FE Credit - Công ty tài chính tiên phong khai phá thị trường, giúp người dân bỏ thói quen 'vay nóng'
FE Credit là ai?
FE Credit tiền thân là Khối tín dụng tiêu dùng trực thuộc của VPBank (Ngân hàng Thương mại Cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng) được thành lập vào năm 2010. Trong hơn 10 năm hình thành và phát triển, FE Credit đã thiết lập được một nền tảng vững chắc để trở thành công ty tài chính tiêu dùng với mạng lưới trải khắp trên toàn quốc với hơn 13.000 điểm bán hàng cùng 17.500 nhân viên. FE Credit có hơn 9.000 đối tác, trong những năm vừa qua đã phục vụ cho gần 10 triệu người dân Việt Nam giải quyết vấn nạn khó khăn tài chính thông qua các sản phẩm cho vay tín chấp của mình.
FE CREDIT - Công ty tài chính tiêu dùng trực thuộc VPBank
Các cột mốc phát triển của FE Credit trong những năm qua
Năm 2010: Chính thức gia nhập thị trường tài chính với tên FE Credit
Năm 2011: Cán mốc 2.000 điểm bán hàng trên toàn quốc
Năm 2012: Tiến hành ra mắt sản phẩm "Vay tiền mặt" đồng thời thành lập mảng bán hàng trực tiếp và kênh bán hàng qua đối tác thứ ba. Doanh nghiệp dẫn đầu trong thị trường tài chính khi đạt 150.000 khách hàng
Fe Credit cung cấp các gói vay tiêu dùng cá nhân cho khách hàng
Năm 2013: FE Credit cho ra mắt sản phẩm Vay mua hàng qua điện thoại và điện máy trả góp. Ngoài ra, còn tiến hành mở rộng mạng lưới bán hàng thông qua các doanh nghiệp và các tổ chức liên minh.
Năm 2014 - 2015: Tiến hành chuyển đổi thành công các hoạt động kinh doanh sang pháp nhân độc lập và thay đổi bộ nhận diện mới đơn giản và năng động hơn. Là đơn vị tiên phong trong ngành tài chính tiêu dùng ra mắt sản phẩm Thẻ tín dụng.
Năm 2016: FE Credit có hơn 14.600 nhân viên phục vụ cho hơn 3.000.000 khách hàng. Mở rộng hợp tác với gần 4.000 đối tác cũng như phát triển hơn 5.800 điểm bán hàng trên toàn quốc.
Năm 2017: FE Credit đã phục vụ cho hơn 6 triệu khách hàng, mở rộng đến 7.000 đối tác và phát triển gần 11.000 điểm bán hàng trên toàn quốc. 500.000 thẻ tín dụng được phát hành ra thị trường. Công ty đã tiến hàng nâng vốn điều lệ lên 4.474 tỷ đồng.
Năm 2018: Công ty tài chính FE Credit đã phục vụ cho gần 10 triệu khách hàng, mở rộng hợp tác với hơn 9.000 đối tác cũng như phát triển hơn 13.000 điểm bán hàng trên toàn quốc.
Năm 2019: FE Credit cán mốc 10 triệu khách hàng và tiến hành mở rộng giới thiệu sản phẩm vay tại 10.000 bưu cục VnPost. 2 triệu thẻ tín dụng được phát hành bên cạnh đó cũng cho ra mắt Ứng dụng đăng ký và yêu cầu bồi thường bảo hiểm tự động $HIELD.
Những cam kết của FE Credit đối với khách hàng, đối tác
Ngoài việc mang đến cho khách hàng dịch vụ vay tiêu dùng chuyên nghiệp, nhanh chóng và dễ dàng thì FE Credit cũng có những cam kết riêng nhằm tạo sự an tâm, tin tưởng cho khách hàng hơn.
- FE Credit với khách hàng: Cam kết mang đến đầy đủ nhu cầu của khách hàng thông qua dịch vụ khách hàng chuyên nghiệp
- FE Credit với nhà đầu tư: Luôn duy trì sự tập trung và hiệu quả trong cách FE Credit điều hành doanh nghiệp của mình
- FE Credit và đối tác: Cung cấp đến đối tác những cơ hội kinh doanh chính xác và tiềm năng
- FE Credit đối với nhân viên: Cam kết mang đến cho nhân viên một môi trường làm việc công bằng và nhiều động lực
- FE Credit đối với cộng đồng: Doanh nghiệp này luôn cam kết sẽ đẩy mạnh công tác hỗ trợ cộng đồng để có thể nâng tầm chất lượng cuộc sống của hàng triệu người dân Việt Nam thông qua những hoạt động ý nghĩa được tổ chức tên khắp cả nước.
Tiên phong khai phá thị trường giúp người dân thay đổi thói quen 'vay nóng'
Thị trường tài chính tiêu dùng trước năm 2010 phát triển khá chậm. Lúc này, ngân hàng chỉ quan tâm đến những đối tượng khách hàng lớn dẫn đến việc các công ty tài chính tiêu dùng thuộc tập đoàn, doanh nghiệp nhà nước kém phát triển. Trong thời điểm này, nếu những người thu nhập thấp muốn giải quyết nhu cầu tài chính cấp bách thì chỉ có thể lựa chọn vay tiền của người quen hoặc vay nóng của các quỹ tín dụng đen với lãi suất cắt cổ.
Quỹ tín dụng FE Credit ra đời giúp người dân loại bỏ được thói quen vay tín dụng đen với lãi suất cắt cổ
Khi thị trường có vẻ sôi động hơn khi có những doanh nghiệp ngoại mọc lên nhưng các công ty này chủ yếu cho vay mua xe máy, điện tử, điện lạnh hoặc đồ dùng gia đình,... Và cũng để giải quyết vấn đề tiền mặt thì người dân bắt buộc phải cầu cứu đến tín dụng đen.
Khi FE Credit gia nhập cuộc chơi từ năm 2010, thị trường tín dụng đã có nhiều biến chuyển với dịch vụ cho vay tiền mặt. Kể từ đó, thị trường tài chính tiêu dùng được thổi một luồng gió mới giúp người dân thay đổi được thói quen vay nóng từ các quỹ tín dụng đen với lãi suất cắt cổ.
Từ khi thành lập, FE Credit đã chú trọng tập trung vào phân khúc khách hàng là người có thu nhập thấp. Điều này giải quyết được phần nào cho những người không đủ điều kiện vay vốn ngân hàng đồng thời giúp họ tránh xa được bẫy tín dụng đen và quản lý được nguồn tài chính một cách tốt hơn. Đến nay, FE Credit đã có hơn 11 triệu khách hàng trên cả nước.
Theo thống kê, đến cuối những năm 2020, FE Credit đã có quy mô tổng dư nợ trên 66.000 tỷ đồng, bỏ xa các đối thủ khác khi chiếm 50% thị phần toàn ngành với lợi nhuận trước thuế đạt hơn 3.700 tỷ đồng.
Bên cạnh việc dẫn đầu thị trường về thị phần, FE Credit cũng là doanh nghiệp tiên phong về chuyển đổi số với ứng dụng $NAP - khách hàng dễ dàng vay vốn và quản lý các khoản vay.
FE Credit: Ổn định thanh khoản để phát triển thị trường lành mạnh
Trong năm 2020, ngành tài chính tiêu dùng toàn cầu thiệt hại nặng nề do COVID-19 và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Tại FE Credit, 70% khách hàng bị ảnh hưởng tới thu nhập. Tuy vậy nhưng thị trường tài chính của Việt Nam vẫn rất tiềm năng theo đánh giá của Tổng Giám đốc - ông Kalidas Ghose.
Mục tiêu của FE Credit chính là ổn định thanh khoản chứ không phải lợi nhuận để có thể phát triển thị trường an toàn, lành mạnh vượt qua được những khó khăn nhất định. Để thực hiện được mục tiêu này, Công ty FE Credit đã đồng hành và giúp đỡ khách hàng, theo số liệu thống kê thì đã có hơn 259.000 khách hàng vay thành công với số tiền 4.000 tỷ đồng.
Những kỳ vọng của FE Credit về vấn đề tăng trưởng thị phần trong thời gian tới
Một điều không thể phủ nhận đó chính là thị trường tài chính tiêu dùng vẫn còn nhiều tiềm năng và dư địa để phát triển. Tuy nhiên, những khó khăn phía trước vẫn còn sau khi dịch COVID-19 xảy ra, tỷ lệ thất nghiệp tăng cao làm giảm khả năng thanh toán cũng như khó khăn hơn trong việc huy động vốn.
Đồng thời, quy định về giảm tỷ lệ cho vay tiêu dùng giải ngân trực tiếp đã làm hạn chế việc giải ngân cho khách hàng. Trong nguy có cơ, theo ban lãnh đạo của FE Credit thì đây cũng được xem là cơ hội để doanh nghiệp này thay đổi cục diện thị trường tài chính tiêu dùng có bước tiếp tục tăng trưởng thị phần trong tương lai.
FE Credit kỳ vọng có thể tăng trưởng thị phần trong những năm tới
Trong những năm tới, FE Credit cũng chủ động giữ thanh khoản để đảm bảo dòng tiền công ty bền vững. Bên cạnh đó cũng tiến hành áp dụng công nghệ, cải thiện quy trình nhằm giúp tối ưu hóa chi phí vận hành để sẵn sàng cho sự phát triển sau khi dịch COVID-19 được đẩy lùi.
Đến năm 2024, FE Credit kỳ vọng sẽ cung cấp những khoản vay với lãi suất hợp lý cùng những trải nghiệm thuận tiện, an toàn cho gần 20 triệu khách hàng thông qua những nền tảng công nghệ mang tính hiện đại. Đồng thời, FE Credit cũng đặt kỳ vọng sẽ cung cấp ra thị trường các giải pháp tài chính toàn diện, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng.
Những thành tựu mà FE Credit đạt được trong hơn 10 năm hình thành và phát triển
Năm 2015 - 2016: FE Credit đạt giải thưởng Công ty tài chính tiêu dùng tốt nhất Việt Nam
Năm 2017: Đạt Top 50 Thương hiệu nhà tuyển dụng hấp dẫn do Anphabe tổ chức; giải thưởng Thương hiệu tài chính tiêu dùng tốt nhất Đông Nam Á; Giành được 2 giải thưởng Châu Á quốc tế về Thẻ và Thanh toán điện tử
Năm 2018: Nhận được giải thưởng Công ty tài chính tiêu dùng tốt nhất Đông Nam Á; giải thưởng Thương hiệu Tài chính tiêu dùng đột phá nhất Châu Á; Top 10 Thương hiệu nổi bật Châu Á - Thái Bình Dương; Ghi danh thứ hạng 11 trong Top 500 Doanh nghiệp tư nhan lợi nhuận tốt nhất Việt Nam; FE Credit nhận liên tiếp 3 giải thưởng tại giải thưởng Châu Á Quốc tế về Thẻ và Thanh toán điện tử
Năm 2019: Vinh dự nhận được giải thưởng Sản phẩm tài chính tiêu dùng xuất sắc nhất; Laotjk Top 10 Doanh nghiệp tư nhân lớn nhất ngành Tài chính - Ngân Hàng - Chứng khoán
Những vụ bê bối của FE Credit
FE Credit gặp phải không ít những bê bối trong quá trình hoạt động. Điển hình như thường xuyên đe dọa bằng hình thức nhắn tin đến khách hàng yêu cầu thanh toán đúng hạn hay gọi cả ngày lẫn đêm lăng mạ đời tư của khách hàng.
Tin nhắn đòi nợ kiểu xã hội đen của Fe Credit được khách hàng cung cấp
Ngoài ra còn có hành vi người vay một nơi lại đòi nợ một nẻo. Đó là trường hợp của Chị Nguyễn Thị Thu Trà (Cầu Giấy, Hà Nội) khi một ngày bỗng nhiên nhận được cuộc gọi điện thoại từ một người đàn ông tự xưng là nhân viên tài chính F. Sau khi xác nhận đúng là số điện thoại của mình thì chị Trà nhận được yêu cầu phải trả một khoản tiền lên tới 48 triệu đồng do một người đồng nghiệp cũ vay. Trong khoảng 1 tháng chị liên tục nhận được những cuộc gọi từ sáng đến tối để yêu cầu bằng mọi giá phải liên lạc được với người đồng nghiệp cũ kia, nếu không thì chị phải có trách nhiệm thanh toán khoản vay này bởi khi anh ta vay đã cung cấp số điện thoại của chị là người đảm bảo. Ngoài gọi điện, chị Trà còn nhận được những tin nhắn đe dọa với những lời lẽ cọc cằn, thô lỗ.
Không chỉ chị Trà bị làm phiền, anh N.D.C cũng tố công ty F khi không tra soát kỹ hồ sơ khách hàng vay vốn dẫn đến việc khách hàng cung cấp một số điện thoại bất kỳ trong đó lại có số điện thoại của anh. Từ đầu năm 2020, anh C luôn bị những người tự xưng là công ty tài chính F gọi điện yêu cầu thanh toán khoản vay của một người xa lạ. Mặc dù đã phản ánh lên phía công ty này và hứa sẽ khắc phục nhưng trước khi mọi việc được tạm lắng thì anh vẫn bị làm phiền liên tục bởi rất nhiều số điện thoại khác nhau với lời lẽ ngang ngược.
Xem thêm: FE Credit được tăng vốn lên 10.930 tỷ đồng, VP bank sẽ thoái vốn sớm?
Tâm Phạm