Hạn chót hoàn thành tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông là tháng 3/2021

11:52 | 11/12/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Chính phủ đã chấp thuận theo đề xuất của Bộ GTVT về việc gia hạn hoàn thành dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đến tháng 3/2021.
Ngày 10/12, Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh về việc gia hạn thời gian thực hiện dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
 
Theo đó, Chính phủ đồng ý với kiến nghị của Bộ GTVT về việc gia hạn thời gian hoàn thành dự án đến tháng 3/2021 và thời hạn rút vốn của Hiệp định vay bổ sung trị giá 1,598 tỷ Nhân dân tệ.
 
Trong công văn, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT và các cơ quan liên quan triển khai các thủ tục gia hạn theo quy định.
 
Hạn chót hoàn thành đường sắt Cát Linh - Hà Đông là 3/2021
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang gấp rút chuẩn bị vận hành thử toàn tuyến trong 20 ngày
 
Trước đó, Ban quản lý dự án Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tiến hành vận hành thử toàn tuyến kéo dài từ 12/12 đến 31/12. Trong vòng 20 ngày, các đoàn tàu tuyến chạy từ 5h đến 23h hàng ngày. dừng tại mỗi ga khoảng 30 giây để hành khách lên xuống. Tần suất khoảng 6-7 phút mỗi chuyến, giờ cao điểm có thể 2-3 phút mỗi chuyến.
 
Trong quá trình chạy thử, các đơn vị tổng thầu, tư vấn sẽ đánh giá, kiểm chứng mức độ an toàn, chính xác của hệ thống, đồng thời tổ chức diễn tập các tình huống ứng phó khẩn cấp, nghiệm thu bảo vệ môi trường, hệ thống phòng cháy chữa cháy.
 
Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sẽ được tư vấn ACT (Pháp) đánh giá, chứng nhận an toàn độc lập. Giai đoạn vận hành thử toàn hệ thống 20 ngày cũng có sự theo dõi của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước.
 
Căn cứ kết quả vận hành thử toàn hệ thống, các tư vấn độc lập Pháp sẽ đánh giá chi tiết, nếu đảm bảo yêu cầu thì đơn vị này sẽ cấp chứng chỉ an toàn hệ thống cho dự án. Sau khi được cấp chứng chỉ, Bộ Giao thông Vận tải sẽ nghiệm thu công trình và bàn giao cho TP. Hà Nội quản lý, vận hành, khai thác Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông.
 
Hạn chót hoàn thành đường sắt Cát Linh - Hà Đông là 3/2021

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu được thực hiện từ tháng 10/2011, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa hai Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc.

Dự án có tuyến chính dài hơn 13km đi trên cao, 12 nhà ga và 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở hơn 900 người, vận tốc thiết kế 80km/h và vận tốc khai thác thương mại trung bình 35km/h.

Hệ thống được vận hành theo cơ chế điều khiển tập trung, tự động từ Trung tâm Điều hành OCC đặt tại Depot Hà Đông. Các thông tin, tín hiệu của hệ thống tự động truyền về trung tâm điều hành để phục vụ chỉ huy, điều hành.
 
Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017 nhưng liên tục “lỡ hẹn”. Lần "lỡ hẹn" thứ nhất đã lùi thời hạn vận hành sang năm 2018, tiếp đó lại xin gia hạn lần 2 tới tháng 4/2019. Vì nhiều nguyên nhân trong đó, Tổng thầu không thực hiện đúng cam kết nên tới nay tuyến đường sắt này vẫn không thể đưa vào khai thác.
 
 
Hà Ly