Lạm phát của Mỹ giảm mạnh trong tháng 5/2023

H.Thủy/TTXVN 09:13 | 01/07/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Số liệu chính thức vừa được công bố cho thấy, thước đo lạm phát được Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) theo dõi chặt chẽ đã giảm mạnh trong tháng 5/2023.

Trong thông báo mới nhất, Bộ Thương mại Mỹ cho biết Chỉ số chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) trong tháng Năm tăng 3,8% so với cùng kỳ năm ngoái, giảm đáng kể so với mức 4,3% ghi nhận một tháng trước đó.

Trên cơ sở hàng tháng, PCE tăng 0,1% - cao hơn một chút so với dự báo trung bình của các nhà kinh tế tham gia khảo sát của chuyên trang tài chính Briefing.com. Nhưng con số trên vẫn thấp hơn mức tăng 0,4% của tháng Tư.

Theo Bộ Thương mại Mỹ, yếu tố góp phần lớn kéo chậm lại đà tăng giá là chi phí năng lượng giảm mạnh và giá lương thực xuống thấp hơn.

Nhưng PCE lõi (không bao gồm giá lương thực và năng lượng dễ biến động) chỉ giảm nhẹ từ mức tăng 4,7% hồi tháng Tư xuống 4,6%, cho thấy lạm phát vẫn còn dai dẳng ở nhiều khu vực của nền kinh tế.

Ông Peter Andersen, người sáng lập công ty quản lý đầu tư Andersen Capital Management đánh giá các số liệu cho thấy những dấu hiệu ổn định và tình hình đang đi đúng hướng. Khi kết thúc quý này và bước sang nửa cuối năm 2023, ông lạc quan rằng nền kinh tế và người tiêu dùng Mỹ sẽ ở trong tình trạng tốt và tiếp tục phục hồi.

Song ông lưu ý rằng dù các con số trên phù hợp với kỳ vọng thị trường, nhưng chúng khó có thể làm thay đổi quan điểm chung mà Fed đã đưa ra trong hơn một tháng qua.

Fed gần đây đã tạm dừng chuỗi tăng lãi suất 10 lần liên tiếp nhằm giúp các nhà hoạch định chính sách có thêm thời gian đánh giá tình hình "sức khỏe" của nền kinh tế Mỹ.

Kể từ tháng 3/2022, Fed đã tăng lãi suất chính sách thêm 500 điểm cơ bản lên khoảng 5 – 5,25%. Nhưng Chủ tịch Jerome Powell  đã lên tiếng cảnh báo có thể cần phải tăng lãi suất thêm hai lần nữa vào cuối năm nay để đảm bảo mục tiêu lạm phát 2%.