Giá trung bình căn hộ TP HCM chạm mốc 62 triệu đồng/m2 vào năm 2024

Đông Bắc 12:05 | 17/08/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Theo Giám đốc cấp cao CBRE Vietnam, giá trung bình căn hộ ở TP HCM hiện là 58 triệu đồng/m2 nhưng đến năm 2024 sẽ ở khoảng 62 triệu đồng/m2, tương ứng mức tăng trưởng 4%. Tại Hà Nội, mức tăng trưởng giá có thể lên tới 8%.

 

  Giá trung bình căn hộ ở TP HCM hiện là 58 triệu đồng/m2. Ảnh minh họa: BĐS.

Trình bày tham luận tại Diễn đàn bất động sản TheLEADER 2022, bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Vietnam cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2022, thị trường bất động sản  đã có sự phục hồi nhất định sau hai năm chậm phát triển vì dịch Covid-19. Đáng chú ý, thị trường chứng kiến sự nổi lên nhanh chóng của các căn hộ cao cấp và trung cấp, trong khi căn hộ bình dân gần như biến mất. Đi cùng với sự thay đổi đó, giá bán bất động sản liên tiếp lập đỉnh mới.

CBRE ước tính, trong 6 tháng đầu năm, thị trường Hà Nội tung ra khoảng 8.000 căn hộ mới. Thị trường TPHCM có sự phục hồi tốt hơn với khoảng 16.000 căn hộ, vượt qua lượng cung của cả năm 2021. Nguồn cung mới tập trung ở phân khúc trung và cao cấp.

Tại Hà Nội, căn hộ trung cấp những năm qua luôn chiếm tỷ trọng cao, từ 65 – 70% tổng nguồn cung thị trường. Tuy nhiên, hai năm trở lại đây, nguồn cung cao cấp ngày càng tăng, hiện đã chiếm khoảng 60% tổng nguồn cung.

Tại TPHCM, tỷ lệ này thậm chí còn cao hơn khi căn hộ cao cấp thường xuyên chiếm 85 - 90% tổng nguồn cung thị trường.

Căn hộ cao cấp hoàn toàn áp đảo khiến giá sơ cấp căn hộ tăng mạnh. Trong vòng 5 năm qua, giá căn hộ sơ cấp tại Hà Nội đã tăng bình quân 7%/năm, còn tại TP HCM là 14%/năm.

Ở chiều ngược lại, sự xuất hiện của căn hộ bình dân ngày càng thưa thớt. Hà Nội năm nay không còn căn hộ bình dân. Còn tại TP HCM, căn hộ bình dân đã biến mất trong ba năm trở lại đây và CBRE dự báo trong ba năm tới cũng không xuất hiện trở lại.

Đại diện CBRE cho biết, việc nguồn cung hạn chế dẫn tới mức hấp thụ các sản phẩm bất động sản rất cao. Tại thị trường Hà Nội, trong nửa đầu năm nay, số lượng căn hộ bán được vượt nguồn cung chào bán mới. Tại TP HCM, tỷ lệ hấp thụ có sụt giảm, nhưng vẫn cao, ở mức 70 – 75%.

“Việc tỷ lệ hấp thụ sụt giảm đến từ nguyên nhân các sản phẩm định vị cao cấp, giá quá cao, có thể chưa tương xứng với vị trí của dự án”, bà Dung cho biết.

Dự báo thị trường căn hộ, bà Dung cho rằng, sau ba năm khan hiếm, nguồn cung sản phẩm vào cả Hà Nội và TP HCM đều sẽ rất dồi dào. Từ nay đến năm 2025, các chủ đầu tư sẽ tung ra thị trường những dự án mới mà họ đã chào bán.

Đáng chú ý, giá sẽ tiếp tục tăng nhưng không quá cao. Chẳng hạn, giá trung bình căn hộ ở TP HCM hiện là 58 triệu đồng/m2 nhưng đến năm 2024 chỉ khoảng 62 triệu đồng/m2, tương ứng mức tăng trưởng 4%. Tại Hà Nội, mức tăng trưởng giá có thể cao hơn, ở mức khoảng 8%.