Kích cầu du lịch: TP HCM chủ động tung ra những 'chiêu' riêng

- 16:20 24/03/2021
Chia sẻ

TP HCM đang triển khai các giải pháp phát triển du lịch an toàn để vực dậy và kích cầu du lịch nội địa và chuẩn bị điều kiện tốt nhất sẵn sàng đón khách quốc tế.


Dần sôi động và chuẩn bị các điều kiện an toàn

 
Theo hanoimoi, sau khi TPHCM và các địa phương khác kiểm soát tốt dịch Covid-19 thì khách trong nước đã bắt đầu đặt tour du lịch. Đứng trước cơ hội này, TPHCM đang triển khai các giải pháp phát triển du lịch an toàn để vực dậy du lịch nội địa và chuẩn bị điều kiện tốt nhất sẵn sàng đón khách quốc tế.
 
Chị Nguyễn Thị Hoa, trú tại quận 12 vừa đặt thành công dịch vụ du lịch gồm vé máy bay khứ hồi và 2 đêm nghỉ tại khách sạn 3 sao ở Đà Lạt của Công ty cổ phần Du lịch và tiếp thị giao thông vận tải Việt Nam (Vietravel) với giá 990.000 đồng/khách. Chị cho biết: “Mức giá này rất hấp dẫn và rẻ không tưởng”.
 
 
Kích cầu du lịch: TP HCM chủ động tung ra những 'chiêu' riêng - ảnh 1
Tour du thuyền ngắm hoàng hôn trên sông Sài Gòn hấp dẫn du khách.
 
Hiện số khách đăng ký du lịch tại Vietravel đạt 10.000 lượt/tuần, trong đó khách du lịch trọn gói chiếm 50%, còn lại khách đặt dịch vụ xe, vé máy bay, khách sạn. Nói về việc bán gói du lịch giá thấp kỷ lục này, Phó Tổng Giám đốc Vietravel Huỳnh Phan Phương Hoàng cho biết: “Thời điểm này, doanh nghiệp du lịch không chỉ cạnh tranh về giá mà còn đặt mục tiêu cung cấp dịch vụ tốt nhất để thu hút du khách, từ đó tái khởi động các cơ sở du lịch của công ty”.
 
Không chỉ Vietravel, nhiều doanh nghiệp kinh doanh lữ hành tại TPHCMcũng đang tất bật chuẩn bị phục vụ các đoàn khách, đặc biệt là cao điểm dịp nghỉ 30-4, 1-5. Công ty Viettours đang tiếp nhận những đoàn khách du lịch hội thảo, hội nghị quy mô lên đến 400-500 người, nhân viên công ty phải làm việc cả ngày lẫn đêm mới kịp tiến độ chuẩn bị. Giám đốc điều hành Công ty Viettours Cao Thị Tuyết Lan cho biết: “Công ty đang chuẩn bị kế hoạch tốt nhất phục vụ khách du lịch cho mùa du lịch hè tới”.
 
Ngày 15-3 vừa qua, Hiệp hội Du lịch TPHCMđã triển khai phối hợp với các địa phương liên kết khai thác tour du lịch giảm giá dịch vụ đến 30% để thu hút du khách. Đồng thời, Hiệp hội Du lịch TPHCMđã làm việc cùng các hãng hàng không, đường sắt để có chính sách khuyến mãi tốt hơn, thu hút mọi đối tượng khách. Cùng với đó, Sở Du lịch TPHCM cũng đã chuẩn bị kế hoạch kích cầu du lịch. Theo đó sẽ kích cầu vào 2 giai đoạn. Đợt 1 từ tháng 4 đến tháng 8-2021, tập trung vào dịp lễ 30-4 và 1-5 và dịp hè. Đợt 2 từ tháng 9 đến tháng 12. Ngoài ra, tùy theo tình hình, nếu sớm mở cửa được thị trường du lịch quốc tế, thành phố sẽ đẩy mạnh kích cầu nhằm thu hút khách quốc tế đến Việt Nam nói chung, TPHCM nói riêng.
 
 
Các đợt bùng phát dịch COVID-19 vừa qua đã ảnh hưởng nặng nề đến ngành Du lịch TPHCM. Theo thống kê của Sở Du lịch, hiện chỉ còn khoảng 10-15% doanh nghiệp lữ hành hoạt động bình thường. Số còn lại hoặc tạm ngưng hoạt động, hoặc bị rút giấy phép. Việc lượng khách du lịch nội địa có dấu hiệu tăng trở lại và việc Việt Nam đang tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để mở cửa đón du khách quốc tế là tín hiệu vui. Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Thành phố Nguyễn Thị Khánh cho biết: “Chúng tôi đặt tiêu chí an toàn lên hàng đầu, vừa để du khách yên tâm, vừa để các doanh nghiệp du lịch phát triển bền vững. Vì vậy, Hiệp hội đã xây dựng bộ quy trình chung về tổ chức du lịch an toàn dành cho các doanh nghiệp lữ hành”.
 
Nắm bắt cơ hội phát triển, nhiều doanh nghiệp đã và đang triển khai bộ quy trình này. Tổng Giám đốc Công ty Saco Travel Nguyễn Ngọc Tấn chia sẻ: “Khi vận chuyển khách du lịch chúng tôi phải đáp ứng được quy trình trên xe vệ sinh sạch sẽ. Nhân viên được huấn luyện cách phòng dịch, chuẩn bị đầy đủ khẩu trang, nước sát khuẩn cho du khách”.
 
Phát huy vai trò là cơ quan quản lý chuyên ngành tại địa phương, Sở Du lịch TPHCM đã rà soát và sẽ công khai các điểm đến an toàn. Ngoài ra, Sở cũng kiểm tra tổng thể các cơ sở lưu trú và cấp giấy chứng nhận an toàn phòng dịch COVID-19, sẵn sàng đón khách trong nước và quốc tế. Phó Giám đốc Sở Du lịch TPHCM Bùi Thị Ngọc Hiếu cho biết: “Các điểm đến trên địa bàn thành phố muốn mở cửa đón khách phải tuân thủ các quy tắc an toàn và chịu sự kiểm tra của các đơn vị chức năng. Nếu không chấp hành, sẽ phải ngừng hoạt động”.
 
Bên cạnh đó, UBND TPHCM cũng đã có những chỉ đạo cụ thể các cấp, các ngành trong việc tổ chức, giám sát phát triển du lịch an toàn. Riêng các hoạt động lễ hội, thành phố đang cân nhắc thời gian tổ chức phù hợp. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Phan Thị Thắng cho biết: “Thành phố giao Sở Du lịch tính toán thời gian phù hợp để phối hợp tổ chức các sự kiện văn hóa, du lịch... thu hút du khách đến với thành phố trong sự yên tâm, an toàn”.

 

Nhiều sản phẩm độc đáo

 

Du lịch tại chỗ (staycation) đang là lựa chọn của nhiều người dân TP.HCM. Nắm bắt nhu cầu đó, nhiều doanh nghiệp du lịch đã đưa ra các chương trình khuyến mãi, kích cầu để thu hút người dân tham gia trải nghiệm các sản phẩm du lịch mà không cần đi xa.
 
Nhóm khách ở quận Tân Phú, TP.HCM đã chọn Khu du lịch Một thoáng Việt Nam ở huyện Củ Chi để tới tham quan, trải nghiệm.
 
Dịp Tết vừa qua, dịch Covid-19 bùng phát ở một số địa phương, không thể đưa gia đình đi du lịch xa như mọi năm nên chị Trương Ngọc Ý (ở Quận 12, TP. HCM) đã chọn đặt phòng tại một khách sạn cao cấp ở Quận 1 để nghỉ dưỡng.
 
Sau khi trải nghiệm 2 ngày 1 đêm các dịch vụ chất lượng của khách sạn 5 sao với mức giá chỉ bằng một nửa so với trước đây, chị Ý cảm thấy rất hài lòng và cho biết sẽ tiếp tục ủng hộ các sản phẩm du lịch tại chỗ trong thời gian tới: “Tôi chọn khách sạn The Myst Đồng Khởi bởi vì thiết kế rất đẹp, dịch vụ thì 5 sao. Theo tôi biết, trước đây giá một đêm không dưới 4 triệu, nhưng bây giờ chỉ cần một nửa số tiền là đặt được một phòng rất đẹp để nghỉ ngơi. Tôi nghĩ các khách sạn ở TP. HCM có thể đẩy mạnh ưu đãi và quảng bá nhiều hơn nữa để người dân  có thể tận hưởng kỳ nghỉ ngắn 1-2 ngày mà không cần phải đi đâu quá xa".
 
The Myst Đồng Khởi là một trong số hàng chục cơ sở lưu trú của TP.HCM đang thực hiện chương trình kích cầu du lịch tại chỗ để thu hút người dân đến trải nghiệm. Theo thông tin từ Công ty Saigontourist, trong quý 1 năm 2021 này, các khách sạn như Grand, Rex, Caravelle hay Sheraton Sài Gòn đều thực hiện chương trình khuyến mãi giảm giá phòng từ 30 - 55%.
 
Ông Nguyễn Hồng Quảng - Phó Giám đốc Khách sạn Rex Sài Gòn cho biết ngoài việc giảm giá phòng thì còn có các ưu đãi về dịch vụ ẩm thực để thu hút khách: “Thực đơn À-la-carte đã giảm giá 25%, buổi trưa thì có các combo 300.000 đồng hoặc giảm đến 50%. Buổi chiều thì có các chương trình khuyến mãi như “mua 1 tặng 1”.
 
Cùng tham gia vào chiến lược kích cầu du lịch tại chỗ, các khu du lịch như Bình Quới, Suối Tiên, Đầm Sen, Vàm Sát ở Cần Giờ hay Một thoáng Việt Nam ở Củ Chi... đều có nhiều ưu đãi hấp dẫn, phục vụ nhu cầu vui chơi, giải trí và trải nghiệm cho người dân Thành phố.
 
Một sản phẩm du lịch nữa cũng nhận được sự hưởng ứng của người dân TP.HCM trong thời gian qua là tour du thuyền “ngắm hoàng hôn” và “ngắm cảnh đêm” trên sông Sài Gòn.
 
Nếu như trước đây, các tour du thuyền này chủ yếu phục vụ khách nước ngoài và khách từ các địa phương khác thì năm 2020, khi dịch Covid-19 bùng phát, doanh nghiệp du lịch đã thiết kế tour với mức giá chỉ 100.000 đồng/khách bao gồm cả nước uống và đồ ăn nhẹ để thu hút nhiều người dân TP.HCM đến trải nghiệm.
 
Ông An Sơn Lâm - Giám đốc Công ty Thuyền buồm Đông Dương cho rằng, là địa phương có số dân đông nhất cả nước với hơn 9 triệu người, TP.HCM có nhiều lợi thế để kích cầu du lịch tại chỗ. Ông cũng mong rằng chính những vị khách bản địa này sẽ là những “sứ giả” giúp quảng bá sản phẩm du lịch đường sông của TP.HCM trong thời gian tới.
 
 
Kích cầu du lịch: TP HCM chủ động tung ra những 'chiêu' riêng - ảnh 2
 Du khách là  “sứ giả” giúp quảng bá sản phẩm du lịch TPHCM
 
“Khi mở tour ngắm hoàng hôn trên sông, chúng tôi được rất đông khách ủng hộ. Nhiều người nói rằng tôi sống cả đời ở TP.HCM mà chưa biết đến loại tour như thế này. Có thể sau mùa Covid này, mọi người biết đến sự hấp dẫn của sản phẩm du lịch đường sông  và chúng tôi sẽ có lượng khách lớn ngay tại TP.HCM”.
 
Đúng như ông Lâm mong đợi, việc được ngắm nhìn thành phố từ trên sông đã gây ấn tượng mới mẻ cho du khách. Nhiều người sau khi đi về đã tiếp tục giới thiệu cho bạn bè, người thân mua tour. Chị Ngọc Khuyên, một du khách từ huyện Hóc Môn sau khi trải nghiệm đã quyết định cùng bạn bè tổ chức một đêm nhạc trên du thuyền Hòn Ngọc Viễn Đông. Đêm nhạc đã bán hết 100 chỗ và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ các du khách.
 
Cũng giống như tour du thuyền trên sông, tour tham quan trung tâm thành phố bằng xe buýt 2 tầng của Công ty Ảnh Việt đã được giảm giá hơn 50%, từ 350.000 đồng xuống chỉ còn 150.000 đồng. Nhờ thế nhiều người dân TP.HCM, đặc biệt là các bạn trẻ, học sinh, sinh viên đã có cơ hội được trải nghiệm. Đây là sản phẩm du lịch vừa được ra mắt vào đầu tháng 1/2020. Tuyến xe buýt vẫn đi qua các địa điểm vốn rất quen thuộc như Hội trường Thống Nhất, Nhà thờ Đức Bà, phố Nguyễn Huệ, Nhà hát Thành phố... nhưng việc thêm vào trải nghiệm được ngắm nhìn thành phố từ trên cao đã tạo ra sức hút mới mẻ cho tour du lịch này.
 
Anh Gia Huy, một du khách chia sẻ: "Mình sống ở TP.HCM cũng lâu rồi, cũng đi rất nhiều nơi ở đây nhưng hôm nay mình ngồi trên xe này, mình nhìn thành phố ở độ cao vừa phải và nó di chuyển nên không gian nhìn rất thoáng. Mình cảm thấy thành phố dường như đẹp hơn".
 
Có thể thấy các sản phẩm du lịch ở ngay tại TP. HCM hoàn toàn có thể thu hút người dân địa phương, điều quan trọng là các doanh nghiệp du lịch biết khai thác, tạo ra các sản phẩm mới mẻ, hấp dẫn và đẩy mạnh quảng bá hơn nữa. Mặc dù việc kích cầu du lịch tại chỗ này không thể bù đắp hoàn toàn lượng khách và nguồn thu như trước khi xảy ra đại dịch, nhưng trong bối cảnh hiện nay, chiến lược này vừa phù hợp với công tác phòng chống dịch bệnh, vừa giúp doanh nghiệp duy trì hoạt động. Nếu tận dụng tốt thì đây còn là hình thức quảng bá hiệu quả, tạo đà cho sự bứt phá sau đại dịch của ngành công nghiệp không khói này.
 
Minh Hoa