Giá cước vận chuyển sẽ tăng vọt vì sự cố kênh đào Suez

17:14 | 26/03/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Kênh đào Suez - một trong những tuyến đường thủy quan trọng nhất thế giới - có khả năng bị tắc nghẽn trong nhiều tuần, làm gián đoạn dòng chảy thương mại toàn cầu. Và đẩy giá cước vận chuyển lên chóng mặt.
Theo Nikkei Asia Review, Evergreen Marine - công ty vận hành tàu Ever Given đang bị mắc cạn ở kênh đào Suez - cho biết các hãng Smit Salvage (Hà Lan) và Nippon Salvage (Nhật Bản) đang làm việc với Cơ quan Quản lý kênh đào Suez để giải phóng con tàu.
 
Tuy nhiên, Evergreen Marine thừa nhận chưa rõ đến bao giờ tàu Ever Given mới có thể thoát khỏi tình trạng hiện tại. Con tàu bị mắc cạn hôm 23/3 (sáng 24/3 giờ Việt Nam). Tối qua 25/3, chiến dịch giải cứu bị đình hoãn vì thủy triều xuống thấp.
 
Công ty Nhật Bản Shoei Kisen - chủ sở hữu tàu Ever Given - thừa nhận tình hình "cực kỳ rắc rối". Nếu tàu Ever Given không sớm được giải phóng, Shoei Kisen sẽ phải bồi thường cho Cơ quan Quản lý kênh đào Suez cũng như những thiệt hại mà các tàu hàng khác gánh chịu.
 
Tàu container Ever Given dài 400 m và nặng 224.000 tấn, là một trong những tàu container lớn nhất thế giới. Trong khi đó, kênh đào Suez chỉ rộng 300 m. Hoạt động lưu thông hàng hóa qua kênh Suez đang bị đóng băng. Hình ảnh từ vệ tinh cho thấy có đến 185 tàu chở hàng đang mắc kẹt ở hai phía kênh Suez.
 
Giá cước vận chuyển sẽ tăng vọt vì sự cố kênh đào Suez
sự cố mắc kẹt siêu tàu container Ever Given sẽ đẩy giá cước vận chuyển lên chóng mặt
 
Giới quan sát cảnh báo sự cố mắc kẹt siêu tàu container Ever Given với gần 20.000 container loại 20 feet trên tàu tại kênh đào Suez là “giọt nước làm tràn ly” tình trạng căng thẳng của thị trường vận chuyển hàng hoá bằng đường biển hiện nay. Nếu tình trạng mắc kẹt này kéo dài lâu thì giá cước vận tải đường biển được dự báo sẽ tiếp tục tăng cao.
 
Ông James Wroe, Trưởng bộ phận vận hành tuyến khu vực Châu Á – Thái Bình Dương thuộc hãng Maersk, cho biết “Cứ mỗi giờ trôi qua, sẽ có thêm nhiều tàu cũng như lượng container bị kiềm giữ lại tại khu vực kênh đào Suez. Điều này sẽ gia tăng thêm áp lực lên các tuyến vận chuyển vốn đã rất thiếu container rỗng”. Hiện Maersk, hãng tàu container lớn nhất thế giới, có 4 tàu chuyên chở đang bị tắc nghẽn tại kênh đào Suez, theo ông James Wroe.
 
Do di chuyển qua kênh đào Suez là tuyến đường ngắn nhất để vận chuyển hàng hoá giữa khu vực Châu Á và Châu Âu, giới phân tích cảnh báo giá cước vận chuyển container trên các tuyến giữa hai khu vực này sẽ có thể tăng cao hơn nữa tuỳ thuộc vào mức độ nghiêm trọng của sự cố. Các hãng vận chuyển tàu cũng cảnh báo hàng hoá xuất khẩu từ khu vực Châu Á sang Châu Âu sẽ bị chậm hơn dự kiến.
 
Khoảng 60% lượng hàng hóa vận chuyển về phía nam qua kênh đào có điểm đến là các quốc gia châu Á. Dầu mỏ và các sản phẩm từ dầu chiếm 23% tổng khối lượng hàng hóa.
 
Các hãng vận tải hàng hải Nhật Bản như Nippon Yusen, Mitsui O.S.K. Lines và Kawasaki Kisen cho biết đến nay, họ chưa hứng chịu tổn thất lớn vì sự cố của tàu Ever Given. "Tuy nhiên, nếu tình trạng tắc nghẽn kéo dài trong một hoặc hai tuần, chúng tôi sẽ bị ảnh hưởng nặng nề", đại diện của Kawasaki Kisen cho biết.

Trong khi đó, các doanh nghiệp sản xuất tỏ ra vô cùng lo lắng. Đại diện Evision AESC - hãng sản xuất pin xe điện - cho biết: "Nếu kênh đào Suez tiếp tục tắc nghẽn thêm vài tuần, chúng tôi sẽ gặp khó khăn. Hàng hóa của chúng tôi sẽ phải đi vòng qua mũi Hảo Vọng (Nam Phi). Xuất nhập khẩu sẽ bị chậm trễ nhiều tuần.
 
Các công ty trong ngành công nghiệp ôtô cũng đối mặt với khó khăn. Mitsubishi Motors xuất xưởng khoảng 150.000 xe từ châu Á đến châu Âu mỗi năm. Nissan Motor cũng vận chuyển ôtô từ châu Á đến châu Âu. "Chúng tôi đang theo dõi tình hình", đại diện Nissan cho biết.
 
Theo Bloomberg, sẽ thật khó để có thể có được con số chính thức về mức độ thiệt hại và phần lớn mọi chuyện sẽ còn phụ thuộc vào việc con tàu Ever Given sẽ bị mắc kẹt tại đó bao nhiêu lâu.
 
Giá cước vận chuyển sẽ tăng vọt vì sự cố kênh đào Suez
Tình trạng tắc nghẽn ở kênh đào Suez ngày càng nghiêm trọng.
 
Tuy nhiên có thực tế không thể phủ nhận rằng giá vận tải hàng hóa trên toàn cầu đã tăng chóng mặt, cùng lúc đó, lượng hàng hóa trị giá 10 tỷ USD/ngày đang kẹt tại khu vực này không biết bao giờ mới vận chuyển đi được.
 
Chi phí của container 40 feet vận chuyển hàng hóa từ Trung Quốc sang châu Âu đã tăng lên mức khoảng 8.000USD/ounce, gần gấp 4 lần so với 1 năm trước.
 
Để vận chuyển dầu thô từ Trung Đông tới châu Âu theo tuyến đường vòng qua mũi Hảo Vọng, một tàu chở dầu siêu lớn sẽ tiêu tốn khoảng 300.000 USD tiền nhiên liệu.
 
Hậu quả không chỉ dừng lại ở đó, hơn 100 tàu đang ùn tắc phía sau Ever Given. Giá dầu hôm 24/3 tăng trong bối cảnh xuất hiện lo ngại về khả năng tiếp cận kênh Suez, nơi lưu thông khoảng 12% giá trị thương mại toàn cầu.
 
Vụ việc tàu hàng khổng lồ chắn ngang kênh đào nơi có tuyến đường vận tải biển lớn nhất thế giới đã gây xáo trộn thị trường hàng hóa và đồng thời đe dọa gây gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.
 
Hiện tại đang có 8 tàu lai dắt đang hoạt động để cố gắng giúp cho tàu Ever Given có thể tiếp tục hoạt động và đi ra khỏi chỗ bị mắc kẹt. Theo dự báo, sẽ cần ít nhất 2 ngày để có thể tàu rời khỏi chỗ mắc kẹt này, theo AP đưa tin. Tuy nhiên để cho hoạt động của kênh đào Suez trở lại bình thường sẽ cần phải mất nhiều thời gian hơn và hiện chưa thể biết sẽ cần bao lâu.
 
 
Nguyễn Dung