Honda thay đổi chiến lược để gia tăng cạnh tranh
Kế hoạch sáp nhập nói trên được cho là để đối phó với sự canh tranh ngày càng tăng trong lĩnh vực phát triển các công nghệ tương lai, như ôtô điện và ôtô tự lái.
Hitachi và Honda dự kiến sẽ sớm công bố kế hoạch sáp nhập trong tuần này.
Kế hoạch sáp nhập này sẽ liên quan tới Hitachi Automotive Systems Ltd., công ty con của Hitachi Ltd., cùng với ba công ty con của Honda là Keihin Corp, Showa Corp và Nissin Kogyo Co.
Tập đoàn chế tạo ôtô Toyota Motor Corp. của Nhật Bản và đối tác đồng hương Suzuki Motor Corp. cũng đã nhất trí một thỏa thuận về vốn để cùng phát triển các công nghệ tiên tiến cần thiết cho các loại xe tự lái, giữa lúc thị trường xe tự lái đang chứng kiến sự cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Theo thỏa thuận, Toyota sẽ mua lại 4,94% cổ phần của Suzuki với giá khoảng 96 tỷ yen (907 triệu USD), trong khi Suzuki sẽ nắm giữ một lượng cổ phần của Toyota trị giá khoảng 48 tỷ yen.
Trong một tuyên bố, Toyota và Suzuki cho biết họ đang hướng đến sự tăng trưởng bền vững thông qua việc thiết lập và làm sâu sắc mối quan hệ hợp tác trong các lĩnh vực mới.
Trong những năm gần đây, Toyota, nhà sản xuất ôtô hàng đầu của Nhật Bản, đã “bắt tay” với các đối thủ nhỏ hơn và những “ông lớn” công nghệ, trong đó có tập đoàn Softbank Group Corp., trong bối cảnh sự cạnh tranh trong việc sản xuất các loại xe điện và xe tự hành đang ngày càng gia tăng.
Đây là một phần trong nỗ lực của hãng xe Nhật Bản nhằm "điện hóa" tất cả các dòng dòng xe của hãng ở châu Âu vào năm 2025.
Honda là hãng xe mới nhất quyết định cắt giảm sản xuất xe chạy bằng diesel để đáp ứng các quy định nghiêm ngặt về khí thải toàn cầu. Chiến lược lâu dài của Honda là tăng tỷ trọng xe điện, trong đó có xe chạy bằng pin, từ mức dưới 10% hiện nay lên 2/3 tổng số xe của hãng vào năm 2030.