Đối thủ của Alibaba, gã khổng lồ thương mại điện tử JD chính thức xâm nhập thị trường xe điện

09:58 | 12/05/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
​​JD chính thức ký kết với Enovate, trở thành công ty Internet mới nhất của Trung Quốc tham gia vào cơn sốt điện khí hóa thông minh đang thay đổi ngành công nghiệp ô tô từng ngày.

Gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc JD sẽ cài đặt các công cụ nhận dạng giọng nói và thanh toán tích hợp vào xe điện của công ty khởi nghiệp Enovate, nhằm thâm nhập vào thị trường xe điện vốn đã cạnh tranh khốc liệt.

Đây là một phần của thỏa thuận mà cả hai đã ký vào thứ Sáu tuần trước. Thỏa thuận này sẽ chứng kiến ​​JD trở thành công ty Internet mới nhất của Trung Quốc tham gia vào cơn sốt điện khí hóa thông minh đang thay đổi ngành công nghiệp ô tô từng ngày.

Enovate cho biết cả hai bên cũng sẽ làm việc trong lĩnh vực tiếp thị kỹ thuật số để giúp công ty khởi nghiệp thành lập sớm nhất có thể.

Yu Songyao, giám đốc điều hành cấp cao của Enovate cho biết: "Chúng tôi sẽ chia sẻ các nguồn lực trong một số khía cạnh khác nhau, từ xây dựng thương hiệu và sản phẩm đến người dùng và kênh phân phối, tiêu thụ".

Đối thủ của Alibaba, gã khổng lồ thương mại điện tử JD chính thức xâm nhập thị trường xe điện - ảnh 1

Một chiếc sedan Enovate năng lượng mới thu hút sự chú ý của khách tham quan tại triển lãm ô tô Quảng Châu.

JD còn được biết với tên Jingdong và trước đây là 360buy, là một công ty thương mại điện tử của Trung Quốc có trụ sở tại Bắc Kinh. Công ty là một trong hai nhà bán lẻ B2C khổng lồ ở Trung Quốc theo lượng giao dịch và doanh thu, là thành viên của Fortune Global 500. Nói cách khác, JD là công ty thương mại điện tử lớn thứ 2 tại Trung Quốc, chỉ sau Alibaba.

Các nhà phân tích cho rằng, việc thiết lập quan hệ đối tác với các công ty internet lớn là rất quan trọng khi cơ hội nổi bật đang trở nên mỏng manh hơn đối với các công ty khởi nghiệp ít tên tuổi.

Những người đi đầu như Tesla và Nio đang có chỗ đứng vững chắc hơn, các nhà sản xuất ô tô truyền thống bao gồm cả Volkswagen cũng đang tung ra ô tô điện của riêng mình, vì vậy cánh cửa cho những người đến sau đang đóng lại nhanh chóng, phải thật sự nỗ lực và nhanh chân.

Thống kê cho thấy Nio đã bán được 20.060 xe trong ba tháng đầu năm nay, tăng 422,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Volkswagen cho biết họ dự kiến ​​sẽ bán được 100.000 xe điện tại Trung Quốc trong năm nay.

Cuối tháng trước, Nezha, một công ty khởi nghiệp ô tô điện ít tên tuổi khác, đã công bố hợp tác với công ty bảo mật internet Qihoo 360 của Trung Quốc. Công ty sẽ trở thành cổ đông lớn thứ hai khi dẫn đầu nỗ lực gây quỹ Series D trị giá 3 tỷ nhân dân tệ (467 triệu USD) của Nezha.

Theo các nhà phân tích, bảo mật Internet đang trở thành một vấn đề thiết yếu khi các phương tiện giao thông ngày càng thông minh hơn và 360 Security đang tìm kiếm khoản đầu tư này nhằm mở ra một nền tảng cho các sản phẩm của mình trên ô tô thông minh.

Giám đốc điều hành của Nezha, Zhang Yong cho biết Qihoo 360 sẽ cung cấp cho công ty khởi nghiệp sự trợ giúp kỹ thuật và tạo điều kiện tài chính cho công ty. Zhang nói: "Đối với chúng tôi, nhiệm vụ hàng đầu bây giờ là sống sót".

Được thành lập vào năm 2014, Nezha đã bán được hơn 35.000 xe với hai mẫu xe hơi của mình. Doanh số bán hàng trong quý đầu tiên năm 2021 của công ty đã tăng gấp 5 lần, lên hơn 7.400 xe.

Xem thêm: Toyota "đạp ngã" Huyndai khỏi vị trí hàng đầu trên thị trường xe điện

Tùy Ý

 

Toyota "đạp ngã" Huyndai khỏi vị trí hàng đầu trên thị trường xe điện