Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa hẹn ngày vận hành, Bộ GTVT trả lời ra sao?

05:38 13/07/2021 Theo dõi Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên Google news
Chia sẻ

Còn nhiều vướng mắc, trong đó có phần liên quan đến kết luận Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước thì công trình này mới có thể đi vào khai thác thương mại.

Cụ thể, trả lời Báo Dân Việt, đại diện cho biết hiện tại đường sắt Cát Linh Hà Đông đang phải qua "cửa" của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước mới có thể đi vào vận hành chính thức. 

Cho tới thời gần nhất, mọi thủ tục đã được Bộ GTVT hoàn thiện và báo cáo để chờ Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước tiến hành công tác nghiệm thu. Công tác đánh giá đang ở khẩu cuối cùng để có ý kiến chính thức về kết quả nghiệm thu của chủ đầu tư. Khi có kết luận cuối cùng của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu công trình mới đi đến bước khai thác thương mại. 

Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước nghiệm thu công trình và Kiểm toán nhà nước yêu cầu những gì thì Bộ Giao thông vận tải đã bổ sung hồ sơ để giải quyết những vướng mắc liên quan đến thủ tục. Hiện tại tất cả chỉ còn phụ thuộc vào kết luận của Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước. 

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chưa hẹn ngày vận hành, Bộ GTVT trả lời ra sao? - ảnh 1

Ảnh: Báo Thanh Niên

Một vấn đề khác đang phát sinh trong quá trình chờ vận hành đó là tình trạng lấn chiếm mặt bằng, vi phạm trật tự đô thị, tại các quận Đống Đa, Thanh Xuân, Hà Đông và các phường trực thuộc. Do đó, thành phố Hà Nội ban hành văn bản 3972/VP-GPMB (ngày 5/5/2021) về việc tăng cường quản lý để trấn chỉnh vấn đề này. 

Đề nghị UBND các quận, huyện xã phường xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân cố tình vi phạm theo quy định, báo cáo kết quả về UBND Tp.Hà Nội.

Theo thông tin từ Sở GTVT Hà Nội, khi tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông được đưa vào khai thác thương mại sẽ chạy liên tục trong khung thời gian từ 5h - 23h hằng ngày.

Dự kiến, vào giờ cao điểm, cứ 6 phút lại có một đoàn tàu cập ga. Sức vận chuyển tối đa 960 người/đoàn, còn giờ bình thường là 10 phút/chuyến. Các đoàn tàu chở khách chạy với tốc độ bình quân 35 km/h, nếu chạy toàn tuyến hết 25,5 phút (gồm cả thời gian dừng tàu), khi vào ga sẽ dừng tối đa đến 35 giây để khách lên xuống. 

Về vé, tàu Cát Linh - Hà Đông sẽ có 3 loại hình: đi theo lượt, đi theo ngày và đi theo tháng. 

Giá vé lượt được tính theo quãng đường di chuyển của hành khách, trong đó tối đa 15.000 đồng/lượt nếu đi toàn tuyến và thấp nhất là 8.000 đồng với quãng ngắn nhất. Riêng việc thanh toán bằng thẻ được khuyến khích với mức giá rẻ hơn thanh toán bằng tiền mặt, cụ thể giá vé lượt thấp nhất 7.420 đồng/lượt, cao nhất 14.500 đồng/lượt tùy theo cự ly. Với khách mua vé ngày, giá vé sẽ là 30.000 đồng/người/vé/ngày, không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến trong cả ngày. Giá vé tháng với hành khách phổ thông là 200.000 đồng/người/vé/tháng.

Với học sinh, sinh viên, người lao động tại các khu công nghiệp giá vé tháng 100.000 đồng/người/vé/tháng. Người lao động tại các văn phòng công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng theo hình thức tập thể có mức 140.000 đồng/người/vé/tháng. UBND TP Hà Nội miễn tiền vé cho các đối tượng ưu tiên, bao gồm: người có công, người cao tuổi, người khuyết tật, trẻ em dưới 6 tuổi, nhân khẩu thuộc hộ nghèo…

H.S

Xem thêm: Cùng là Trung Quốc sản xuất: Đường sắt Cát Linh - Hà Đông khác đường sắt Thượng Hải như thế nào?