Đề xuất giao tỉnh Sơn La làm chủ đầu tư nâng cấp sân bay Nà Sản

Đông Bắc 14:41 | 31/05/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Cục Hàng không vừa kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) báo cáo Thủ tướng chấp thuận giao UBND tỉnh Sơn La làm cơ quan có thẩm quyền gọi vốn và ký hợp đồng BOT đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản.

Theo Cục Hàng không, cảng hàng không (sân bay) Nà Sản được xây dựng năm 1950. Những năm 1960, sân bay này duy trì hoạt động nhưng dừng khai thác sau một thời gian do ít khách.

Năm 1994, sân bay Nà Sản được khai thác trở lại, nhưng đến năm 2004 tiếp tục đóng cửa do đường băng xuống cấp, không đảm bảo tiêu chuẩn khai thác.

Năm 2015, Bộ Giao thông vận tải phê duyệt quy hoạch sân bay Nà Sản với quy mô giai đoạn đến năm 2020 là sân bay cấp 4C, công suất 0,9 triệu hành khách/năm. Giai đoạn đến năm 2030 là sân bay cấp 4C, công suất 1,5 triệu hành khách/năm, khai thác máy bay Airbus A320, A321 và tương đương.

Theo đề án quy hoạch hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 mà Bộ Giao thông vận tải đang trình Thủ tướng phê duyệt, sân bay Nà Sản được đưa vào quy hoạch mạng cảng hàng không toàn quốc. Giai đoạn đến năm 2030 sân bay Nà Sản là sân bay cấp 4C, công suất 1 triệu hành khách/năm. Giai đoạn định hướng đến năm 2050 là sân bay cấp 4C, công suất 2 triệu hành khách/năm.

Căn cứ quy hoạch sân bay Nà Sản, Cục Hàng không Việt Nam đã phối hợp Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam và các đơn vị có liên quan lập dự án đầu tư xây dựng sân bay Nà Sản theo quy mô đã quy hoạch.

Tuy nhiên, do kế hoạch đầu tư của Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam gặp khó khăn về nguồn vốn, không được Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thông qua nên doanh nghiệp này dừng triển khai dự án đầu tư sân bay Nà Sản.

Do đó, Cục Hàng không vừa kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng chấp thuận giao UBND tỉnh Sơn La làm cơ quan có thẩm quyền gọi vốn và ký hợp đồng BOT đầu tư xây dựng Cảng hàng không Nà Sản.

Theo định hướng quy hoạch sân bay giai đoạn tới (chờ phê duyệt), sân bay Nà Sản được đầu tư cho giai đoạn trước năm 2030, nhưng không sử dụng ngân sách trung ương, thay vào đó sẽ giao địa phương chủ động nguồn vốn và kêu gọi vốn xã hội hoá (do ngân sách ưu tiên làm sân bay Long Thành, mở rộng sân bay Nội Bài và một số sân bay trọng điểm khác).

 

Cảng hàng không Nà Sản có vị trí tại huyện Mai Sơn (tỉnh Sơn La), thuộc khu vực Tây Bắc của Tổ quốc, cách Cảng hàng không quốc tế Nội Bài 187km, cách Cảng hàng không Điện Biên 110km, cách Đà Nẵng 720km và Tân Sơn Nhất 1.190km.

Cục Hàng không đề nghị UBND tỉnh Sơn La làm việc với Bộ Quốc phòng và các bộ ngành liên quan để xử lý tài sản quốc phòng, làm việc với Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước để xử lý tài sản của Tổng Công ty Cảng hàng không (ACV) hiện có tại sân bay Nà Sản.

Năm 2015, Cục Hàng không phối hợp với ACV và các đơn vị có liên quan lập dự án đầu tư nâng cấp Nà Sản, để khai thác được máy bay A321. Trong đó có mở rộng đường băng, đường lăn, sân đỗ, trang thiết bị khai thác ban đêm, nhà ga hành khách với công suất 900.000 khách/năm, với tổng vốn đầu tư hơn 1.900 tỷ đồng. Tuy nhiên, dự án chưa thể triển khai do không thu xếp được nguồn vốn.

Năm 2019, ACV tiếp tục đề xuất dự án xây dựng sân bay Nà Sản theo kế hoạch trên, với tổng vốn đầu tư dự kiến tăng lên hơn 2.200 tỷ đồng. Tuy nhiên, Uỷ ban Quản lý vốn không thông qua do ACV khó thu xếp vốn.

Mô hình sân bay Nà Sản sau khi cải tạo. Ảnh BSL.

Đầu năm 2022, UBND tỉnh Sơn La đã có văn bản trình Thủ tướng giao dự án này về cho địa phương kêu gọi đầu tư theo hình thức BOT, tổng vốn đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng. Trước đó đã có một số doanh nghiệp trong nước quan tâm tới đầu tư dự án, như Công ty Him Lam Thủ đô, Tập đoàn FLC…

Theo Dự thảo Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, giai đoạn tới năm 2030 chỉ bổ sung đầu tư thêm 5 sân bay, gồm: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Quảng Trị, Phan Thiết.

Bộ GTVT đề xuất Chính phủ giao các địa phương nơi có quy hoạch sân bay mới huy động vốn, cân đối nguồn lực và tổ chức thực hiện xây dựng. Chính phủ sẽ hoàn thiện các quy định để huy động vốn xã hội đầu tư sân bay, theo phương thức nhượng quyền đầu tư, khai thác.

 

Tại chương trình công tác tại Sơn La cuối tuần qua, Thủ tướng Phạm Minh Chính khảo sát Cảng hàng không Nà Sản và nghe báo cáo về phương án nâng cấp, cải tạo sân bay này.

Thủ tướng nhấn mạnh, nhu cầu nâng cấp sân bay Nà Sản là rất rõ, hiệu quả cũng có thể nhìn thấy được và đến nay chúng ta cũng có điều kiện để làm việc này, nhất là với phương thức hợp tác công - tư.

Sân bay Nà Sản sẽ giúp tăng cường giao lưu, kết nối văn hóa, kinh tế, tạo thuận lợi cho xuất khẩu, đa dạng hóa thị trường với hàng hóa, nhất là các mặt hàng nông sản trong khu vực Tây Bắc nói chung và Sơn La nói riêng… Do đó, lợi thế về kinh tế là rất rõ. Hiện nay, ngành hàng không của Việt Nam phát triển hơn, với nhiều hãng hàng không cạnh tranh lẫn nhau, giúp giảm giá vé máy bay, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân đang tăng lên rất nhanh.