Đón đầu thị trường Tết, xe ô tô ngoại `giá rẻ` ồ ạt tràn về Việt Nam trong tháng 11/2020
Thị trường xe nhập Việt cuối năm tiếp tục là mảnh đất màu mỡ của xe Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc. Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, xe nhập chủ yếu là dòng bình dân dưới 600 triệu
Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, trong tháng 11, lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu đạt 12.237 chiếc, tổng trị giá 273 triệu USD. Lượng xe nhập khẩu giảm 10,4% so với tháng trước.
Về chủng loại, ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống có 8.441 chiếc được làm thủ tục nhập khẩu với trị giá đạt gần 161 triệu USD, chiếm 69% lượng ô tô nguyên chiếc các loại. Số xe được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở TP.HCM với 4.765 chiếc và Hải Phòng với 3.642 chiếc.
Trong đó, xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống có xuất xứ từ Thái Lan với 3.852 chiếc và Indonesia với 3.754 chiếc.
Ô tô tải có 2.585 chiếc, với trị giá đạt 61,4 triệu USD là dòng xe nhập khẩu nhiều thứ hai. Trong đó, có tới 2.063 chiếc xe có xuất xứ từ Thái Lan.
Ô tô chuyên dụng 1.199 chiếc với trị giá khai báo gần 51 triệu USD, tăng 45,2% về lượng và tăng 42,9% về trị giá so với tháng trước.
Các mẫu xe nhập từ Đức, Nhật, Mỹ hay Hàn Quốc thời gian qua khá ít. Xe Đức chỉ nhập về hơn 900 chiếc, chỉ bằng 70% cùng kỳ năm trước. Xe Nhật nhập về đạt 2.300 chiếc, giảm 500 chiếc so với cùng kỳ năm trước. Các mẫu xe từ Mỹ, Hàn vẫn giữ lượng nhập nhỏ hơn 1.000 chiếc.
Theo đại diện Cục Thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan, lượng xe Trung Quốc nhập về chủ yếu chuyển bằng đường bộ qua cửa khẩu Lạng Sơn và đường biển Hải Phòng và TP.HCM. Các mẫu xe con chủ yếu được nhập về cảng Hải Phòng, trong khi các mẫu xe chuyên dụng được nhập về cả hai cảng Hải Phòng và TP.HCM. Trong đó, có 638 chiếc xuất xứ từ Trung Quốc, tăng 37% so với tháng 10/2020.
Trên thị trường, xe Trung Quốc vẫn bị đánh thuế từ 45% đến 70% theo mức thuế suất (ưu đãi tối huệ quốc - MFN của WTO). Tuy nhiên, do lợi thế quy mô của nước sản xuất, lắp ráp xe số 1 thế giới với sản lượng hơn 20 triệu chiếc/năm, các mẫu xe Trung Quốc có lợi thế về chi phí và sức cạnh tranh ở nội địa cũng như xuất khẩu đi các thị trường nước khác.
Với Việt Nam, thị trường 100 triệu dân, bình quân xe chỉ 23 chiếc/1.000 dân (năm 2019), đây là thị trường tiềm năng cho bất cứ hãng xe nào trong tương lai. Cơ hội bãi bỏ thuế nhập đối với xe Trung Quốc tại Việt Nam sẽ có trong vài năm tới khi Việt Nam thực hiện lộ trình cắt bỏ thuế quan xe nhập theo cơ chế Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực - RCEP (được Việt Nam và các đối tác ký kết tháng 11/2020).
Tương lai gần, chỉ từ năm 2025 đến năm 2030, chắc chắn các mẫu xe nhập từ Trung Quốc vào Việt Nam sẽ được giảm, miễn thuế và mức giá sẽ rẻ hơn nhiều so với hiện nay, áp lực cạnh tranh đang ngày một lớn đối với các hãng xe liên doanh, xe tư nhân trong nước.
Theo đánh giá của giới kinh doanh, hiện tại thị trường ô tô đang hồi phục nhưng chưa thể bằng so với cùng kỳ năm trước. Do đó, nhiều khả năng tình trạng khan hàng, hiếm xe sẽ không diễn ra. Với những diễn biến của thị trường như hiện nay, nhiều doanh nghiệp kỳ vọng, năm 2021, khi tình hình dịch bệnh trên thế giới được kiểm soát, các doanh nghiệp hồi
Nguyễn Dung