Đề xuất mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên 8-10 làn xe, tổng mức đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng

15:39 | 18/01/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Nhận thấy nguy cơ quá tải trong hai năm tới nên chủ đầu tư cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đề xuất mở rộng tuyến đường này lên 8-10 làn xe với tổng mức đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng và hoàn thành vào năm 2025.
Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ (chủ đầu tư) vừa có văn bản báo cáo Ủy ban Kinh tế Quốc hội kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội điều chỉnh Nghị quyết 437/2017 để mở rộng quy mô tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ từ quy mô 6 làn hiện nay lên quy mô 8 đến 10 làn xe theo hình thức BOT.
 
Ngày 18/1, ông Phạm Văn Khôi, Tổng giám đốc Công ty CP BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ - đơn vị chủ đầu tư tuyến cao tốc cho hay, theo thiết kế và phương án tài chính tuyến đường này mãn tải vào năm 2022 nhưng thực tế là vài năm gần đây lưu lượng xe tăng nhanh nên sẽ sớm mãn tải.
 
Cụ thể, năm 2019, lưu lượng xe trên cao tốc tăng 25% so với năm 2017; năm 2020 lưu lượng giảm 4% do ảnh hưởng dịch covid-19 và dự kiến năm 2021 tăng trưởng 20% so với 2019.
 
Phương án mở rộng cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ lên 8-10 làn xe
Hiện nay cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đã thường xuyên quá tải mỗi dịp cuối tuần, ngày lễ tết
 
“Theo quy mô thiết kế, tuyến đường với quy mô 6 làn xe đáp ứng tối đa lưu lượng khoảng 92.000 PCU (xe quy đổi)/ngày đêm. Tuy nhiên, lưu lượng thực tế trong năm 2020 đã lên tới hơn 100.000 PCU/ngày đêm. Nếu không đầu tư mở rộng, tình trạng ách tắc, ùn ứ giao thông trên tuyến sẽ vẫn tiếp tục xảy ra, nhất là các dịp lễ tết”, ông Khôi nói. Dự kiến năm 2021, lưu lượng xe sẽ đạt bình quân 101.088 PCU mỗi ngày, vượt so thiết kế 9,6%.
 
Do đó theo ông Khôi, việc mở rộng cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ từ 6 làn hiện nay lên 8-10 làn xe là cấp thiết và có thuận lợi là doanh thu khả thi về phương án tài chính. Đại diện chủ đầu tư kỳ vọng sẽ hoàn thành việc mở rộng vào năm 2025 để giải quyết tình trạng ùn tắc trong những năm tới.
 
Đề cập nguyên nhân tuyến đường trước đây mở rộng lên 6 làn xe mà không mở đến 8 làn xe, ông Khôi cho hay 3 năm trước, khi lập dự án giai đoạn 2 mở rộng lên 6 làn xe thì lưu lượng xe chưa lớn và 6 làn phù hợp với phương án tài chính của dự án.
 
Đến nay, dự án cần được tiếp tục mở rộng giai đoạn 3. Tuy nhiên, năm 2017, Quốc hội ban hành nghị quyết 437 không được đầu tư dự án BOT trên các tuyến đường hiện hữu.
 
Do đó, chủ trương đầu tư mở rộng giai đoạn 3 của tuyến cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ theo hình thức BOT cần được Uỷ ban Thường vụ Quốc hội chấp thuận. Sau khi được thông qua, đơn vị quản lý đường sẽ lập dự án mở rộng với tổng mức đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng.

Cao tốc Pháp Vân – Cầu Giẽ là tuyến huyết mạch cửa ngõ phía nam thành phố Hà Nội được đầu tư theo hình thức BOT. Tuyến đường dài 29 km với 6 làn, có tổng mức đầu tư 6.731 tỷ đồng.

Dự án đã được đầu tư theo 2 giai đoạn: giai đoạn 1 có 4 làn xe, hoàn thành năm 2012; giai đoạn 2 lên 6 làn xe hoàn thành năm 2019. Dù đã có 6 làn xe, song tuyến cao tốc này vẫn thường bị ùn tắc giao thông vào những ngày cao điểm và cuối tuần. Năm 2019, tuyến đường này có doanh thu 751 tỷ đồng; năm 2020 là trên 721 tỷ đồng.
 
 
Hà Ly