Điều tra, làm rõ nguyên nhân siêu tàu container mắc cạntại kênh đào Suez
Một quan chức quản lý kênh đào Suez ngày 31/3 cho biết, một cuộc điều tra về nguyên nhân con tàu container khổng lồ Ever Given bị mắc cạn ở kênh đào này đã chính thức được thực hiện.
Chủ tịch Cơ quan quản lý kênh đào Suez (SCA) Osama Rabie đã suy đoán rằng, điều kiện thời tiết như gió lớn và lỗi của con người có thể là nguyên nhân khiến mũi con tàu Ever Given đâm vào bờ gây ra sự cố tắc nghẽn giao thông hàng hải nghiêm trọng hôm 23/3.
Sayed Sheasha cố vấn của ông Osama Rabie cho biết, cuộc điều tra sẽ bao gồm việc kiểm tra khả năng đi biển của con tàu và hành động của thuyền trưởng để giúp xác định nguyên nhân xảy ra sự cố.
Tàu Ever Given đã được giải cứu thành công khỏi kênh đào Suez
Theo ông Sayed Sheasha, thuyền trưởng của Ever Given đã cam kết sẽ hợp tác trong cuộc điều tra này, cuộc điều tra sẽ bắt đầu từ ngày 31/3.
Ngày 23/3 con tàu khổng lồ Ever Given nặng 224.000 tấn và dài 400 mét (1.300 feet) đã chắn ngang qua một đoạn phía nam của kênh đào Suez, tuyến đường vận chuyển ngắn nhất giữa châu Âu và châu Á, khiến giao thông qua lại con kênh này bị tắc nghẽn 6 ngày, gây rối loạn cho chuỗi cung ứng toàn cầu.
Vụ việc dự kiến sẽ làm phát sinh hàng loạt các yêu cầu về bảo hiểm, Lloyd's of London - công ty bảo hiểm tàu biển lâu đời nhất thế giới dự kiến sẽ chịu một tổn thất lớn, có thể lên tới 100 triệu USD hoặc hơn.
Công ty Shoei Kisen Kaisha Ltd. của Nhật Bản chủ sở hữu của tàu Ever Given cho biết chưa nhận được bất kỳ khiếu nại hoặc kiện tụng nào về sự cố tắc nghẽn trên.
Hiện các nhà điều tra đang kiểm tra con tàu tại hồ Great Bitter, một hồ nước mặn có vai trò như "trạm dừng chân" nằm giữa kênh đào Suez.
SCA cũng đã lên kế hoạch tăng tốc các đoàn xe vận chuyển để giải phóng lượng hàng tồn đọng của hơn 400 con tàu đang bị mắc kẹt ở hai đầu và dọc theo lộ trình của kênh sau khi tàu Ever Given bị mắc cạn.
SCA cho biết hy vọng có thể giải phóng hết lượng hàng tồn đong vào cuối tuần này.
H.A (Theo Reuters)