC là Công ty TNHH Tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc và tư vấn giám sát thi công là Công ty TNHH GSXD Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh.
 
Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017 nhưng do Tổng thầu không thực hiện đúng cam kết nên tuyến đường sắt này đã bị "lỡ hẹn" khai thác thương mại hết lần này đến lần khác.
 
 
Hà Ly (t/h)