Mảng bán sỉ trang sức đi lùi, PNJ báo doanh thu chỉ 2.200 tỷ trong tháng 4

Trang Mai 11:35 | 23/05/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Tháng 4/2023, CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã: PNJ) ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận sau thuế trong tháng lần lượt giảm 18% và 23% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 2.263 tỷ và 111 tỷ đồng.

Theo kết quả kinh doanh tháng 4 vừa công bố, PNJ ghi nhận doanh thu thuần 2.263 tỷ và lợi nhuận sau thuế 111 tỷ đồng, giảm lần lượt 18% và 23% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Luỹ kế 4 tháng đầu năm, công ty ghi nhận doanh thu thuần đạt 12.059 tỷ đồng, giảm 6,6% và lợi nhuận sau thuế gần như đi ngang với 859 tỷ đồng. 

 Nguồn: PNJ

Theo ban lãnh đạo, việc thắt chặt chi tiêu tiếp tục ảnh hưởng đến doanh thu trong tháng 4. Với các điều kiện kinh tế vĩ mô khó khăn hơn dự kiến trong quý I/2023 (như lạm phát cao hơn kế hoạch năm, xuất khẩu yếu và tỷ lệ thất nghiệp gia tăng) khiến doanh thu trong tháng cuar doanh nghieepj bị ảnh hưởng.

Kết quả kém sắc đã được thể hiện trong sự sụt giảm của từng mảng của PNJ. Kênh trang sức bán lẻ trong 4 tháng giảm 5,7% so với cùng kỳ năm 2022 do sức mua hàng xa xỉ suy giảm mạnh mẽ. Doanh thu trang sức bán sỉ giảm 23,3% do thị trường trang sức và hàng xa xỉ nói chung đang có sự suy giảm nghiêm trọng. Doanh thu vàng 24K giảm nhẹ 2,4%.

 Nguồn: PNJ

Tính đến hết tháng 4, hệ thống PNJ đã mở mới 13 cửa hàng PNJ Gold và đóng 1 cửa hàng PNJ Gold, nâng hệ thống PNJ lên 376 cửa hàng độc lập. 

Triển vọng tăng trưởng cho cả năm vẫn lạc quan

Năm 2023, PNJ lên kế hoạch với doanh thu 35.598 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.937 tỷ đồng, tăng lần lượt 5% và 7% so với cùng kỳ năm trước. Kết quả này cũng phần nào tương đồng với phân tích và dự phóng của các đơn vị chứng khoán. 

 

Trong báo cáo ngày 9/5, Chứng khoán SSI Research cho rằng PNJ chủ yếu tập trung vào phân khúc khách hàng từ trung cấp đến cao cấp - phân khúc chịu tác động của suy thoái kinh tế chậm hơn so với thị trường đại chúng. Tuy nhiên, các điều kiện kinh tế vĩ mô khó khăn hơn dự kiến trong quý I kéo dài đã khiến doanh thu tháng 4 tiếp tục suy yếu. Do vậy, SSI Research hạ dự báo doanh thu năm 2023 và 2024 so với báo cáo trước đó xuống 35.300 tỷ đồng và 38.700 tỷ đồng. 

Dù dự phóng có giảm so với phân tích trước, tuy nhiên con số này đã tăng 4% và 9% so với kết quả doanh nghiệp đạt được trong năm 2022. Chuyên gia cho rằng bất chấp những khó khăn về kinh tế vĩ mô, doanh thu trang sức tại PNJ có thể không giảm nhiều như các sản phẩm khác, vì những khoản chi tiêu này cũng được coi là một kênh tích trữ giá trị nhiều hơn và PNJ tiếp tục giành thị phần từ các cửa hàng nhỏ lẻ. Với vị thế tài chính mạnh, PNJ dự kiến sẽ mở rộng mạng lưới cửa hàng, đặc biệt là ở các khu vực Cấp 3, nơi mà sự hiện diện thương mại hiện đại vẫn còn hạn chế. SSI Research dự báo PNJ sẽ mở thêm 20 cửa hàng mới mỗi năm trong giai đoạn 2023-2024, điều này sẽ giúp PNJ đạt được mức tăng trưởng doanh thu bán lẻ cải thiện mặc dù nhu cầu yếu.

Cùng với đó, lợi nhuận ròng năm 2023 và 2024 được dự phóng tăng lần lượt 4,4% và 10% so với cùng kỳ, lên 1.890 tỷ đồng và 2.080 tỷ đồng.

Cùng với cái nhìn lạc quan, Công ty Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) duy trì dự báo doanh thu 33.917 tỷ và lợi nhuận ròng 1.962 tỷ cho PNJ trong năm 2023. Sau đó, đà tăng lợi nhuận dự kiến có thể đạt hai con số trong giai đoạn tiếp theo, cụ thể tăng 18,9% cho năm 2024 và 10,6% cho năm 2025.