Không được sử dụng hình ảnh quảng cáo Carabao, HAGL 'khó' tiếp tục đá V.League
HAGL bắt tay với tập đoàn lớn từ Thái Lan
Trước mùa giải 2023, CLB HAGL đã chia tay hàng loạt ngôi sao như Công Phượng sang Nhật Bản thi đấu, Văn Toàn sang K-League 2 (Hàn Quốc), Văn Thanh đến CAHN, Xuân Trường gia nhập Hải Phòng... Trong bối cảnh chia tay nhiều trụ cột, đội bóng của bầu Đức vẫn tìm được nhà tài trợ được đánh giá "khủng" là Tập đoàn Carabao (Thái Lan).
Ngày 15/1, HAGL đã chính thức bắt tay với thương hiệu nước tăng lực Carabao. Theo đó, trong 2 mùa giải 2023 và 2024, thương hiệu nước tăng lực này trở thành nhà tài trợ chính của HAGL. Được biết, tổng số tiền mà Carabao tài trợ cho đội bóng của bầu Đức trong 2 năm lên tới 80 tỷ đồng (mỗi năm 40 tỷ đồng).
Tuy nhiên, xung đột đã "nổ" ra giữa HAGL và ban tổ chức giải (Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam, VPF) khi nhà tài trợ mới của đội bóng phố Núi có sản phẩm trùng với nhà tài trợ chính của V.League.
Sau đó, VPF đã có văn bản gởi cho HAGL đề nghị cung cấp thông tin về nhà tài trợ này, do nhà tài trợ của V.League cũng có sản phẩm là nước tăng lực.
HAGL sau đó đã có công văn trả lời VPF, cho biết đã ký hợp đồng với Carabao và sẽ bắt đầu từ ngày 15/1. Trong khi đó, hợp đồng với nhà tài trợ cũ Red Bull hết hạn ngày 14/1.
Nhận được công văn trả lời của HAGL, VPF đã có công văn tiếp theo vào ngày 18/1. Một mặt chúc mừng HAGL đã đạt được thỏa thuận hợp tác chiến lược trong nhiều lĩnh vực với Carabao, nhưng mặt khác VPF đề nghị HAGL không sử dụng hình ảnh quảng cáo nước tăng lực Carabao trong phạm vi các hoạt động liên quan đến V.League 2023.
Cụ thể, HAGL không được đặt bảng quảng cáo trên sân, logo trên áo đấu, hoạt động bên lề tại ngày tập luyện và thi đấu chính thức trên sân Pleiku, bộ nhận diện thương hiệu của giải đấu…
HAGL lập tức gửi công văn phản đối. Theo đội bóng phố Núi, để chuẩn bị cho mùa giải mới 2023, họ đã tiến hành đàm phán với Tập đoàn Carabao (Thái Lan) vào ngày 5/12/2022 và sau đó ký hợp đồng trong hai năm 2023 và 2024. Do đó, nếu không tuân thủ hợp đồng, HAGL không những mất nguồn thu, không có tiền trả lương cho HLV và cầu thủ mà còn phải đền bù thiệt hại cho nhà tài trợ.
Ngoài ra, HAGL còn nhấn mạnh mình là câu lạc bộ đầu tiên của V.League khai thác nhãn hàng nước tăng lực (Red Bull). Sau đó, VPF mới công bố thương hiệu nước tăng lực khác tài trợ chính cho V.League.
Trước thắc mắc HAGL từng ký hợp đồng với Red Bulll và sử dụng hình ảnh của nhà tài trợ đó được ở V.League 2022 thì tại sao năm 2023 lại cấm?
Trả lời vấn đề này, lãnh đạo VPF cho biết khi đó HAGL ký với Red Bull (năm 2021) trước khi VPF ký với Sâm Ngọc Linh Kon Tum (2022) nên được phép tiếp tục hợp đồng đã ký. Nhưng năm nay thì lại khác.
Bởi ngay từ hôm 5/1, VPF đã gởi công văn cho các câu lạc bộ tham dự V.League 2023 thông báo về việc ngành hàng độc quyền là nước tăng lực. Do đó, việc Hoàng Anh Gia Lai ký hợp đồng với Carabao từ ngày 15/1 và chọn nước tăng lực là sản phẩm chủ đạo để quảng bá là mâu thuẫn quyền lợi của nhà tài trợ chính của V.League.
Theo VPF, Sâm Ngọc Linh Kon Tum được quyền quảng bá độc quyền trong các hoạt động tuyên truyền, họp báo, đặt bảng quảng cáo và hoạt động thương mại khác liên quan đến giải đấu.
Trong khi đó, HAGL cho rằng điều lệ giải chính thức ban hành vào ngày 17/1, còn hợp đồng của câu lạc bộ đã ký trước đó nên không thể nói Hoàng Anh Gia Lai vi phạm.
Thậm chí, ông bầu Đoàn Nguyên Đức còn lên báo tuyên bố giải tán câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai và không tham dự V.League 2023 trong trường hợp VPF cấm đội bóng quảng bá thương hiệu cho nhà tài trợ Carabao.
HAGL có thể nghỉ V.League 2023
Đỉnh điểm xảy ra, ngày 30/1, Công ty cổ phần bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đã ra công văn giữ nguyên lệnh cấm nhà tài trợ mới của HAGL vì đụng ngành hàng với đơn vị tài trợ cho V.League 2023. Ngay sau đó, đội bóng phố Núi trả lời BTC giải.
Văn bản của HAGL tối 31/1 do Giám đốc điều hành Nguyễn Tấn Anh ký cho biết HAGL có “nhiều khả năng” sẽ không tham dự mùa giải V.League 2023 do không đủ tài chính duy trì hoạt động vì CLB phụ thuộc rất lớn vào nguồn thu từ nhà tài trợ. HAGL thông báo để BTC giải chủ động sắp xếp lại lịch thi đấu.
"HAGL có nhiều khả năng sẽ không thể tham dự mùa giải V-League 2023 do không đủ tài chính duy trì hoạt động, vì CLB phụ thuộc rất lớn vào nguồn thu của nhà tài trợ", CLB Hoàng Anh Gia Lai thông báo trong công văn gửi Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) tối 30/1.
Cũng trong công văn phúc đáp này, đội bóng phố núi cho biết: "Với tinh thần cầu thị và hợp tác, trong những ngày tới Công ty cổ phần thể thao Hoàng Anh Gia Lai sẽ nỗ lực đàm phán với nhà tài trợ chính nước tăng lực Carabao. Nếu trong quá trình đàm phán, nhà tài trợ Carabao đồng ý hoặc không đồng ý theo quy định của VPF, chúng tôi sẽ có công văn thông báo".
Ngày 28/1, VPF đã có buổi họp với HAGL để nghe đội bóng phố núi chia sẻ về hợp đồng tài trợ của CLB. Qua đó, VPF đề xuất, đưa ra những hướng xử lý để đảm bảo quyền lợi của nhà tài trợ giải đấu, CLB lẫn nhà tài trợ của CLB.
Sau khi ghi nhận đề xuất của CLB HAGL, VPF cho biết đã trao đổi với nhà tài trợ chính - Công ty cổ phần Sâm Ngọc Linh Kon Tum để tìm hướng giải quyết.
Nhà tài trợ chính khẳng định: "Luôn sẵn sàng chia sẻ với các CLB, trong đó có CLB HAGL trên tinh thần việc chia sẻ đó không phá vỡ các quy định, thông lệ của Giải bóng đá vô địch quốc gia từ trước tới nay.
Không làm ảnh hưởng tới tính chuyên nghiệp mà Giải bóng đá vô địch quốc gia và bóng đá Việt Nam đang cố gắng xây dựng; không tạo tiền lệ gây khó cho ban tổ chức giải, không gây khó cho các câu lạc bộ và cho các nhà tài trợ khác tham dự giải".
Trong thông cáo báo chí của mình, VPF khẳng định luôn ủng hộ sự phát triển của các CLB, trong đó có CLB HAGL. Nhưng để làm được điều đó, trước hết VPF cần tuân thủ theo quy chế bóng đá chuyên nghiệp, điều lệ giải được 14 đội bóng thống nhất và được sự thống nhất, phê duyệt của Ban chấp hành LĐBĐVN (VFF).
VPF cho biết đã có văn bản gửi CLB HAGL về vấn đề này. Theo đó, VPF sẽ hỗ trợ các CLB, trong đó có HAGL, một cách tối đa trong tất cả các vấn đề của CLB. Trong đó có cả khai thác thương mại, quảng cáo đảm bảo đúng các quy chế, quy định, điều lệ với các hệ thống đang sở hữu, kinh nghiệm cũng như sự giúp sức của các đối tác chiến lược.
Hiện mâu thuẫn giữa HAGL và VPF vẫn chưa có lối ra trong khi V.League 2023 sắp khai mạc. Nếu đội bóng phố Núi bỏ giải thì BTC sẽ phải sắp xếp lại lịch thi đấu.
Carabao có gì đặc biệt?
Tập đoàn Carabao được thành lập năm 2002, là công ty sản xuất, tiếp thị, phân phối nước tăng lực, nước điện giải, cà phê của Thái Lan. Tính đến nay, Carabao có thể sản xuất được 1,56 triệu lon và 1,8 triệu chai nước mỗi năm.
Với Carabao, tài trợ bóng đá từ lâu đã là chiến lược quen thuộc để mở rộng tầm ảnh hưởng ra khỏi Thái Lan. Tại thị trường nội địa, Carabao đã vững vị trí một trong 3 hãng nước tăng lực hàng đầu cùng hai đối thủ Red Bull và Osotspa.
Trước khi bắt tay cùng ngoại hạng Anh (EFL), tập đoàn của tỷ phú Thái từng là tài trợ cho Chelsea trong 3 năm với hợp đồng hơn 1,3 tỷ baht, tương đương khoảng 39 triệu USD năm 2016. Với số tiền này, logo hình đầu trâu của Carabao được xuất hiện trên áo tập và các buổi họp báo của Chelsea.
Chiến lược mạnh tay đổ tiền vào bóng đá cũng đã phần nào tác động tích cực đến kết quả kinh doanh của Carabao. Năm 2015, tổng doanh thu của Carabao Group xấp xỉ 8 tỷ baht. Tuy nhiên, đến năm 2017, nguồn thu của hãng đã vượt 12,5 tỷ bath và đều đặn tăng trưởng lên đến hơn 17,3 tỷ baht vào năm 2021. 9 tháng đầu năm 2022, doanh nghiệp này thu về 14,7 tỷ bath, lợi nhuận trước thuế 2,9 tỷ bath (tương đương hơn 2.000 tỷ đồng).