Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) mất chuỗi lãi trăm tỷ

Trang Mai 06:54 | 18/05/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Trong báo cáo kết quả kinh doanh tháng 4 vừa công bố, đại diện CTCP Hoàng Anh Gia Lai (mã: HAG) cho biết, giá thịt heo tục duy trì ở mức thấp dẫn đến kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong tháng của công ty không mấy khả quan.

 

Cụ thể, trong tháng 4, HAGL ghi nhận kết quả giảm khá sâu so với tháng trước với 563 tỷ đồng doanh thu thuần, giảm gần 14%, tương đương 89 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế giảm hơn 3 lần, xuống còn 32 tỷ đồng. Như vậy, doanh nghiệp đã mất mốc lãi trăm tỷ sau nhiều tháng nắm giữ. 

Doanh nghiệp cho biết, kết quả kinh doanh tháng 4 vẫn chủ yếu từ doanh thu chuối mang lại. Trong khi đó, giá thịt heo tại thị trường trong nước vẫn tiếp tục duy trì ở mức thấp làm ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh chung của công ty. Chính vì vậy mà kết quả tháng 4 không mấy khả quan. 

Trong cơ cấu doanh thu, mảng cây ăn trái đóng góp lớn nhất với 248 tỷ đồng, chăn nuôi 166 tỷ đồng và mảng phụ trợ 149 tỷ đồng. Tính trung bình, bầu Đức bán heo thu 5,5 tỷ đồng/ngày, bán chuối thu hơn 8 tỷ đồng/ngày.

 

So với tháng trước, doanh thu từ chăn nuôi tăng nhẹ 2,5%, chủ yếu do sản lượng tiêu thụ heo thịt của doanh nghiệp đã tăng từ 33.436 con trong tháng 3 lên 35.133 con trong tháng này. Cùng với đó, giá heo cũng có sự hồi phục nhẹ trong nửa cuối tháng 4. 

Không còn “gồng gánh” mảng heo như tháng trước, doanh thu cây ăn trái tháng này ghi nhận giảm 16% so với tháng 3, riêng sản lượng chuối xuất khẩu giảm từ 18.676 tấn trong tháng 3 xuống 15.151 tấn trong tháng này, chuối dùng cho thức ăn gia súc cũng giảm từ 2.556 tấn xuống 2.371 tấn.

Như vậy, lũy kế 4 tháng đầu năm 2023, HAGL ghi nhận doanh thu 2.389 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt 339 tỷ đồng. Năm 2023, HAGL đặt ra kế hoạch doanh thu 5.120 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.130 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc 4 tháng, HAGL đã hoàn thành gần một nửa mục tiêu doanh thu và 35% lợi nhuận đề ra cho cả năm.

 

Giá heo sẽ tăng lại từ tháng 8/2023?

Liên quan đến thị trường ngành chăn nuôi heo, trên thị trường, giá heo đã duy trì ở mức thấp trong suốt một thời gian dài, khiến nhiều hộ nông dân bỏ chuồng, hay chuyển sang nuôi động vật khác mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. Trong bối cảnh đó, nhiều ý kiến cho rằng giá heo sẽ nhanh chóng hồi phục trở lại.

Trong báo cáo mới công bố, Công ty chứng khoán VCBS đánh giá: “Giá thịt heo được kỳ vọng sẽ tăng trở lại vào khoảng tháng 8/2023 khi nguồn cung đang sụt giảm và sức mua tăng trở lại. Nhờ đó, biên lợi nhuận của các doanh nghiệp chăn nuôi lợn được cải thiện từ 6-41% qua các năm”.

Ngoài ra, lạm phát hạ nhiệt từ cuối tháng 3, VCBS cho rằng chi tiêu của người dân có thể sớm phục hồi.

Nhìn xa hơn, VCBS cho rằng tiềm năng cho thị trường thịt heo tại Việt Nam là còn nhiều, thậm chí tốc độ tăng trưởng tiêu thụ thịt heo của Việt Nam đến năm 2026 sẽ tăng lên 25%

Đơn vị thống kê trong giai đoạn 2016-2022, người dân Việt Nam có xu hướng chuyển sang tiêu thụ các loại thịt cao cấp hơn như thịt bò, gia cầm và hải sản, giảm tiêu thụ thịt heo. Do thu nhập bình quân đầu người ở Việt Nam tăng liên tục từ 3-9% từ mức 2.761 USD/người năm ở năm 2016 lên 4.100 USD/người/năm ở năm 2022. Tuy nhiên, thịt heo vẫn là nguyên liệu cho nhiều món ăn truyền thống của người châu Á nên xu hướng giảm sẽ chững lại ở mức nhất định.

Theo dự báo của OECD, Việt Nam sẽ đứng thứ 2 Châu Á (sau Trung Quốc) về tiêu thụ thịt heo, với tốc độ tăng trưởng hằng năm là 3,1% trong giai đoạn 2022-2030.

Fitch Solution cũng dự báo tốc độ tăng trưởng tiêu thụ thịt heo của Việt Nam trong giai đoạn 2018-2026 sẽ tăng lên 25%, cho đến năm 2026, tiêu thụ thịt heo bình quân ở Việt Nam là 31kg/người.