Loạt công ty lớn bị cảnh báo khả năng hoạt động liên tục

Huy Lê 10:20 | 05/09/2024 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
HAGL, TMT Motors, Vietnam Airlines, Becamex TDC, Hòa Bình... là những doanh nghiệp bị phía kiểm toán chỉ ra có những yếu tố dẫn đến nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục trong báo cáo soát xét mới nhất.

Theo báo cáo soát xét bán niên 2024 của công ty Ô tô TMT (Mã: TMT), đơn vị kiểm toán UHY cho rằng có "sự tồn tại của yếu tố không chắc chắn trọng yếu có thể dẫn đến nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục" của doanh nghiệp.

Căn cứ để UHY đưa ra là do công ty bị lỗ kỷ lục gần 99 tỷ đồng trong nửa đầu năm, mức cao nhất trong lịch sử và xấu hơn so với con số lãi gần 1,2 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Ngoài ra, tại ngày 30/6, nợ ngắn hạn của doanh nghiệp là 1.107 tỷ đồng, vượt 120 tỷ so với tài sản ngắn hạn (gần 987 tỷ đồng), cùng với số dư thuế phải nộp trên 60 tỷ đồng.

Đơn vị phân phối xe điện Wuling bị nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục. Ảnh: TMT.

Nói về lo ngại của đơn vị kiểm toán, TMT Motors cho biết để đảm bảo thanh toán, giảm chi phí lãi vay, công ty đã phải giảm giá bán để giải phóng hàng tồn kho; đồng thời phải cắt giảm nhân sự, tiết giảm chi phí, tái cơ cấu lại các dòng sản phẩm hướng đến các dòng mới.

Công ty lập báo cáo trên giả định hoạt động liên tục khi có kế hoạch thanh lý các tài sản cố định, các khoản đầu tư, thu hồi các khoản phải thu khách hàng để bổ sung nguồn vốn kinh doanh cũng như trang trải các khoản nợ và vay đến hạn.

“Công ty kỳ vọng có thể hoàn trả các khoản nợ đến hạn và tiếp tục hoạt động trong kỳ kế toán tiếp theo”, TMT Motors cho biết.

Doanh nghiệp này được chú ý nhiều hơn khi bán thêm các dòng sản phẩm xe điện. TMT Motors bắt đầu giao những chiếc xe điện Wuling HongGuang Mini EV đầu tiên tại Việt Nam vào tháng 9/2023 tới nay với mục tiêu bán ra 5.000 xe mỗi năm khi tham gia bán xe điện.

Với kết quả lỗ kỷ lục nửa đầu năm nay, bảng cân đối kế toán đã ghi nhận lỗ luỹ kế 46 tỷ đồng (đầu năm lợi nhuận chưa phân phối vẫn là số dương).

Lãnh đạo doanh nghiệp cho biết suy thoái kinh tế và lạm phát gia tăng cùng với việc người dân thắt chặt chi tiêu khiến lượng tiêu thụ ô tô giảm sâu, bất chấp các doanh nghiệp liên tục giảm sâu giá bán để giải phóng tồn kho và TMT Motor cũng không ngoại lệ.

Hoàng Anh Gia Lai (Mã: HAG) tiếp tục bị Ernst & Young Việt Nam đưa ý kiến nghi ngờ hoạt động liên tuc. Đơn vị kiểm toán nêu nhận xét dựa trên thông tin công ty có lỗ luỹ kế 957 tỷ và nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn số tiền 350 tỷ đồng.

Tại thời điểm cuối quý II, HAGL cũng chưa thanh toán khoản gốc và lãi vay đến hạn với giá trị lần lượt là 790 tỷ đồng và 8 tỷ đồng. Phần thuyết minh còn cho thấy công ty chưa tiến hành thanh toán lãi trái phiếu đã đến hạn với tổng giá trị 3.278 tỷ đồng.

Lãnh đạo doanh nghiệp trình bày đã lập kế hoạch kinh doanh cho 12 tháng tiếp theo; bao gồm dòng tiền dự kiến được tạo ra từ việc thanh lý một phần các khoản đầu tư tài chính, thanh lý tài sản, thu hồi các khoản cho vay từ các đối tác, tiền đi vay các ngân hàng và dòng tiền từ các dự án đang triển khai.

HAGL vẫn trong quá trình làm việc với các bên cho vay về việc điều chỉnh các điều khoản vay vốn đã bị vi phạm, đồng thời đàm phán tái cơ cấu một số khoản nợ quá hạn. Hoạt động kinh doanh từ heo và chuối tiếp tục tạo ra nguồn tiền lớn trong năm 2024.

Trong nửa đầu năm, công ty của bầu Đức tiếp tục có lãi sau thuế 500 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ năm trước và hoàn thành 38% kế hoạch năm. Nhờ đó, công ty đã đẩy nhanh quá trình xóa lỗ lũy kế khi giảm con số về dưới 1.000 tỷ đồng.

Kiểm toán AFC cũng lo ngại về khả năng hoạt động liên tục của Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (Mã: HBC), bởi còn khoản lỗ lũy kế 2.403 tỷ đồng cùng với một số khoản nợ quá hạn.

Nhà thầu xây dựng top đầu Việt Nam bị lo ngại về khả năng hoạt động liên tục. Ảnh: HBC.

Trong khi đó, chỉ tiêu kinh doanh của Hòa Bình đã có khởi sắc trở lại trong nửa đầu năm với doanh thu tăng trưởng 6% lên 3.600 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế cải thiện vượt bậc từ lỗ sang có lãi đạt 897 tỷ đồng, chủ yếu nhờ nguồn thu tài chính và lợi nhuận khác.

Mới đây, HOSE đã ra quyết định bị huỷ niêm yết bắt buộc toàn bộ 347 triệu cổ phiếu HBC kể từ ngày 6/9 do lỗ luỹ kế tại thời điểm cuối năm 2023 vượt quá số vốn điều lệ thực góp. Mã chứng khoán này sẽ giao dịch trên UPCoM từ 10/9.

Vietnam Airlines (Mã: HVN) cũng trong tình trạng tương tự khi kiểm toán nhắc đến vấn đề hoạt động liên tục. KPMG nhấn mạnh đến khoản nợ ngắn hạn đã vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền 40.787 tỷ đồng, khoản phải trả đã quá hạn là 13.351 tỷ và vốn chủ sở hữu âm 11.633 tỷ.

Hoạt động liên tục sẽ phụ thuộc chủ yếu vào việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ các tổ chức tín dụng và các khoản phải trả cho nhà cung cấp và bên cho thuê, cũng như khả năng thành công của Đề án tái cơ cấu đang được xem xét.

Vietnam Airlines cho biết đã hoàn thành Đề án cơ cấu lại giai đoạn 2021-2025 và đã báo cáo cổ đông cùng cấp có thẩm quyền xem xét phê duyệt.

Trong nửa đầu năm, hãng hàng không quốc gia ghi nhận tổng doanh thu thuần đạt 53.126 tỷ đồng, tăng gần 20% so với cùng kỳ năm trước; lợi nhuận sau thuế đạt 5.475 tỷ, trong khi cùng kỳ lỗ 1.386 tỷ đồng. Dù vậy, con số lỗ lũy kế vẫn còn hơn 35.800 tỷ đồng.

CTCP Kinh doanh và Phát triển Bình Dương (Mã: TDC) cũng bị kiểm toán lo ngại về khả năng hoạt động liên tục; do có khoản lỗ luỹ kế 318 tỷ đồng và nợ ngắn hạn vượt tài sản ngắn hạn 1.097 tỷ đồng trên báo cáo soát xét bán niên.

Dù vậy, phía doanh nghiệp nhấn mạnh công ty mẹ là Becamex cùng các thành viên trong tập đoàn cam kết sẽ hỗ trợ tài chính, bằng cách bảo lãnh các khoản nợ vay, không yêu cầu hoàn trả tiền nợ mua hàng hoá, dịch vụ cho đến khi công ty có khả năng trả nợ.

Do đó, báo cáo tài chính của Becamex TDC vẫn được lập dựa trên giả thiết công ty hoạt động liên tục.

Thực tế, trong nửa đầu năm nay, công ty ghi nhận doanh thu giảm nhẹ còn gần 235 tỷ đồng. Lợi nhuận sau thuế thu về hơn 50 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với cùng kỳ lỗ 322 tỷ đồng và hoàn thành 12% kế hoạch năm (chỉ tiêu 408 tỷ đồng).

Do gặp khó về dòng tiền, Becamex TDC đang lấy ý kiến cổ đông bằng văn bản về phương án chào bán riêng lẻ 35 triệu cổ phiếu nhằm huy động 350 tỷ đồng. Số tiền này dự kiến để mua lại trước hạn 1 phần trái phiếu vào đầu năm 2025.

Kiểm toán Moore AISC nghi ngờ đưa ý kiến tương tự cho công ty Đầu tư LDG (Mã: LDG). Giả định hoạt động liên tục phụ thuộc vào khả năng thanh toán, gia hạn và tái cấu trúc các khoản nợ quá hạn cũng như tạo dòng tiền ngắn hạn để duy trì hoạt động.

LDG đang gặp nhiều thách thức sau vụ việc cựu Chủ tịch HĐQT Nguyễn Khánh Hưng bị bắt liên quan đến dự án khu dân cư Tân Thịnh. Công ty vẫn đang chờ kết luận của cơ quan chức năng và chưa có cơ sở đánh giá ảnh hưởng của vụ án.

Công ty địa ốc trong nửa đầu năm ghi nhận lỗ ròng hơn 396 tỷ đồng, tăng thêm trăm tỷ so với báo cáo tự lập. Điều này khiến lợi nhuận chưa phân phối của doanh nghiệp chuyển từ số dương đầu năm sang số âm 278 tỷ đồng.

LDG giải trình đang làm việc với ngân hàng để cơ cấu lại nợ vay như được ân hạn nợ tại Sacombank thêm 12 tháng; đồng thời đang làm việc với trái chủ để thỏa thuận gia hạn nghĩa vụ nợ của lô trái phiếu 180 tỷ đồng.

Một số công ty khác cũng bị kiểm toán nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục có thể kể đến Phát triển Nhà Thủ Đức (Mã: TDH) do có lỗ lũy kế và nợ phải trả ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn hay Tổng công ty Xây dựng điện Việt Nam (Mã: VNE) bị lỗ lũy kế và dòng tiền thuần từ kinh doanh bị âm...