KIDO muốn sản xuất thêm nước chấm và gia vị, mục tiêu doanh thu 14.000 tỷ năm 2022
Riêng công ty mẹ, doanh thu thuần năm 2021 đạt 11.509 tỷ đồng, tăng 270% so với cùng kỳ năm ngoái, lợi nhuận trước thuế tăng 55% lên 524 tỷ đồng.
Dựa trên đà phát triển hiện tại cùng những chiến lược định hướng trong thời gian tới, Tập đoàn đặt mục tiêu doanh thu thuần năm 2022 là 14.000 tỷ đồng, tăng 33% và lợi nhuận trước thuế là 900 tỷ đồng, tăng 32% so với năm 2021.
Từ đầu tháng 10/2021, Chính phủ gỡ bỏ lệnh giãn cách xã hội tại TP HCM, thị trường sôi động trở lại, sức mua tiêu thụ sản phẩm ở tất cả các ngành, đặc biệt ngành thực phẩm thiết yếu tăng mạnh.
Kết hợp với việc Tập đoàn tung ra thị trường sản phẩm nước giải khát tươi Oh Fresh (Liên doanh giữa Vinamilk và KIDO), sản phẩm bánh tươi mang thương hiệu KIDO’s Bakery (đánh dấu sự trở lại của KIDO sau 6 năm vắng bóng trên thị trường bánh kẹo) và việc mở hàng loạt cửa hàng offline trực thuộc chuỗi F&B Chuk Chuk tại khu vực TP HCM trong giai đoạn cao điểm cuối năm… đã tạo tiền đề cho kết quả hoạt động kinh doanh vào ba tháng cuối năm 2021 của Tập đoàn tăng trưởng ngoạn mục.
Cụ thể, doanh thu thuần quý IV/2021 của KIDO đạt 3.057 tỷ đồng tăng 30,5% so với cùng kỳ, lợi nhuận trước thuế tăng 154% và đạt mức 200 tỷ đồng.
Xét về hiệu quả hoạt động kinh doanh năm 2021, biên lợi nhuận gộp đạt 19,6%; biên lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh đạt 6,5% và biên lợi nhuận sau thuế đạt 6,2%.
Về kế hoạch phát triển trong thời gian tới, đối với ngành dầu, Tập đoàn sẽ tiếp tục tăng cường kinh doanh các sản phẩm chủ lực vốn đã làm nên tên tuổi của KIDO trên thị trường dầu ăn trong suốt nhiều năm liền, tiếp tục quy hoạch thương hiệu nhãn hàng, đồng thời nghiên cứu phát triển nhiều sản phẩm mới, đặt mục tiêu trở thành đơn vị dẫn đầu trong ngành dầu tại Việt Nam trong tương lai gần.
Đồng thời, trọng tâm đối với mảng bơ thực vật là thực hiện hoạt động đẩy mạnh nghiên cứu, phát triển và đưa ra thị trường các dòng sản phẩm bơ thực vật và bơ hạt các loại.
Đối với ngành kem, KIDO nỗ lực để giữ vững vị trí dẫn đầu ngành hàng kem cũng như tiếp tục mở rộng thị phần trong ngành hàng, gia tăng khoảng cách với đối thủ trên thị trường này.
Đối với chuỗi F&B Chuk Chuk, KIDO sẽ tiếp tục tìm kiếm những vị trí phù hợp tại TP HCM và các tỉnh/thành phố để phát triển, song hành cùng các đối tác để mở rộng đúng như kế hoạch đã đề ra. Ngoài ra, Tập đoàn sẽ tiếp tục đàm phán với các đối tác tiềm năng để từng bước đưa Chuk Chuk vươn ra thế giới, trước mắt là thị trường Châu Á.
Về mảng bánh kẹo, Tập đoàn tiếp tục cho ra mắt các sản phẩm mới theo trend, nghiên cứu xu hướng của người tiêu dùng để điều chỉnh các sản phẩm phù hợp với khẩu vị của người Việt, từng bước khẳng định vị trí trong mảng bánh kẹo Việt với ba mũi nhọn: Bánh tươi, bánh Tây, bánh quà biếu phục vụ lễ hội, từng bước đưa mảng bánh kẹo của KIDO vươn ra thế giới cùng với thương hiệu Chuk Chuk cũng như các sản phẩm thiết yếu khác.
Bên cạnh những ngành hàng chủ chốt vốn đã được xem là thế mạnh cốt lõi của KIDO, trong năm mới tập đoàn sẽ tiếp tục phát triển sản phẩm/ngành hàng mới trong lĩnh vực thực phẩm thiết yếu như nước chấm, gia vị, sản phẩm snacking, các loại thức uống dinh dưỡng…
Vocarimex vượt 110% mục tiêu lợi nhuận năm
Với các đơn vị thành viên, năm 2021, nhờ nỗ lực trong phát triển thương hiệu và gia tăng sản xuất đáp ứng nguồn hàng mùa dịch, độ phủ sản phẩm của CTCP Dầu Thực vật Tường An (Mã: TAC) tăng lên hơn 36% trên các kênh: MT, GT, KA,…
Trong đó, doanh thu thuần năm 2021 của Tường An đạt 6.294 tỷ đồng, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước, hoàn thành 120% kế hoạch. Lợi nhuận gộp năm 2021 đạt 434 tỷ đồng, giảm 43% so với cùng kỳ năm trước do giá nguyên liệu đầu vào tăng cao. Lợi nhuận trước thuế đạt 220 tỷ đồng, hoàn thành 95% kế hoạch năm.
Mặt khác, với sự quản lý từ tập đoàn, Tường An đã kiểm soát hiệu quả chi phí với chi phí bán hàng và chi phí quản lý lần lượt giảm 58% và giảm 78% so với cùng kỳ năm trước; lần lượt đạt mức 187 tỷ đồng và 25 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, sáng ngày 18/1, tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông bất thường năm 2021 của Tường An, đã thông qua việc hủy niêm yết cổ phiếu, hủy công ty đại chúng và phương án giải quyết quyền lợi cho cổ đông. Đây là chiến lược nhằm tái cấu trúc hoạt động để Tường An có thể tập trung vào thế mạnh cốt lõi.
Về Tổng Công ty Công nghiệp Dầu thực vật Việt Nam - CTCP (Vocarimex - Mã: VOC), năm 2021 cho thấy doanh thu thuần của VOC đạt 1.496 tỷ đồng, vượt 17% kế hoạch năm, giảm 42% so với cùng kỳ năm trước do công ty không còn ghi nhận doanh thu hợp nhất từ các công ty con. Mặt khác, lợi nhuận trước thuế năm 2021 đạt 120 tỷ đồng, vượt 110% kế hoạch năm.