Chủ tịch Kids Plaza: 11 năm đồng hành cùng mẹ bầu và bài học từ những lần thất bại không nản
Sau gần bảy năm thăng trầm, Đỗ Văn Tuấn, Giám đốc Điều hành Hệ thống siêu thị Kids Plaza, đã sở hữu chuỗi siêu thị đồ dùng mẹ và bé lan rộng trên cả nước và có quy mô lớn nhất nhì Việt Nam.
Chủ tịch Kids Plaza là ai?
CEO Đỗ Văn Tuấn sinh năm 1983 sỡ hữu chuỗi hàng chục cửa hàng Kids Plaza trên khắp cả nước. Vị doanh nhân đất Bắc tốt nghiệp Trường Đại học Sư phạm 2, khoa Công nghệ thông tin nhưng cái duyên của ông với nghiệp giáo viên lại dang dở bởi anh đã sớm nhận thấy tiềm năng thương mại điện tử ở Việt Nam rất lớn. Có sẵn những kiến thức về công nghệ, ông quyết định đem ra ứng dụng, bắt đầu bằng xây dựng thương hiệu trên các diễn đàn.
Thời điểm năm 2007, bộ sách "Dạy con làm giàu" được chuyển ngữ sang tiếng Việt, tạo nên một làn sóng hâm mộ lớn. Bộ sách này cũng ảnh hưởng không ít đến anh Đỗ Văn Tuấn. Tuy nhiên, khác với những độc giả khác, ông đã tìm thấy cơ hội kinh doanh sau trang sách.

Chân dung ông Đỗ Văn Tuấn
Khởi đầu bằng việc mượn ý tưởng trò chơi "Cash Flow" nổi tiếng trong bộ sách trên về tự sản xuất, 5.000 bộ làm ra được tiêu thụ sạch tạo tiền đề cho sự ra đời của 1 đế chế sau này. Khép lại việc kinh doanh “Game Cashflow” vì day dứt vấn đề bản quyền, Đỗ Văn Tuấn trở về với việc làm thuê, tiếp tục trăn trở tìm đường lập thân.
"Máu" kinh doanh và yêu thích việc quan sát thị trường, ông thấy hầu hết đồ dùng cho trẻ em ở Việt Nam thời điểm đó không những chất lượng rất kém mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Phần lớn đồ chơi, thức ăn, đồ dùng… đều là hàng Trung Quốc, hàng trong nước thì kém chất lượng…
Thực tế này đã vẽ ra cho ông con đường rộng mở: Kinh doanh những sản phẩm an toàn cho bà mẹ và trẻ em. Vừa đi làm, Tuấn vừa tìm mua các sản phẩm dành cho mẹ và bé ở các phố bán hàng “xách tay” rồi rao bán trên trang web của mình. Dần dà, chủng loại sản phẩm được vị CEO này mở rộng thêm.
Tuy nhiên, dù mua trực tuyến nhưng đòi hỏi lớn nhất của khách vẫn là đến cửa hàng để có thể chọn lựa. Nhu cầu này thúc đẩy Tuấn cùng bạn bè dốc vốn đầu tư cửa hàng kinh doanh truyền thống sau ba tháng thử sức với thương mại điện tử. “Chỉ những người dám nghĩ dám làm mới có thể trở nên giàu có!”, ông nói vậy. Và chuối cửa hàng Kids Plaza đã ra đời.
Những khó khăn trên chặng đường tìm chỗ đứng cho Kids Plaza
Chia sẻ về những bài học kinh doanh, doanh nhân Đỗ Văn Tuấn cho biết năm 2009, ông lập ra Kids Plaza, thương hiệu chuyên cung cấp các sản phẩm cho mẹ và bé. Kids Plaza đã phát triển rất nhanh. Chỉ trong vài năm, hệ thống này đã phát triển lên tới 71 cửa hàng.
Nhưng trên đời, cái gì nhanh quá cũng không tốt. Và khủng hoảng đã ập đến với Kids Plaza vào lúc hệ thống này đang phát triển ở đỉnh cao. “Khi mở đến cửa hàng thứ 71, bỗng nhiên có rất nhiều nhà cung cấp đòi thanh toán trong khi công ty không có tiền. Lúc đấy tôi mới hiểu thế nào là khủng hoảng dòng tiền”, ông Đỗ Văn Tuấn kể lại.

Ông Tuấn "ngã ngựa" khi Kids Plaza đang trên đà đạt con số 71 cửa hàng
Mở rộng quá nhanh trong khi vốn và kiến thức còn hẹn hẹp, chuối Kids Plaza đã rơi vào khủng hoảng chưa từng có đến độ một số nhà cung cấp không cho nợ nữa mà chính bản thân CEO cũng không có tiền để trả nên các bên đã thuê đầu gấu đến đòi nợ.
Chưa sẵn sàng để từ bỏ giấc mộng kinh doanh, ông Tuấn tìm thấy động lực trong những trang sách về tỷ phú Donald Trump và quyết định đối mặt với khủng hoảng. Trước hết ông cùng một sáng lập viên khác của Kids Plaza đến gặp từng nhà cung cấp để khất nợ, hoãn lương nhân viên, thay đổi cấu trúc phần mềm bán hàng,...

Ông Đỗ Văn Tuấn đã "chèo lái" Kids Plaza thoát khỏi thất bại trong gang tấc
Kiên trì dai dẳng là vậy, may mắn thay cuối cùng Kids Plaza cũng đã thành công trèo ra khỏi cái hố của sự thất bại. Hiện Kids Plaza đã mở được 115 cửa hàng và có sự trợ giúp từ các quỹ đầu tư.
Vị thế của Kids Plaza trên thị trường bỉm sữa
Cuộc chiến "tam mã" giữa 3 ông lớn trên thị trường bỉm sữa là Kids Plaza, Bibo Mart và Con Cưng luôn là chủ đề nóng trong giới kinh doanh mặt hàng mẹ và bé. Sau khi vượt qua khủng hoảng, tới năm 2018, Kids Plaza may mắn nhận được khoản đầu tư VI Group đổ vào. Tập đoàn quản lý 400 triệu USD này cho biết đã trở thành cổ đông thiểu số của chuỗi bán lẻ mẹ và bé nhưng không tiết lộ chi tiết về quy mô và tỷ lệ cổ phần nắm giữ.
So với hai đối thủ là Con Cưng và Bibo Mart, Kids Plaza chưa thể đứng nhất về cả số siêu thị lẫn quy mô mỗi cửa hàng nhưng thương hiệu này đang hướng về nâng cao trải nghiệm khách hàng. Một trong những dịch vụ tương đối khác biệt mà ông bố bỉm sữa này đang áp dụng là chính sách đổi trả hàng trong vòng 45 ngày. Đồng thời, như một số đơn vị khác, Kids Plaza cũng mở nhiều lớp tiền sản, lớp ăn dặm miễn phí cho các bố mẹ…. Gia tăng trải nghiệm dịch vụ khách hàng như tư vấn hay dùng thử chính là một điểm đặc thù trong kinh doanh siêu thị nói chung và chuỗi mẹ bé nói riêng.

Trải nghiệm khách hàng tốt là mục tiêu chính mà Kids Plaza hướng tới
Mới đây, Kids Plaza đã gây chú ý lớn khi tổ chức sự kiện 2000 mẹ bầu tập Yoga trực tuyến để tăng nhận diện thương hiệu. Song song cùng sự kiện này là hàng loạt những khuyến mãi lớn kích cầu mua sắm rất được sự quan tâm của hội mẹ bỉm sữa.

Sự kiện mới nhất của Kids Plaza nhận được sự quan tâm lớn từ đối tượng khách hàng chính là mẹ bỉm sữa
Ông Tuấn nhận định, nhu cầu của khách hàng hiện nay là các sản phẩm chất lượng với mức giá rẻ ngày càng tăng cao, Kids Plaza đã tìm tới nhiều nhà sản xuất uy tín tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Thái Lan… đàm phán trở thành nhà phân phối độc quyền, cắt giảm chi phí qua các đại lý trung gian cấp 1, 2, 3…
“Kids Plaza đang hợp tác với nhiều nhà sản xuất trong nước và trên thế giới để cho ra đời nhãn hàng riêng Kiza, Mamago, Mother-V… nhằm đảm bảo chất lượng với mức giá rẻ hơn 20-30% so với nhiều sản phẩm cùng loại”, vị CEO cho hay.
Thanh Thùy