Danh tính 36 bị can bị đề nghị truy tố trong vụ cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

21:18 02/03/2021 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

Liên quan đến vụ cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi có tổng cộng có 36 bị can bị công an đề nghị truy tố về tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.

Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) vừa hoàn tất Kết luận điều tra vụ án hình sự “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng” tại Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (Tổng Công ty VEC), Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi và các đơn vị liên quan.
 
Theo đó, cơ quan điều tra đề nghị truy tố 36 bị can đều với tội “Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.”
 
Trong số này có 35 bị can người Việt Nam gồm Nguyễn Mạnh Hùng (nguyên Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam); Lê Quang Hào (nguyên Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam); Hoàng Việt Hưng (nguyên Giám đốc Ban Quản lý Dự án đường cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi) và 32 bị can khác là cán bộ, kỹ sư tư vấn giám sát thuộc Ban Quản lý. Trong vụ án còn có một bị can người Nhật Bản là Takao Inami, SN 1949, Tư vấn trưởng, Giám đốc Văn phòng tư vấn giám sát dự án.
 
Danh tính 36 bị can bị đề nghị truy tố trong vụ cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi - ảnh 1
Một số bị can trong vụ án

Theo kết luận điều tra, dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do VEC làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 139 km (từ TP Đà Nẵng đến TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi).
Giai đoạn 1 của dự án dài 65km từ TP Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (Quảng Nam); giai đoạn 2 dài hơn 74km.
 
Dự án là công trình trọng điểm quốc gia, có chi phí đầu tư rất lớn (34.516 tỷ đồng được phê duyệt, gồm cả 2 giai đoạn).
 
Nhưng khi mới hoàn thành đưa vào vận hành khai thác (đoạn 65km từ TP Đà Nẵng đến TP Tam Kỳ) đã xảy ra rất nhiều điểm hư hỏng, được biểu hiện trên mặt đường bê tông nhựa, ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến việc vận hành khai thác, an toàn khi tham gia giao thông, gây bức xúc trong dư luận.
 
Đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi được đưa vào sử dụng dù không đúng tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án, dẫn đến chất lượng công trình không đảm bảo.
 
Kết quả điều tra vụ án đủ căn cứ kết luận, quá trình thi công, cả chủ đầu tư, nhà thầu, tư vấn giám sát và các đơn vị liên quan đã không thực hiện đúng quy định về pháp luật xây dựng.
Công an xác định đến nay, riêng 65km thuộc giai đoạn 1 dự án đã có tới 380 điểm hư hỏng trên tuyến chính (trung bình 1km có 6 điểm hư hỏng).
 
Phân viện Khoa học công nhệ giao thông vận tải phía Nam đã giám định tư pháp và cho kết quả, chất lượng công trình không đảm bảo đúng kỹ thuật, gây hư hỏng khi vận hành nhất là trong điều kiện nắng nóng kéo dài hay mưa nắng đột ngột kết hợp tác động của trọng tải và lưu lượng xe đi qua.
 
Ngoài 36 bị can bị đề nghị truy tố, CQĐT còn chuyển hồ sơ 2 gói thầu, phần thi công cho CQĐT hình sự Bộ Quốc phòng thụ lý.
 
Ông Mai Tuấn Anh - Tổng GĐ VEC giai đoạn 2011-2017 và Chủ tịch HĐQT VEC giai đoạn 2017-2020 cũng bị CQĐT xác định có sai phạm, thiếu trách nhiệm trong công tác làm ảnh hưởng chất lượng công trình.
 
Cơ quan điều tra đã tách hành vi liên quan sai phạm có dấu hiệu thiếu trách nhiệm của ông Tuấn Anh và một số đối tượng người nước ngoài ở đơn vị thi công, giám sát ra xử lý trong giai đoạn 2 của vụ án.
 
Các sai phạm có dấu hiệu tội phạm trong giai đoạn 2 dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi (dài hơn 74km) cũng được tách ra xử lý sau khi có kết quả giám định tư pháp về chất lượng công trình.
 
 
Hà Ly