Doanh nghiệp phải thích ứng với thay đổi và dạy cho người máy biết cười

13:34 | 14/09/2018 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
(DNVN) - Chia sẻ kinh nghiệm tại phiên thảo luận “Việt Nam - Kết nối và sáng tạo: Những cơ hội mới trong kinh doanh”, các diễn giả cho rằng, trước thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, kỹ năng cần thiết nhất của doanh nghiệp là thích ứng với sự thay đổi, thậm chí, phải dạy cho người máy biết cười.
Doanh nghiệp phải thích ứng với thay đổi và dạy cho người máy biết cười - ảnh 1
Thủ tướng và các diễn giả tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam 2018. Nguồn: TTXVN.
Phiên thảo luận “Việt Nam - Kết nối và sáng tạo: Những cơ hội mới trong kinh doanh” diễn ra trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam 2018, chiều 13/9, với sự tham gia của lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài chính và người đứng đầu các tập đoàn, công ty lớn tại Việt Nam như PwC, ADB, VNPT, Citibank, Vietjet Air và 1.300 khách mời, chủ yếu là doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Tại đây, các diễn giả đều nhấn mạnh về tầm quan trọng của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và doanh nghiệp Việt Nam đang sẵn sàng đến đâu, cần làm gì để thích ứng.

Kỹ năng cần thiết nhất là thích ứng với thay đổi

Chia sẻ nội dung “Báo cáo mới nhất về nền kinh tế Việt Nam trong ASEAN và dưới tác động của Công nghiệp 4.0”, bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Tổng Giám đốc PwC Việt Nam cho biết PwC đã khảo sát cộng đồng doanh nghiệp Việt về tác động ảnh hưởng từ cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.

Theo đó, chỉ có 27% trong số doanh nghiệp được hỏi là hiểu về vấn đề này, 14% doanh nghiệp không hiểu và số còn lại nói là “có nghe”. Vậy sự sẵn sàng của các doanh nghiệp trước cuộc cách mạng này đang ở đâu, bà Vân đặt câu hỏi, trong một so sánh tương quan với nhiều nước khác mà PwC đã khảo sát (nhiều doanh nghiệp nước ngoài đã đặt câu hỏi “ngược” về việc không biết các lãnh đạo cấp cao của họ có biết hay không).

Doanh nghiệp phải thích ứng với thay đổi và dạy cho người máy biết cười - ảnh 2

Bà Đinh Thị Quỳnh Vân, Tổng Giám đốc PwC Việt Nam cho rằng kỹ năng cần thiết nhất cho doanh nghiệp là thích ứng với sự thay đổi. (Ảnh: DNVN/Minh Hoa).
Lo ngại lớn nhất mà Báo cáo của PwC đưa ra đối với Việt Nam là vấn đề nhân lực và mức độ lo ngại đối với các CEO tăng hằng năm.

“Kỹ năng nào của doanh nghiệp Việt có thể đáp ứng được yêu cầu của cuộc cách mạng công nghệ 4.0? Kỹ năng cần thiết nhất là thích ứng với sự thay đổi”, Tổng Giám đốc PwC Việt Nam nói.

Nhìn nhận theo một khía cạnh khác, bà Natasha Ansell, Tổng Giám đốc Citi Bank Việt Nam chia sẻ: “Thay vì cạnh tranh, chúng tôi đã hợp tác với các doanh nghiệp fintech để trở thành một ngân hàng lớn sử dụng fintech - một nền tảng quan trọng để phục vụ khách hàng”.

Bà Natasha Ansell khuyến nghị Việt Nam cần phải cho thấy một sự chuyển đổi mạnh mẽ cả từ phía doanh nghiệp và Chính phủ để số hóa nền kinh tế, trong đó, bắt đầu ngay từ việc số hóa chứng minh nhân dân.

Doanh nghiệp nhà nước phải biết khách hàng là ai

Tham gia thảo luận, ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia, ADB Việt Nam cho rằng cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đòi hỏi sự tập trung liên kết của các công ty trong nước. Bản thân ADB Việt Nam cũng đã được Việt hoá và có những bước đi cụ thể để thu hút đầu tư.

“Mỗi doanh nghiệp, trong đó có cả doanh nghiệp vừa và nhỏ phải là một phần của chuỗi. Chúng ta cần nghiên cứu và đưa ra các giải pháp để doanh nghiệp chưa được kết nối sẽ kết nối. Doanh nghiệp nào sáng tạo sẽ đi nhanh hơn. Doanh nghiệp tự đóng kín một mình sẽ khó tiến lên phía trước. Trong đó, các doanh nghiệp nhà nước phải biết khách hàng là ai và phải đáp ứng đầy đủ yêu cầu trong hợp tác khu vực và quốc tế”, ông Eric Sidgwick nhấn mạnh.

Doanh nghiệp phải thích ứng với thay đổi và dạy cho người máy biết cười - ảnh 3
Ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia, ADB Việt Nam (thứ hai từ trái) chia sẻ tại phiên thảo luận “Việt Nam - Kết nối và sáng tạo: Những cơ hội mới trong kinh doanh”. (Ảnh: DNVN/Minh Hoa).
Ông Eric Sidgwick  cũng cho rằng doanh nghiệp học gì và học nhanh đến đâu cần  phải được xem xét mạnh mẽ. Doanh nghiệp phải biết lắng nghe và biết cách sử dụng công nghệ thông minh và phải có ứng dụng sử dụng công nghệ thông minh. Phải đo được lượng xuất, nhập khẩu tạo ra bao nhiêu ra giá trị trong chuỗi toàn cầu.

“ADB đã hỗ trợ Việt Nam về fintech, phát triển thị trường trái phiếu; giúp xây dựng kỹ năng giáo dục tiểu học, dạy nghề;  hỗ trợ vườn ươm; tạo điều kiện cho doanh nghiệp tại Đà Nẵng và TPHCM tìm kiếm thị trường. Tuy nhiên, doanh nghiệp Việt phải nhìn nhận được dịch vụ  nào, sản phẩm nào để chúng tôi có thể giúp kết nối sáng tạo”, ông Eric Sidgwick gợi ý.

Đại diện cho doanh nghiệp nhà nước, ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch VNPT đã chia sẻ cơ hội cũng như khó khăn mà VNPT đang gặp phải.

“Chúng tôi phải xây dựng lại chiến lược phát triển, trong đó vấn đề quan trọng nhất là thúc đẩy chuyển đổi số cũng như khắc phục những tồn tại của nguồn nhân lực cho đổi mới sáng tạo. VNPT cần phải tăng năng lực bản thân; gia tăng các hoạt động mua bán, sáp nhập trên lĩnh vực khoa học công nghệ; tìm kiếm doanh nghiệp khởi nghiệp để hỗ trợ đầu tư, hợp tác phát triển; phát triển hạ tầng thông minh và chuẩn bị đội ngũ nhân lực phát triển văn hóa sáng tạo”, ông Hùng cho biết.

Hành động với tinh thần dẫn đầu và dạy cho người máy biết cười

Đó là chia sẻ kinh nghiệm đầy thú vị của bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng Giám đốc Vietjet Air tại phiên thảo luận.

Bà Thảo cho rằng, trước khi Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 diễn ra mạnh mẽ như hiện nay, Vietjet Air đã hành động với tinh thần dẫn đầu về áp dụng số hóa và công nghệ hóa cao. Hiện nay, chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh, khách hàng Vietjet Air không chỉ mua vé máy bay mà có thể sử dụng nhiều dịch vụ mua sắm khác, kể cả “mua xe ôm” công nghệ.

Doanh nghiệp phải thích ứng với thay đổi và dạy cho người máy biết cười - ảnh 4
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Tổng Giám đốc Vietjet Air cho rằng với tinh thần dẫn đầu, Vietjet Air phải dạy cho người máy biết cười. Nguồn: bizlive.vn.
“Chúng tôi tự hào vì đã mang lại thay đổi của dịch vụ hàng không Việt Nam. Chúng tôi mang đến sự thay đổi cho khách hàng cả trong và ngoài nước, kể cả những khách hàng lần đầu tiên bước chân lên máy bay, chưa biết chữ. Họ có thể bước chân ra khỏi làng quê bằng dịch vụ của chúng tôi. Vietjet đang tập trung cho kết nối tăng trưởng và sáng tạo, đáp ứng với yêu cầu của thế giới phẳng. Ngoài việc thực hiện tốt phong trào “4 xin và 4 luôn” (gồm xin chào, xin cảm ơn, xin lỗi, xin phép và luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ), chúng tôi sẽ dạy cho người máy cũng biết cười”, bà Phương Thảo chia sẻ đầy lôi cuốn.
Tổng Giám đốc Vietjet Air tự tin về hãng hàng không của mình vì đã xây dựng được môi trường văn hóa với sự gắn kết, hòa nhập với văn hóa của 40 quốc gia trên thế giới. Vietjet Air đã chuẩn hóa quốc tế để đáp ứng nhu cầu của hành khách khắp nơi trên thế giới, phục vụ vì mục tiêu con người.

Vietjet Air cũng tự tin vì vừa đứng trong top 50 hãng hàng không tốt nhất thế giới (vị trí của Vietjet Air là thứ 22), theo Bảng xếp hạng của Tạp chí uy tín hàng đầu về tài chính hàng không - Airfinance.

Lời khuyên của CEO Nguyễn Thị Phương Thảo truyền cảm hứng cho cộng đồng doanh nghiệp khởi nghiệp là: “Hãy phát huy tinh thần đổi mới sáng tạo để tìm lấy cơ hội cho mình. Thay đổi thế giới không phải là công nghệ, mà là ước mơ thực chất của con người. Đừng tiết kiệm ước mơ. Hãy mơ ước mơ to lớn bằng hành động giản dị mỗi ngày, mỗi lúc. Doanh nhân không đơn độc với giấc mơ của mình vì quốc gia của chúng ta là quốc gia khởi nghiệp”.