Du lịch sắp hoàn thành mục tiêu 110 triệu lượt khách, kỳ vọng thêm động lực thúc đẩy tăng trưởng GDP phục hồi

Thùy Dương 11:31 | 30/08/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Sau 8 tháng đầu năm, toàn ngành du lịch chỉ cần thêm 16 triệu lượt khách nội địa và 200 nghìn lượt khách quốc tế để đạt mục tiêu cả năm 2023.

Ngành du lịch tiếp đà khởi sắc, sắp hoàn thành kế hoạch cả năm

Theo đó, ngành du lịch  đặt mục tiêu đón 110 triệu lượt khách du lịch vào năm 2023, trong đó bao gồm 102 triệu lượt khách nội địa và 8 triệu lượt khách quốc tế.

Số liệu từ Tổng cục thống kê cho biết, lũy kế 8 tháng đầu năm, ngành du lịch đã đón 86 triệu lượt khách nội địa và 7,8 triệu lượt khách quốc tế. Lượng khách du lịch nội địa tháng 8 ước đạt 9,5 triệu lượt khách, giảm 24% so với tháng 7 nhưng tăng 18,7% so với cùng kỳ (svck) năm 2022. Trong đó có khoảng 6,3 triệu lượt khách có lưu trú.

Về lượng khách quốc tế,  khách quốc tế đến Việt Nam tháng 8 đạt 1,2 triệu lượt người, tăng 17,2% so với tháng trước và gấp 2,5 lần cùng kỳ 2022. Tính chung 8 tháng năm 2023, khách quốc tế đến nước ta đạt hơn 7,8 triệu lượt người, gấp 5,4 lần cùng kỳ năm trước nhưng vẫn chỉ bằng 69,2% so với thời điểm trước dịch (năm 2019).

Theo thống kê, trong tổng số hơn 7,8 triệu lượt khách quốc tế đến Việt Nam 8 tháng năm 2023, khách đến bằng đường hàng không đạt gần 6,9 triệu lượt người, chiếm 87,6% lượng khách quốc tế đến Việt Nam và gấp 5,4 lần cùng kỳ năm trước; bằng đường bộ đạt 909,7 nghìn lượt người, chiếm 11,6% và gấp 5,4 lần; bằng đường biển đạt 59,7 nghìn lượt người, chiếm 0,8% và gấp 154,2 lần.

 Nguồn: Tổng cục thống kê

 

Về doanh thu, doanh thu du lịch lữ hành 8 tháng qua cũng tăng 47% svck năm trước, ước đạt 22,4 nghìn tỷ đồng nhờ nhu cầu du lịch tăng cao trong mùa cao điểm và các địa phương cũng đã tích cực triển khai nhiều hoạt động nhằm kích cầu du dịch sau một thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. So với kỳ này năm trước, nhiều địa phương ghi nhận doanh thu du lịch  tăng vọt như: Đà Nẵng tăng 97,5%; Khánh Hòa tăng 93,4%; TP HCM và Quảng Ninh cùng tăng 57,6%; Hải Phòng tăng 57%; Hà Nội tăng 45,9%; Bình Thuận tăng 40,2%; Cần Thơ tăng 15,6%; Lâm Đồng tăng 11,5%.

Cục trưởng Cục Du lịch quốc gia Việt Nam Nguyễn Trùng Khánh cho biết, những thay đổi mới về visa theo hướng tạo thuận lợi cho khách quốc tế vào Việt Nam là một trong những yếu tố để thu hút khách du lịch quốc tế đến Việt Nam cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh của ngành công nghiệp không khói.

Chia sẻ trên tờ Kinh tế đô thị, ông Khánh dự báo: "Về lượng khách quốc tế, ngành du lịch có nhiều khả năng sớm hoàn thành mục tiêu đề ra. Thậm chí còn rất nhiều dư địa để tiếp tục tăng trưởng khi bước vào mùa cao điểm du lịch quốc tế cuối năm, nhất là sau khi một số chính sách tạo thuận lợi cho khách quốc tế đến Việt Nam vừa có hiệu lực”.

Tuy nhiên, để hút khách đến Việt Nam, theo các chuyên gia, bên cạnh việc nút thắt visa đã được gỡ còn đòi hỏi doanh nghiệp cần tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, dịch vụ, đưa ra các sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu lưu trú dài hơn, chi tiêu nhiều hơn của khách quốc tế khi đến Việt Nam.

Đồng thời nâng cao chất lượng nguồn nhân lực du lịch theo hướng vừa đáp ứng về số lượng vừa đảm bảo chất lượng nghiệp vụ cũng như ngoại ngữ,... tạo nên dịch vụ chất lượng cung cấp cho khách. Đặc biệt, đối với địa phương cũng cần nâng cao công tác quản lý điểm đến nhằm đảm bảo an ninh, an toàn cho du khách.

Dự báo hoạt động du lịch là động lực quan trọng đóng góp vào sự phục hồi tăng trưởng GDP nửa cuối năm

Tuy sắp hoàn thành kế hoạch năm 2023, nhưng nếu so với giai đoạn trước Covid-19 thì kết quả này vẫn còn thấp. Do vậy, trong báo cáo ngày 25/8 vừa qua, CTCK Rồng Việt (VDSC) kỳ vọng ngành du lịch Việt Nam sẽ còn tiếp tục hồi phục trong năm 2023 nhờ các động lực chính từ nhu cầu đi lại trong nước tiếp tục phục hồi, cùng với việc mở cửa trở lại của Trung Quốc từ giữa tháng 3 vừa qua (quốc gia có lượng khách đến Việt Nam cao nhất trong vòng 10 năm), và một yếu tố nữa là Việt Nam có thêm các đường bay mới đến Ấn Độ, Kazakhstan. Bên cạnh đó, nhóm phân tích cũng chung nhận định lượng khách du lịch quốc tế tăng trưởng mạnh mẽ.

Nhìn chung, với số liệu thống kê tích cực, VDSC kỳ vọng kế hoạch lượng khách du lịch năm 2023 đã đặt ra là có thể đạt được. Sắp tới là dịp lễ Quốc khánh Việt Nam – ngày 2/9 sẽ là dịp ngành du lịch đón nhiều du khách và các tour du lịch đến các tỉnh thành, kỳ vọng sẽ đem lại doanh thu tích cực cho các doanh nghiệp ngành du lịch nói chung. Tuy nhiên, nhóm phân tích cho rằng ngành du lịch Việt Nam cũng đang đối diện với nhiều thách thức khi nền kinh tế thế giới bị ảnh hưởng bởi xung đột Nga – Ukraine, dẫn đến khách du lịch hầu hết thắt chặt chi tiêu.

Chung nhận định về sự tiếp tục phục hồi của du lịch, CTCK Agriseco Research trong báo cáo mới nhất đã xếp hạng triển vọng khá tích cực giai đoạn nửa cuối 2023 cho ngành hàng không du lịch, với luận điểm ngành hàng không, du lịch sẽ tiếp đà phục hồi khi khôi phục lại các đường bay quốc tế; Trung Quốc – thị trường khách du lịch lớn nhất của Việt Nam gỡ bỏ các biện pháp hạn chế di chuyển bởi đại dịch Covid từ đầu năm 2023. Tuy nhiên, kinh tế Trung Quốc đối mặt với khó khăn sẽ làm hạn chế sức cầu.

Nhóm phân tích còn đề cập đến tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp; trong đó chỉ ra rằng, số lượng doanh nghiệp đăng ký mới phần lớn các tháng đầu năm chủ yếu tập trung ở các nhóm dịch vụ du lịch, ăn uống và bán lẻ.

Nhìn chung, theo Agriseco, 1 trong những yếu tố quan trọng giúp GDP Việt Nam nửa cuối năm phục hồi mạnh so với 6 tháng đầu năm đến từ hoạt động du lịch, dịch vụ duy trì đà tăng trưởng.