Cuộc chiến giành thị phần tại thị trường xe điện Trung Quốc tăng nhiệt
Trong tháng 6/2023, Tesla đã bán được 93.680 xe điện (EV) sản xuất ở Trung Quốc, tăng 18,72% so với cùng kỳ năm trước.
Số liệu cũng cho thấy nhà sản xuất ô tô này của Mỹ đã bán được 247.217 ô tô sản xuất ở Trung Quốc trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6/2023, ghi dấu con số cao nhất kể từ khi Tesla bắt đầu giao xe từ Thượng Hải vào đầu năm 2020. Tesla đã công bố số lượng giao hàng đạt kỷ lục 466.140 xe trên toàn cầu trong quý II/2023.
Trong khi đó, BYD, với dòng xe điện và xe hybrid (xe lai chạy bằng xăng và điện) Dynasty và Ocean, đã chứng kiến doanh số bán hàng trong tháng 6/2023 tăng 88,16% so với cùng kỳ năm trước lên 251.685 xe, theo số liệu của CPCA. Đây cũng là lần đầu tiên doanh số hàng tháng của BYD vượt 250.000 xe, đưa doanh số bán lên 700.244 xe trong thời gian từ tháng 4-6/2023.
Tesla đã giảm giá hai mẫu xe cũ của mình vào đầu năm để tăng doanh số bán và bắt đầu cuộc chiến giá cả, khiến các đối thủ cạnh tranh, bao gồm cả BYD, cũng phải giảm giá hoặc đưa ra các mẫu mới có mức giá thấp hơn.
Lĩnh vực xe EV cũng nhận được sự hỗ trợ từ Chính phủ Trung Quốc, trong bối cảnh Bắc Kinh đang nỗ lực thúc đẩy sự phục hồi kinh tế đang chững lại.
Vào tháng 6/2023, Bắc Kinh đã công bố gói giảm thuế khi mua xe trị giá 520 tỷ NDT(71,67 tỷ USD) dành cho các loại xe năng lượng mới cho đến cuối năm 2027. Tuy nhiên, việc miễn giảm thuế có thể giúp thúc đẩy tăng trưởng doanh số bán các mẫu xe giá rẻ của các nhà sản xuất trong nước, hơn là xe cao cấp từ những nhà sản xuất nước ngoài.