Masan Group hoàn thành mục tiêu tài chính năm 2020 với doanh thu hợp nhất đạt gần 80.000 tỷ đồng

14:20 | 30/01/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Masan vừa công bố kết quả kinh doanh khép lại năm 2020 với doanh thu thuần hợp nhất đạt 77.218 tỷ đồng, tăng hơn gấp đôi cùng kỳ năm trước.
Cụ thể, ngày 29/1, Công ty cổ phần Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) công ty kết quả kinh doanh năm 2020 với doanh thu thuần tăng 106,7% so với mức 37.354 tỷ đồng trong năm 2019.

Trong năm 2020, tập đoàn này đặt kế hoạch doanh thu dao động từ 75.000 đến 85.000 tỷ đồng, gần gấp 2 lần mức thực hiện năm 2019. Lợi nhuận sau thuế phân bổ cho cổ đông công ty mẹ từ 1.000 đến 3.000 tỷ đồng.

Masan Group báo lãi ròng đạt 1.234 tỷ đồng trong năm 2020Mảng bán lẻ của Masan đang mở rộng quy mô

The CrownX (Công ty nắm giữ lợi ích của MSN tại VinCommerce và Masan Consumer Holdings) vươn lên trở thành công ty kinh doanh trong lĩnh vực tiêu dùng đứng thứ 2 về doanh thu tại Việt Nam. Năm 2020, The CrownX đạt doanh thu thuần 54.277 tỷ đồng, xấp xỉ 2,5 tỷ USD.

Trong đó, quý 4/2020, VinCommerce đạt lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao (EBITDA) dương 0,2 % với lợi nhuận 16 tỷ đồng, hoàn tất giai đoạn đầu tiên của quá trình chuyển đổi.

Doanh thu trên mỗi m2 của VinMart+ tăng trưởng hai chữ số, đạt mức 10,7% vào năm 2020. Hay công ty Masan Consumer Holdings (MCH) lần đầu tiên có doanh thu thuần đạt mức 1 tỷ USD vào năm 2020.

Doanh thu thuần và EBITDA tăng trưởng lần lượt 27,2% và 22,4% so với năm 2019. Còn Masan MEATLife (MML) có doanh thu thuần năm 2020 tăng 16,8% lên 16.119 tỷ đồng, biên EBITDA năm 2020 đạt mức 11,7%.

Tương tự, công ty Masan High-Tech Materials (MHT) cũng ghi nhận doanh thu thuần tăng trưởng 57,8% chủ yếu nhờ vào hợp nhất HCS vào tháng 6/2020 và biên EBITDA đạt 19,3% cho năm tài chính 2020.

Bên cạnh đó, lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông của Masan đạt 265 tỷ đồng trong Quý IV/2020 và 1.234 tỷ đồng trong năm 2020.

Chi phí tài chính tăng mạnh 173% lên 1.420 tỷ đồng, cùng với đó là chi phí bán hàng cũng gấp 3 lần cùng kỳ lên 3.537 tỷ đồng. Biến động này khiến lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ giảm đến 82% so với cùng kỳ, chỉ còn 265 tỷ đồng.

Tập đoàn cho biết kết quả trên là do chi phí lãi vay tăng mạnh cùng tác động của việc hợp nhất mảng kinh doanh bán lẻ của Vincommerce (VCM).
 
Masan Group báo lãi ròng đạt 1.234 tỷ đồng trong năm 2020VinMart lần đầu có lãi
 
Đồng thời do việc tăng phần chia lợi nhuận cho cổ đông không kiểm soát do giảm sở hữu tại Masan Consumer (MCH); giảm lợi nhuận ở Masan High-Tech Materials (MSR) trước tác động của dịch COVID-19 lên giá và sản lượng bán.

Tổng tài sản tại thời điểm cuối năm đạt 115.737 tỷ đồng, tăng 18.440 tỷ đồng so với đầu năm chủ yếu do việc hợp nhất VinCommerce.
 
Để tài trợ cho việc tăng tài sản, Masan Group đã tăng mạnh vay nợ tài chính lên hơn 62.000 tỷ đồng (2,7 tỷ USD), tức tăng gần 32.000 tỷ trong năm vừa qua và chiếm gần 54% tổng nguồn vốn.
 
Vay nợ cao khiến chi phí lãi vay tăng mạnh đang là “gánh nặng” lớn lên lợi nhuận của doanh nghiệp.

Tổng vay nợ ngắn hạn là 22.545 tỷ đồng và vay nợ tài chính dài hạn gần 43.182 tỷ đồng. Trong đó dư nợ trái phiếu có đảm bảo là 17.418 tỷ đồng, tăng 5.081 tỷ so với đầu năm; dư nợ vay trái phiếu không có tài sản đảm bảo là 17.671 tỷ đồng, tăng 16.186 tỷ so với đầu năm.

Dư nợ trái phái tăng mạnh là do Masan Group huy động thành công 10.000 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng trong 4 đợt chào bán.

Sau đó tập đoàn này tiếp tục có phát hành ra công chúng 4.000 tỷ đồng để trả nợ cho VinCommerce và góp vốn vào The Sherpa; đồng thời phát hành riêng lẻ 4.000 tỷ đồng trái phiếu khác.

Theo đó, các công ty con như VinCommerce và Núi Pháo cũng phát hành hàng nghìn tỷ đồng trái phiếu và được bảo lãnh không hủy ngang bởi chính Masan Group.
 
Masan Group báo lãi ròng đạt 1.234 tỷ đồng trong năm 2020
Chi phí lãi vay 3.770 tỷ đồng "ăn mòn" lợi nhuận của Masan Group

Trên sàn chứng khoán, cổ phiếu MSN hiện ở mức 85.500 đồng/cổ phiếu, tăng 50% so với mức thấp trong năm 2020.

Dự báo kết quả tài chính năm 2021, Masan cho biết doanh thu sẽ tăng từ 20-40% do tăng trưởng mạnh mẽ của The CrownX, mảng kinh doanh thịt tăng tốc, dự kiến đóng góp từ 20 - 40% doanh thu của MML và hợp nhất nền tảng HCS và MMC với giá cả hàng hóa được cải thiện.

Theo ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Hội đồng quản trị Masan Group, nền tảng tiêu dùng bán lẻ The CrownX đã hoàn tất giai đoạn đầu tiên trong quá trình chuyển đổi. Quý 4/2020, VinCommerce đã đạt mức EBITDA dương (lợi nhuận trước lãi vay, thuế và khấu hao).

Trong khi đó, công ty hàng tiêu dùng tăng tưởng doanh thu gần 30% nhờ vào khả năng nghiên cứu phát triển sản phẩm mới và thế mạnh xây dựng thương hiệu. Đây chỉ mới là điểm khởi đầu trên con đường xây dựng hệ sinh thái đáp ứng nhu cầu tiêu dùng hiện đại, giúp đẩy mạnh tăng trưởng và mang đến các giá trị vượt trội.

Năm 2021, Masan đặt mục tiêu chuyển đổi VinCommerce từ điểm mua sắm thuần túy trở thành nền tảng phục vụ các nhu cầu thiết yếu, mang đến cho người tiêu dùng trải nghiệm xuyên suốt từ online-to-offline. Đây chính là đích đến khi Masan quyết định mở rộng sang lĩnh vực bán lẻ.
 
Hải Yến