Lạng Sơn đầu tư nâng cấp tuyến quốc lộ kết nối với Quảng Ninh

Đông Bắc 11:20 | 14/10/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Dự án đầu tư nâng cấp Quốc lộ 4B đoạn Km18 – Km80, tỉnh Lạng Sơn có tổng mức đầu tư 988 tỷ đồng, đi qua TP Lạng Sơn, huyện Cao Lộc, huyện Lộc Bình với tổng chiều dài thi công là 13km, tiêu chuẩn đường cấp III với 4 làn xe ô tô. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2020-2024.

Lạng Sơn đầu tư nâng cấp tuyến quốc lộ 4B kết nối với Quảng Ninh 

Mới đây, Văn phòng Chính Phủ đã ban hành văn bản truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành về việc Đầu tư Dự án nâng cấp Quốc lộ 4B đoạn Km18 - Km80, tỉnh Lạng Sơn. Theo đó, đồng ý với kiến nghị của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về việc thực hiện Dự án đầu tư nâng cấp  Quốc lộ 4B đoạn Km18 – Km80, tỉnh Lạng Sơn trong Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ Giao thông vận tải có trách nhiệm phối hợp với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính, UBND tỉnh Lạng Sơn và các cơ quan liên quan triển khai dự án theo ý kiến của Phó Thủ tướng trong văn bản ngày 7/9 về việc sử dụng vốn ngân sách địa phương.

Dự án đầu tư nâng cấp Quốc lộ 4B đoạn Km18 – Km80, tỉnh Lạng Sơn có tổng mức đầu tư 988 tỷ đồng. Tuyến đường đi qua TP Lạng Sơn, huyện Cao Lộc, huyện Lộc Bình với tổng chiều dài thi công là 13km, tiêu chuẩn đường cấp III với 4 làn xe ô tô. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2020-2024.

 Lạng Sơn đầu tư 1.000 tỷ đồng nâng cấp tuyến đường quốc lộ 4B kết nối với Quảng Ninh. Ảnh VGP.

Dự án cải tạo nâng cấp Quốc lộ 4B trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn để phục vụ giao thông cho Khu du lịch quốc gia Mẫu Sơn và cửa khẩu Chi Ma. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào các lĩnh vực du lịch, nông nghiệp, công nghiệp và các dịch vụ khác trên địa bàn, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của địa phương.

Tuyến đường Quốc lộ 4B được đầu tư xây dựng từ những năm 2000.  Từ khi đưa vào khai thác, Quốc lộ 4B được coi là tuyến đường huyết mạch kết nối Lạng Sơn với tỉnh Quảng Ninh, TP Hải Phòng, phục vụ vận chuyển hàng hóa, xuất nhập khẩu của các tỉnh ra các cửa khẩu song phương Chi Ma, cửa khẩu phụ Bản Chắt của tỉnh Lạng Sơn; kết nối với cửa khẩu Móng Cái và các Khu du lịch Hạ Long, Bái Tử Long, sân bay quốc tế Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh. Cho đến nay, tuyến đường đã xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng được nhu cầu giao thông của người và phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh theo từng năm, làm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và của vùng Đông Bắc.

Quảng Ninh đầu tư làm 50 km đường nối TP Hạ Long tới Lạng Sơn 

Trước đó, ngày 25/5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã nghe và cho ý kiến về dự thảo nghị quyết phê duyệt chủ trương đầu tư một số dự án đầu tư công, trong đó có dự án đầu tư xây dựng, cải tạo, mở rộng đường tỉnh 342 từ TP Hạ Long qua huyện Ba Chẽ đến giáp địa phận tỉnh Lạng Sơn.

Theo báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, đường tỉnh 342 dài 60,2 km. Điểm đầu tuyến giao với đường tỉnh 326 khu vực cao tốc Hạ Long – Vân Đồn, điểm cuối tại khu vực Đèo Líu giáp ranh với xã Bắc Lãng, huyện Đình Lập, tỉnh Lạng Sơn.

Chiều dài tuyến thuộc địa phận TP Hạ Long là 37,5 km, địa phận Ba Chẽ dài 23 km. Về hiện trạng, đoạn từ đầu tuyến đến thôn Đông Trà, xã Đồng Lâm dài 13 km đang được giao cho UBND TP Hạ Long triển khai đầu tư, phấn đấu hoàn thành trong năm 2023; đoạn từ thôn Đông Trà, xã Đồng Lâm đến giáp tỉnh Lạng Sơn dài 47,5 km là đường cấp thấp, chiều rộng mặt đường là 3,5 km chưa có dự án đầu tư.

Đoạn thuộc địa phận tỉnh Lạng Sơn  từ cuối đường tỉnh 342 đến QL 4B dài 9,8 km, hiện TP Lạng Sơn đang triển khai các thủ tục lập dự án đầu tư.

Theo đề xuất phương án đầu tư của đơn vị tư vấn, dự án được chia thành hai giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 sẽ đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 342 đoạn thuộc địa phận huyện Ba Chẽ.

Giai đoạn 2 sẽ đầu tư dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 342 đoạn thuộc địa phận TP Hạ Long từ thôn Đồng Trà, xã Đồng Lâm đến giáp ranh với huyện Ba Chẽ. Quy mô đầu tư đạt tiêu chuẩn đường cấp III miền núi, hai làn xe, nền đường rộng 9m, mặt đường 6m có cầu và hầm.

Qua thảo luận, Ban Thường vụ Tỉnh ủy thống nhất sẽ thực hiện trước hai đoạn hoàn thành trong năm 2023, gồm đoạn từ đầu tuyến đến thôn Đồng Trà triển khai và đoạn thuộc địa phận huyện Ba Chẽ.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho rằng đây là tuyến giao thông có tính chất kết nối liên vùng, mở thêm không gian phát triển giữa tỉnh Quảng Ninh với tỉnh Lạng Sơn. Khi tuyến đường hoàn thành sẽ rút ngắn quãng đường đi từ Lạng Sơn đến (tính từ km 74+700, QL 4B) đến TP Hạ Long chỉ khoảng 50 km.