Đỗ Trường Minh: Từ kỹ sư hàng hải đến Tổng Giám Đốc Tập đoàn Bảo Việt
Ông Đỗ Trường Minh là ai?
Ông Đỗ Trường Minh sinh 1971, trình độ chuyên môn: Thạc sỹ An toàn Hàng hải và Kỹ sư Hàng hải và là người có trên 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo hiểm. Trước khi về công tác tại Tập đoàn Bảo Việt, ông Đỗ Trường Minh đã có thời gian làm việc tại Tổng Công ty cổ phần Bảo hiểm Bưu điện (PTI) với vị trí Phó Giám đốc Ban Bảo hiểm Hàng hải và là Trưởng phòng Pháp chế, Trưởng phòng Kế hoạch đầu tư, Giám đốc chi nhánh TP Hồ Chí Minh, Giám đốc Xí nghiệp Dịch vụ hàng hải, Phó Giám đốc công ty TNHH MTV Vận tải tàu cao tốc Bắc Nam thuộc Công ty Vận tải Viễn dương Vinashin (Vinashinlines).
Trước khi được bổ nhiệm giữ chức Tổng Giám đốc Tập Đoàn Bảo Việt, Ông Đỗ Trường Minh cũng có thời gian dài công tác ở nhiều vị trí khác nhau. Từ 7/4/2015 ông Đỗ Trường Minh đảm nhiệm vai trò Giám đốc Khối quản lý hoạt động Tập đoàn Bảo Việt. Sau đó, doanh nhân Trường Minh tiếp tục được bổ nhiệm giữ chức vụ quyền Tổng giám đốc Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Việt.
Được biết, ngày 3/1/2018, Tập đoàn Bảo Việt nhận được văn bản của Bộ Tài chính về việc ông Nguyễn Quang Phi được thôi là người đại diện vốn nhà nước của cổ đông Bộ Tài chính. Cũng trong ngày 3/1, Hội đồng Quản trị Tập đoàn Bảo Việt ban hành quyết định cho ông Nguyễn Quang Phi thôi giữ chức vụ Tổng giám đốc Tập đoàn Bảo Việt.
Tập đoàn Bảo Việt làm ăn như thế nào dưới thời Tổng giám đốc Đỗ Trường Minh
Tập đoàn Bảo Việt trước đây là doanh nghiệp 100% vốn thuộc Bộ tài chính. Sau cổ phần hóa, Bộ Tài Chính vẫn nắm 68,84% vốn điều lệ. Hiện nay Tập đoàn Bảo Việt có 6 công ty con, 1 quỹ đầu tư, 7 công ty liên doanh và 3 đơn vị hạch toán phụ thuộc.
Từ tháng 1/0218 Tập đoàn Bảo Việt bổ nhiệm Ông Đỗ Trường Minh giữ chức quyền Tổng Giám Đốc thay ông Phi và đến tháng 6/2018, ông Minh chính thức được bổ nhiệm thay Tổng giám đốc Tập đoàn Bảo Việt.
Kết thúc năm 2018 Tập đoàn Bảo Việt tổng doanh thu hợp nhất đạt 41.847 tỷ đồng, lợi nhuận kế toán trước thuế đạt 1.395,5 tỷ đồng, còn lợi nhuận sau thuế đạt 1.163,5 tỷ đồng. Trong đó, lợi nhuận sau thuế của chủ sở hữu Tập đoàn là 1.114,5 tỷ đồng, còn của cổ đông không kiểm soát là 49 tỷ đồng.
Tính đến hết năm 2018, tổng tài sản của Tập đoàn Bảo Việt là 113.000 tỷ đồng, tăng gần 22.000 tỷ đồng so với năm 2017 (năm 2017 là 91.300 tỷ đồng). Tuy nhiên, nợ phải trả của Tập đoàn cũng tăng từ 76.930 tỷ lên 97.690 tỷ đồng (gần 21.000 tỷ đồng).
Trong năm 2018, lợi nhuận sau thuế của Tập đoàn Bảo Việt cũng giảm gần 450 tỷ đồng so với năm 2017.
Đến năm 2019 tổng doanh thu hợp nhất đạt 44.848 tỷ đồng, tăng 7,2% so với năm 2018. Tổng tài sản hợp nhất tại ngày 31/12/2019 đạt 128.254 tỷ đồng.
Tổng doanh thu Công ty Mẹ đạt 1.575 tỷ đồng. Tổng tài sản Công ty Mẹ tại ngày 31/12/2019 đạt 18.215 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu đạt 17.820 tỷ đồng.
Năm 2020 Công ty Mẹ Tập đoàn ghi nhận kết quả khả quan với tổng tài sản đạt 18.600 tỷ đồng, tăng 2,1% so với năm 2019, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động kinh doanh toàn thị trường nói chung.
Tỷ lệ vốn chủ sở hữu trên tổng nguồn vốn luôn duy trì ở mức cao 97,8% trong nhiều năm khẳng định tiềm lực tài chính vững mạnh của Công ty Mẹ Tập đoàn Bảo Việt.
Tổng doanh thu Công ty Mẹ đạt 1.410 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế đạt 1.067 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 1.012 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2020 lần lượt là 4,2% và 1,1%.
Theo Bộ Tài chính, tính đến hết Quý I/2021, tổng tài sản của các doanh nghiệp bảo hiểm trên thị trường ước đạt 600.818 tỷ đồng, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2020; trong đó, tổng tài sản các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 100.215 tỷ đồng, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ ước đạt 500.603 tỷ đồng.
Những "lùm xùm" không đáng có liên quan đến ông Đỗ Trường Minh
Bên cạnh những đóng góp với tập đoàn Bảo Việt bên canh đấy cũng không ít "lùm xùm" xung quanh.
Cả chuyến bay đợi khách vip là TGĐ Bảo Việt? Đó là câu chuyện mới xảy ra với chuyến bay VN31 của hãng Hàng không Quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines), khởi hành từ TP HCM (SGN) đi Frankfurt (FRA) vào đêm 28/5/2019. Theo lịch trình, chuyến bay dự kiến khởi hành vào lúc 22h30, nhưng thực tế đã phải dời đến hơn nửa tiếng đồng hồ sau mới cất cánh.
Lý do chậm trễ của chuyến bay này do “nhận được yêu cầu “delay” của Phó TGĐ Hàng không VN Lê Hồng Hà để chờ một hành khách nối chuyến từ chuyến bay VN279 Hà Nội đi TP HCM sẽ hạ cánh lúc 22h15.
Vị khách đặc biệt khiến cả chuyến bay hơn 216 hành khách (loại Boeing 787-9 Dreamliner) này được xác nhận là ra tới máy bay lúc 22h55. Dư luận cho rằng đó là Đỗ Trường Minh - TGĐ của Tập đoàn Bảo Việt. Tuy nhiên, sau đó, phía Bảo Việt đã có những thông tin phủ nhận vị khách vip kia không phải là ông Minh.
Xem Thêm: Tập đoàn Bảo Việt: 56 năm tiên phong khai mở và đồng hành cùng sự phát triển của thị trường bảo hiểm
Nguyễn Dung