HDBank đặt mục tiêu lãi trên 7.600 tỷ đồng trong năm 2021

17:00 | 25/03/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
HDBank đặt mục tiêu lãi trên 7.600 tỷ đồng trong năm 2021, tăng 31% so với 2020 với đóng góp của mảng dịch vụ bancassurance và thẻ tín dụng.
Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank - mã chứng khoán HDB: HOSE) là một trong những ngân hàng sớm định hướng gia tăng thu nhập dịch vụ, đa dạng hóa nguồn thu ngoài lãi, trong đó có mảng bảo hiểm (bancassurance).
 
Hiện nhà băng này đang đẩy mạnh doanh số mảng hoạt động này, thông qua đào tạo lực lượng bán hàng, đa dạng hóa sản phẩm dịch vụ, khai thác hệ sinh thái khách hàng đầy tiềm năng và có nhiều chương trình khuyến khích nhân viên.
 
Trong báo cáo mới đây, Công ty chứng khoán TP.HCM (HSC) dẫn lời lãnh đạo HDBank cho biết, Ngân hàng đặt mục tiêu tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ năm đầu đạt hơn 1.000 tỷ đồng trong năm 2021. Năm 2023, nhà băng muốn lọt vào top dẫn đầu về doanh số bán bảo hiểm qua ngân hàng.
 
Báo cáo mới đây của Công ty chứng khoán TP HCM (HSC) dẫn lời lãnh đạo HDBank có đề cập, ngân hàng đặt mục tiêu tổng doanh thu phí bảo hiểm nhân thọ năm đầu đạt hơn 1.000 tỷ đồng trong năm 2021. Năm 2023, nhà băng này muốn lọt vào top dẫn đầu về doanh số bán bảo hiểm qua ngân hàng.
 
Mục tiêu đầy tham vọng của HDBank đặt ra trong bối cảnh thu nhập từ bancassurance được công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) dự báo sẽ tiếp tục tăng trưởng cao nhờ xu hướng tăng tỷ lệ người tham gia bảo hiểm và tỷ trọng từ kênh bán qua ngân hàng trong tổng thu nhập phí bảo hiểm (đặc biệt là mảng nhân thọ) ngày càng lớn.
 
Theo bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Giám đốc Trung tâm Tư vấn đào tạo, chuyển giao khoa học công nghệ ngân hàng, Viện Chiến lược Ngân hàng, bancassurance hình thành và phát triển mạnh trong những năm qua và đang dần trở thành một kênh phân phối bảo hiểm chính, tạo nguồn thu nhập ổn định ngoài lãi cho các ngân hàng.
 
HDBank đặt mục tiêu lãi trên 7.600 tỷ đồng trong năm 2021
 
Bên cạnh bancassurance, nguồn thu phí giao dịch cũng được cho là tiềm năng với các ngân hàng nhờ xu hướng tăng số lượng thẻ, tài khoản trong tương lai. Theo VDSC, thu nhập phí thanh toán và phí thẻ sẽ đi lên do chính sách khuyến khích thanh toán không dùng tiền mặt và định hướng của các ngân hàng tập trung vào bán lẻ, chuyển đổi số.
 
Trong đó, thanh toán không dùng tiền mặt sẽ thúc đẩy số lượng và giá trị giao dịch qua các kênh thẻ, chuyển khoản. Đây sẽ là động lực tăng trưởng cho phí thanh toán và phí thẻ, vốn là hai nguồn đóng góp truyền thống vào phí dịch vụ của các ngân hàng.
 
Báo cáo của SSI Research dẫn lời ban lãnh đạo HDBank đề cập các hoạt động tài trợ thương mại, quản lý tiền mặt và thẻ tín dụng của ngân hàng sẽ tiếp tục tăng trưởng cao. HDBank đặt kế hoạch đến năm 2025 phát hành 5 triệu thẻ tín dụng.
 
Bên cạnh đó, cơ cấu thu phí dịch vụ được kỳ vọng sẽ đa dạng hóa hơn bởi các nghiệp vụ bảo lãnh, trái phiếu và môi giới. Năm 2021, HDBank được kỳ vọng đạt hơn 2.000 tỷ đồng thu nhập phí thuần, trong đó riêng ngân hàng mẹ mang về khoảng 1.500 tỷ đồng.
 
Dư địa tăng trưởng mảng thu nhập phí của HDBank còn lớn, nếu so với với mặt bằng chung của ngành. Trong quá khứ, bancassurance và thẻ tín dụng chưa được ngân hàng phát huy tối đa, theo nhận định của HSC.
 
Với việc ngân hàng đang tái tập trung, hợp tác với Petrolimex, đơn vị phân phối bán lẻ xăng dầu lớn nhất Việt Nam và nhiều đối tác lớn, uy tín sở hữu chuỗi giá trị giàu tiêm năng khác, thu nhập ngoài lãi của HDBank được nhận định sẽ tăng tích cực.
 
Năm 2021, thu nhập từ dịch vụ được nhận định là một trong những động lực tăng trưởng lợi nhuận của HDBank. HSC dự báo thu nhập phí thuần của ngân hàng mẹ HDBank sẽ tăng 148,3%, trong khi lãi dịch vụ hợp nhất tăng 80% trong năm 2021. Hai năm tiếp theo, tăng trưởng thu nhập phí hợp nhất được dự báo đạt lần lượt là 43% và 28%.
 
Báo cáo của HSC cũng dự báo thu nhập ngoài lãi (gồm thu nhập dịch vụ và thu nhập khác) sẽ tăng 47%, lên 2.765 tỷ đồng. Thu nhập lãi thuần năm 2021 được dự báo tăng 24% lên 14.744 tỷ đồng.
 
Trên cơ sở đó, HSC dự báo HDBank sẽ đạt lãi trước thuế 7.604 tỷ đồng năm nay, tăng gần 31% so với 2020. Con số này cao hơn 1.000 tỷ đồng so với dự báo trước đó của chính CTCK này. Với triển vọng hoạt động kinh doanh tích cực, HSC điều chỉnh nâng dự báo của hầu hết các khoản thu nhập của HDBank trong năm 2021.
 
Trước đó, SSI Research cũng dự báo lợi nhuận trước thuế của HDBank năm 2021 ở mức 7.150 tỷ đồng, tăng 23% so với năm trước. Con số này dựa trên giả định tăng trưởng tín dụng 20%, tăng trưởng thu nhập từ phí 62,4%.