Giới thiệu dự án “bản đồ du lịch ẩm thực Việt Nam”
Chiều ngày 1/4, tại Trung tâm hỗ trợ sáng tạo khởi nghiệp Quốc gia (Q.11, TPHCM), Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam phối hợp cùng Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Ẩm thực Thế giới… công bố dự án “bản đồ du lịch ẩm thực Việt Nam”.
Theo ông Lê Tân, thư ký Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam, dự án nhằm hình thành hệ thống điểm đến về ẩm thực, lan tỏa giá trị di sản văn hóa ẩm thực địa phương. Ảnh: Nguyễn Nam
“Thông qua việc xây dựng và lập bản đồ du lịch ẩm thực sẽ thúc đẩy sự quảng bá về giá trị văn hóa ẩm thực của Việt Nam đến với thế giới. Những món ăn được giới thiệu trong bản đồ du lịch ẩm thực được xây dựng dựa trên những tiêu chí về thời gian, nguồn gốc, con người để tạo sự lan tỏa rộng khắp đến với cộng đồng trong nước và quốc tế”, ông Tân nói. Thời gian đầu, hình thức thể hiện sẽ thông qua việc chia sẻ hình ảnh, video trải nghiệm ẩm thực nước ta trên các nền tảng mạng xã hội.
Theo BTC, từ nay đến ngày 20/4, dự án sẽ mở rộng với những hoạt động như “làng công nghệ du lịch ẩm thực”; sau khoảng thời gian đó đến năm 2021, sẽ là chương trình “Gastro Travel - Phát triển Du lịch ẩm thực Việt Nam”. Từ đó, BTC mong muốn dự án sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp trong “hệ sinh thái” du lịch và ẩm thực; đồng thời hướng đến mục tiêu quảng bá ẩm thực địa phương, hình thành hệ thống điểm đến, sản phẩm du lịch mang tính trải nghiệm cao.
Chuyên gia ẩm thực Lý Sanh, nguyên Chủ tịch Hội Đầu bếp chuyên nghiệp Sài Gòn cho biết, ẩm thực cũng là một sản phẩm phục vụ du lịch. Khi thành lập được bản đồ du lịch, sẽ chia sẻ được với thế giới những sản vật, món ngon, hấp dẫn của từng vùng miền, địa phương. Khi đi vào hoạt động, bản đồ du lịch ẩm thực Việt Nam sẽ là thế mạnh, là bước đạp để phát triển nền kinh tế về ẩm thực của chúng ta. Ẩm thực chiếm 25% doanh thu trong hoạt động du lịch. Thậm chí, nhiều địa phương chiếm tới 50%.
“Du khách có thể sử dụng dịch vụ lưu trú bình dân nhưng luôn tìm hiểu về ẩm thực tại mỗi vùng, miền, địa phương mà họ đi qua”, ông Sanh nói. Giá trị ẩm thực để đem lại cho du lịch Việt Nam rất lớn. Dự án này cũng được xem là phát triển thêm ý tưởng đưa bếp ăn Việt Nam ra thế giới mà trước đây, nhiều chuyên gia ẩm thực đã mong muốn thực hiện.
Tại buổi công bố dự án, BTC cho biết, toàn bộ hình ảnh, video về chiến dịch giới thiệu những món ngon, món ăn hấp dẫn sẽ được tổng hợp và thể hiện trên bản đồ ẩm thực Việt Nam theo vùng miền, tỉnh thành. Dựa vào đó du khách có thể tương tác, xem những món ăn đặc sản của từng vùng miền, tương tác với địa điểm ăn uống, định hình xu hướng du lịch ẩm thực trong cộng đồng, định vị thương hiệu quốc gia về du lịch văn hóa…
Tuy nhiên, ông Sanh cho biết thêm, để thực hiện hoàn chỉnh “bản đồ du lịch ẩm thực Việt Nam”, không chỉ cần sự chung tay của cộng đồng, các doanh nghiệp lữ hành để giới thiệu những món ăn vào hệ thống dữ liệu của bản đồ. Mà từ đó, các chuyên gia cũng sẽ thẩm định, định danh món ăn dựa trên cơ sở dữ liệu đã thu thập.
“Vì thế, ít nhất trong khoảng 5 năm, bản đồ du lịch ẩm thực Việt Nam mới có thể hoàn thành”, ông Sanh chia sẻ. Điều này đòi hỏi về thời gian, nhân lực và cả vật lực (tài chính) để hoàn thành.
Nguyễn Nam