Kinh doanh gặp khó, Thế giới Di động (MWG) hạ tỷ lệ trả cổ tức bằng tiền mặt năm 2022

Lạc Lạc 14:20 | 28/03/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Trong tài liệu Đại hội đồng cổ đông thường niên 2023 vừa bổ sung, CTCP Đầu tư Thế giới Di động (mã: MWG) dự kiến giảm tỷ lệ chia cổ tức bằng tiền mặt năm 2022 bằng một nửa so với 2021.

Cụ thể, Thế giới Di động (TGDĐ) bổ sung tờ trình chia cổ tức năm 2022 với tỷ lệ 5% bằng tiền mặt, 1 cp được nhận 500 đồng. Thời gian thực hiện dự kiến trong năm 2023.

So với năm 2021, con số trên chỉ bằng 1/2 tỷ lệ cổ tức bằng tiền mặt đã trả. Bên cạnh cổ tức tiền mặt, năm 2021, MWG còn chia cổ tức cổ phiếu với tỷ lệ 1:1, tức 1 cp đang sở hữu sẽ nhận thêm 1 cp mới.

Thông tin tỷ lệ chia cổ tức được đưa ra sau khi doanh nghiệp công bố kết quả kinh doanh ảm đạm trong 2 tháng đầu năm. Theo đó, MWG ghi nhận doanh thu thuần 19.010 tỷ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ 2022 và mới đạt 14% kế hoạch doanh thu. Trong đó, chuỗi Điện máy xanh (ĐMX) đóng góp lớn nhất với 51%, tiếp đến là TGDĐ và Topzone với 25,5%. Chuỗi Bách hóa xanh (BHX) chiếm 21,7% tổng doanh thu.

 Ảnh: Thế giới Di động

MWG cho biết, tổng doanh thu 2 tháng đầu năm của 2 chuỗi TGDĐ/ĐMX đã giảm 32% từ nền cơ sở rất cao cùng kỳ năm ngoái (giai đoạn nhu cầu dồn nén đối với sản phẩm công nghệ, điện máy sau dịch bệnh).

Sức mua đối với các sản phẩm ICT (các phương tiện kỹ thuật được sử dụng để xử lý thông tin và trợ giúp liên lạc, bao gồm phần cứng và mạng máy tính, liên lạc trung gian cũng như các phần mềm cần thiết) và điện máy đều giảm mạnh so với cùng kỳ và diễn ra ở hầu hết các nhãn hàng. Trong đó, các sản phẩm sụt giảm nhiều nhất là máy tính bảng, máy tính xách tay và tivi. Đây là các mảng có tỷ trọng cao trong doanh số kinh doanh online dẫn đến doanh thu online của MWG sụt giảm 42% so với cùng kỳ.

Với chuỗi BHX, doanh thu 2 tháng đầu năm tăng 6% so với cùng kỳ, trong đó doanh thu online tăng 26% và chiếm 3,6% tổng doanh thu của chuỗi.

Cùng với đó, MWG chưa tiết lộ lợi nhuận trong 2 tháng đầu năm.

 

Để ứng phó với khó khăn, doanh nghiệp cho biết đang kiểm soát chặt chẽ hàng tồn kho từ quý IV/2022 để giảm chi phí tài chính và rủi ro giảm giá hàng hóa. Đến cuối tháng 2/2023, tồn kho đã giảm hơn 30%. Ngoài ra, doanh nghiệp đã hoàn tất thu hồi 100% vốn và lãi đối với trái phiếu đầu tư khi đến hạn. Hiện tại, công ty không phát hành trái phiếu và cũng không còn khoản đầu tư vào trái phiếu.

Trước áp lực từ lạm phát và suy thoái kinh tế toàn cầu, MWG lên kế hoạch kinh doanh năm 2023 tương đối thận trọng với mục tiêu tăng trưởng chỉ 1 chữ số so với cùng kỳ. Cụ thể, doanh thu thuần dự kiến đạt 135.000 tỷ đồng, tăng 1% và lợi nhuận sau thuế 4.200 tỷ đồng, tăng 2% so với năm 2022.