Du lịch Hà Tiên, tiềm năng cần được đánh thức
(DNVN) - Tỉnh Kiên Giang là nơi sở hữu nhiều bãi biển đẹp, tuy nhiên, khi du lịch tại huyện đảo Phú Quốc đang phát triển mạnh thì ở thị xã Hà Tiên tiềm năng du lịch vẫn được giới chuyên gia ví như đang nằm trong một giấc ngủ dài.
Nàng công chúa ngủ quên
Thật không quá lời khi nói ở Kiên Giang, thị xã Hà Tiên là thiên đường du lịch thứ hai sau Phú Quốc. Vùng đất biên thùy nơi cực Nam Tổ quốc này hội tụ nhiều danh thắng nổi bật ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Người Hà Tiên thường tự hào với “Thập cảnh” của quê hương mình, đó là: Tiêu Tự thần chung (chùa Tam Bảo), Kim Dự lan đào (núi Pháo Đài), Lộc Trĩ thôn cư (cảnh đẹp Mũi Nai), Nam Phố trừng ba (bãi biển phía nam, còn gọi là Bãi Ớt), Thạch Động thôn vân (thắng cảnh Thạch Động), Đông Hồ ấn nguyệt (đầm Đông Hồ), Giang Thành dạ cổ (đêm bên sông Giang Thành), Lư Khê ngư bạc (xóm chài Rạch Vược), Bình San điệp thúy (núi Bình San) và Châu Nham lạc lộ (thắng cảnh Đá Dựng).
Không chỉ có nhiều danh lam thắng cảnh hữu tình, Hà Tiên còn có nhiều di tích lịch sử - văn hóa gắn với những câu chuyện cổ tích, những huyền thoại trong tiến trình chinh phục, mở mang bờ cõi, đấu tranh chống giặc ngoại xâm, xây dựng tổ quốc.
Trên thực tế, dù được mệnh danh là thiên đường du lịch thứ hai của Kiên Giang, nhưng du lịch Hà Tiên chưa được đầu tư phát triển căn cơ, còn thiếu quy hoạch tổng thể dẫn đến chưa phát huy hết tiềm năng, lợi thế. Các loại hình, sản phẩm du lịch ở Hà Tiên chưa đa dạng, thiếu hấp dẫn; hoạt động vui chơi, giải trí gắn với nghỉ dưỡng còn đơn điệu. Tổ chức hoạt động du lịch ở đây còn manh mún, thiếu tính liên kết và thiếu chuyên nghiệp. Việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển du lịch chưa đáp ứng yêu cầu. Hầu hết các hoạt động, khai thác du lịch Hà Tiên dựa vào tiềm năng, lợi thế cảnh quan thiên nhiên sẵn có.
Đơn cử như khu du lịch Mũi Nai, ngoài ngắm biển, tắm biển, thưởng thức hải sản tươi ngon thì không còn sản phẩm du lịch nào hấp dẫn để du khách lựa chọn. Cơ sở hạ tầng khuôn viên cũng xuống cấp, hàng quán bày bán chưa đảm bảo mỹ quan. Đến điểm du lịch Thạch Động, ngoài tìm hiểu, khám phá hang động kỳ bí gắn với câu chuyện “Thạch Sanh - Lý Thông” thu hút du khách thì không còn sản phẩm du lịch nào khác. Đường lên Thạch Động, các gian hàng bày bán hàng hóa còn khá nhếch nhác...
Ai sẽ là chàng hoàng tử?
Hiện nay, khó khăn của Hà Tiên trong phát triển du lịch là Quốc lộ 80 đưa du khách về Hà Tiên bị xuống cấp, thời gian di chuyển khá dài. Hệ thống giao thông, mới chỉ có một số công trình trọng điểm được đầu tư như: Đường Hoành Tấu - Bãi Nò, đường quanh núi Pháo Đài, đường trục chính trung tâm quảng trường. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng kỹ thuật của hầu hết các điểm và khu du lịch, đường giao thông kết nối các điểm, khu du lịch xuống cấp. Do đó, việc mời gọi thu hút đầu tư phát triển du lịch Hà Tiên khó khăn.
Chính những bất cập đó khiến du lịch Hà Tiên chưa giữ chân được du khách, nhất là lượng khách quốc tế đến Hà Tiên còn thấp, năm 2017 khoảng hơn 2.200 lượt người. Kết quả đạt được này cho thấy du lịch chưa thể hiện vai trò của một ngành kinh tế động lực trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Là một doanh nhân đã đầu tư tại thị xã Hà Tiên những công trình lớn phục vụ du lịch và dân sinh như bến phà Bình An, chợ đầu mối, khu vui chơi, khách sạn và hàng loạt tàu biển chở khách ra Phú Quốc, ông Vũ Xuân Huyền nhấn mạnh: Để phát triển ngành du lịch Hà Tiên nói riêng và Kiên Giang nói chung, UBND tỉnh cần kêu gọi xã hội hóa đầu tư phát triển ngành du lịch đa dạng hóa sản phẩm, nhà nước giữ vai trò chủ đạo trong quy hoạch tổng thể chi tiết, chú trọng quan tâm dành nguồn vốn đầu cho lập quy hoạch… Đồng thời tạo nên chuỗi liên kết để gắn kết vùng miền thành quy trình khép kín phát triển du lịch bền vững…
Mặt khác cần tập trung đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng du lịch theo hướng trọng tâm, trọng điểm; nâng cấp chỉnh trang cơ sở hạ tầng kỹ thuật các điểm, khu du lịch hiện hữu gắn với tôn tạo, bảo vệ cảnh quan môi trường, bảo tồn nguồn tài nguyên thiên nhiên bền vững. mở rộng quy mô tổ chức các lễ hội truyền thống như Tao đàn Chiêu Anh Các, lễ giỗ Mạc Cửu… tạo điểm nhấn ấn tượng cho du lịch Hà Tiên; tăng cường các hoạt động xúc tiến du lịch nội vùng, cả nước và ra nước ngoài, hỗ trợ doanh nghiệp kinh doanh du lịch trong hoạt động quảng bá, xúc tiến với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Cùng với đó, tỉnh Kiên Giang cần hỗ trợ tối đa cho các nhà đầu tư tâm huyết, có tiềm lực khi đến với địa phương, với phương châm minh bạch và thân thiện.