Condotel 'loay hoay' tìm chỗ đứng trên thị trường BĐS nghỉ dưỡng

Chu Khải Hoàn 12:03 | 10/03/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Nhờ tiềm năng phát triển và tính thanh khoản cao, phân khúc shophouse (nhà phố) nghỉ dưỡng vẫn là điểm sáng, thu hút nhiều sự quan tâm của khách hàng. Condotel cũng ghi nhận những tín hiệu tích cực khi ngành du lịch dần hồi phục dù chưa có nhiều đột biến.

Báo cáo của DKRA Vietnam về thị trường bất động sản nghỉ dưỡng hai tháng đầu năm cho thấy, phân khúc shophouse ghi nhận nguồn cung tăng mạnh so với cùng kỳ. Toàn thị trường có 844 sản phẩm mới, tăng 26 lần so với cùng kỳ năm trước.

Các sản phẩm được mở bán và tiêu thụ hầu hết trong tháng 1, thời điểm trước Tết Âm lịch. Khu vực miền Bắc chiếm 78% tổng nguồn cung mới toàn thị trường.

Đáng chú ý, từ tháng 10/2021 đến nay, Thanh Hóa và Khánh Hòa là hai tỉnh liên tục dẫn đầu nguồn cung và tiêu thụ mới.

Nguồn cung và tiêu thụ mới nhà phố/shophouse nghỉ dưỡng hai tháng đầu năm 2022. (Ảnh: DKRA).  

DKRA đánh giá, nhờ tiềm năng phát triển và tính thanh khoản cao, nhà phố, shophouse vẫn là điểm sáng thu hút tốt sự quan tâm của thị trường. Trong hai tháng đầu năm, các khách hàng đã tiêu thụ 694 sản phẩm, tăng 31,5 lần so với cùng kỳ.

Giá bán sơ cấp đã tăng 3 - 5% so với giai đoạn mở bán cách đây 3 - 4 tháng. Nhiều chính sách ưu đãi, chiết khấu, miễn phí quản lý... được các chủ đầu tư áp dụng nhằm hỗ trợ khách mua.

Trong khi đó, với phân khúc biệt thự nghỉ dưỡng, nguồn cung mới không có nhiều biến động so với cùng kỳ năm trước. Toàn thị trường ghi nhận 5 dự án cung cấp 354 sản phẩm mới. Trong đó có 167 căn đã được tiêu thụ, tăng hai lần so với cùng kỳ năm trước.

Tương tự như shophouse, 95% sản phẩm biệt thự được mở bán vào tháng 1. Khu vực miền Bắc chiếm 44% tổng nguồn cung mới này. Xét theo tỉnh thành thì Hòa Bình, Thanh Hóa và Bình Thuận tiếp tục là những địa phương dẫn đầu về nguồn cung và lượng tiêu thụ ở phân khúc này.

Tỷ lệ nguồn cung và tỷ lệ hấp thụ biệt thự nghỉ dưỡng. (Ảnh: DKRA).  

Giá bán sơ cấp không thay đổi so với tháng trước. Nhiều chính sách bán hàng ưu đãi vẫn được các chủ đầu tư áp dụng nhằm kích cầu khách mua. Tuy nhiên, DKRA nhận định sức cầu thị trường tăng nhưng vẫn còn ở mức rất thấp, các dự án mới mở bán đa số đều có tình hình bán hàng chậm.

Những dự án được quản lý vận hành bởi những thương hiệu quốc tế 5 sao và được phát triển bởi những chủ đầu tư uy tín mới thu hút sự quan tâm của thị trường.

Với loại hình condotel, trong hai tháng đầu năm ghi nhận 547 sản phẩm mới, trong đó có 58% đến từ khu vực miền Nam. Nguồn cung mới vẫn còn khan hiếm do kỳ nghỉ tết Âm lịch kéo dài, ảnh hưởng của dịch bệnh cũng như sự sụt giảm chung của thị trường khiến nhiều chủ đầu tư dời thời gian triển khai dự án.

Lượng sản phẩm tiêu thụ phân khúc này là 163 căn, giảm 65% so với cùng kỳ năm ngoái. Sức cầu thị trường vẫn còn ở mức rất thấp, xu hướng giảm đã kéo dài từ cuối 2019 đến nay. Trong các địa phương, Bà Rịa - Vũng Tàu dẫn đầu về nguồn cung và lượng tiêu thụ mới. Riêng Thanh Hóa bắt đầu ghi nhận nguồn cung condotel mới sau nhiều năm vắng bóng.

Dự kiến, trong thời gian tới khi ngành du lịch dần hồi phục, phân khúc condotel có thể ghi nhận những tín hiệu tích cực tuy nhiên chưa có nhiều đột biến và tập trung ở những khu vực như Thanh Hóa, Bình Định, Đà Nẵng và Bà Rịa - Vũng Tàu.