Grab vẫn khăng khăng giữ mức tăng giá và tố ngược Tổng cục Thuế áp dụng Nghị định 126 không hợp pháp
Không lâu sau khi bị Tổng cục Thuế yêu cầu “thận trọng trong phát ngôn”, Grab đã lập tức phản pháo bằng cách tố ngược cơ quan thuế áp dụng Nghị định 126/2020 không hợp pháp.
Kinh tế & Đô thị đưa tin, chiều 13/12, Công ty TNHH Grab đã có văn bản phúc đáp lại văn bản "cảnh cáo", yêu cầu Grab cẩn trọng phát ngôn vào ngày 11/12 của Tổng cục Thuế.
Cụ thể, ngay sau buổi làm việc với Tổng cục Thuế ngày 9/12, Grab đã phát đi thông cáo cũng như đưa ra lời giải thích với các tài xế và công luận rằng về việc điều chỉnh tăng cơ cấu giá là do tác động Nghị định 126/2020. Những phát ngôn này đã tạo ra dư luận và cách hiểu không đúng về pháp luật của Nhà nước về chính sách thuế.
Bất chấp bị tài xế phản đối và Tổng cục Thuế vào cuộc, Grab vẫn khẳng khăng giữ quan điểm tăng giá và phần trăm khấu trừ của mình. Ảnh: Kinh tế đô thị
Sau đó, trong nội dung văn bản ngày 11/12, Tổng cục Thuế đã yêu cầu Công ty TNHH Grab thận trọng phát ngôn khi đưa ra lời giải thích với công luận và lái xe về việc điều chỉnh tăng cơ cấu giá. Đồng thời, Grab cũng cần đề cao trách nhiệm xã hội đối với người lao động, tài xế lái xe tại Việt Nam để góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng và cùng phát triển.
Về phía văn bản phản hồi của Grab mới đây, doanh nghiệp cho rằng hiện chưa có quy định nào về điều kiện kinh doanh và cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hành khách xe hai bánh. Theo Grab, trong thực tế, hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe hai bánh vẫn phải dựa vào các nguyên tắc của Bộ Luật Dân sự giữa tài xế và hành khách.
Do đó, Grab cho biết, dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe hai bánh hoàn toàn không có tính chất kinh doanh mà là hoạt động kiếm sống của những người có thu nhập thấp (đa phần dưới 100 triệu đồng/năm).
Công ty TNHH Grab khẳng định, việc Tổng cục Thuế áp dụng Nghị định 10/2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô đối với trường hợp tính thuế giá trị gia tăng của hình thức xe hai bánh là không hợp pháp.
Grab cố tình giải thích sai cho tài xế khi khẳng định Nghị định 126/2020 là nguyên nhân khiến giá cước và phần trăm khấu trừ tăng. Ảnh: VTC News
Cũng trong văn bản phúc đáp Tổng cục Thuế, Công ty TNHH Grab tái khẳng định doanh nghiệp này chỉ là bên cung cấp dịch vụ kết nối cho các tài xế xe hai bánh theo mô hình kinh doanh ứng dụng thương mại điện tử mà Grab đã đăng ký với Bộ Công thương. Còn tài xế xe hai bánh là người trực tiếp cung cấp dịch vụ vận tải và hưởng phần lớn doanh thu. Grab được hưởng phí dịch vụ kết nối là 20% doanh thu cuốc xe.
Hải Yến