Hà Nội đề xuất làm đường vành đai 4 với kinh phí 135.000 tỷ đồng, theo hình thức PPP
Chiều ngày 6/5 Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội tổ chức buổi làm việc với Ban Cán sự Đảng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Thường trực Tỉnh ủy các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Bắc Giang để thống nhất về định hướng, quy hoạch, phương án đầu tư xây dựng đường vành đai 4 - vùng thủ đô.
Phát biểu tại hội nghị Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Dương Đức Tuấn cho hay Vành đai 4 xác định là tuyến đường liên vùng phục vụ kết nối giao thông giữa Hà Nội với các tỉnh thuộc Vùng Thủ đô.
Dự án đường vành đai 4 được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch chi tiết từ năm 2011 với chiều dài toàn tuyến khoảng 98 km, đi qua 14 huyện của 3 tỉnh: Hà Nội (56,5 km), Hưng Yên (20,3 km) và Bắc Ninh (21,2 km).
Theo tính toán của Hà Nội, để đầu tư toàn tuyến vành đai 4 (tổng chiều dài 98Km), phần kinh phí đầu tư xây dựng theo phương án cao tốc đi bằng khoảng 105.000 tỉ đồng, theo phương án cao tốc đi trên cầu cạn toàn tuyến khoảng 135.000 tỉ đồng (đã bao gồm 2 cầu lớn vượt sông Hồng).
Hướng tuyến đường vành đai 4 đi qua các tỉnh
Ngoài ra, phần kinh phí bồi thường, hỗ trợ, GPMB theo chỉ giới 120m khoảng 25.000 tỉ đồng (trong đó, Hà Nội khoảng 16.000 tỉ đồng, Hưng Yên khoảng 3.500 tỉ đồng, Bắc Ninh khoảng 5.500 tỉ đồng).
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể bày tỏ ủng hộ phương án xây cao tốc đi trên cầu cạn với giá trị 135.000 tỉ đồng. Theo Bộ trưởng GTVT Mặc dù cao hơn phương án cao tốc đi bằng 20.000 tỷ đồng, nhưng công năng sử dụng, ý nghĩa lâu dài và hiệu quả đầu tư cao hơn.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho rằng, để dự án triển khai thuận lợi, nên giao cho Hà Nội làm tổng chỉ huy đầu tư xây dựng. Đối với công tác giải phóng mặt bằng, mỗi địa phương chủ động thực hiện phần việc theo địa bàn mình quản lý.
Trong đó, các địa phương trong phạm vi dự án chịu trách nhiệm bố trí vốn ngân sách, tổ chức thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư trên địa bàn theo thực tiễn của từng địa phương. Tách công tác đền bù giải phóng mặt bằng thành các dự án riêng, tương tự như dự án Sân bay Long Thành.
Đại diện các địa phương cũng nhất trí đề xuất thành phố Hà Nội làm đầu mối để triển khai thực hiện dự án này.
Tại hội nghị Bí thư Tỉnh ủy Hưng Đỗ Tiến Sỹ cho biết, việc xây dựng tuyến đường vành đai 4 là niềm vui mừng, được tỉnh chờ đợi từ lâu. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng không ít lo lắng bởi khối lượng công việc nhiều và khó khăn. Trong tương lai, Hưng Yên có các khu đô thị lớn cận kề với Thủ đô đang thu hút lượng người Hà Nội sinh sống trên địa bàn lớn, nên việc kết nối mở thêm đường hướng tâm đi qua tỉnh là rất cần thiết.
Tại báo cáo này, Hà Nội kiến nghị Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất với Bộ GTVT và lãnh đạo các tỉnh liên quan về sự cần thiết phải sớm tổ chức triển khai đầu tư khép kín toàn tuyến đường vành đai 4 - vùng Thủ đô theo phương thức PPP, loại hợp đồng BOT.
Hội nghị cũng thống nhất báo cáo Thủ tướng xem xét, điều chỉnh bổ sung phương án thành phần đường cao tốc trên cao thay cho việc đi bằng như quy hoạch hiện nay; đồng thời nghiên cứu đầu tư mới và nâng cấp đoạn đi trùng quốc lộ 18 (phía bắc sân bay Nội Bài) để khép kín tuyến đường vành đai 4.
Hà Nội cũng đề nghị Bộ GTVT và Thường trực Tỉnh ủy các tỉnh thống nhất báo cáo Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đưa danh mục đầu tư tuyến đường vành đai 4 - vùng Thủ đô vào danh mục công trình giao thông trọng điểm quốc gia để tập trung chỉ đạo.
Thời gian hoàn thành dự án dự kiến trong 2 nhiệm kỳ. Nhiệm kỳ này, phấn đấu hoàn thành các thủ tục đầu tư, cơ chế, giải phóng mặt bằng, huy động nguồn lực và khởi công công trình.
H.A
xem thêm: Bảy dự án đường vành đai tại Hà Nội được triển khai giai đoạn 2021-2025