Một tuần đầy sóng gió của Elon Musk
Cổ phiếu của Tesla, đã mất gần một nửa giá trị kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 11, riêng trong tuần trước giảm hơn 6% khi các nhà đầu tư liên tục bán tháo cổ phiếu công nghệ.
Ngoài ra, những vấn đề nộ bộ của Tesla đang là những trở ngại hàng đầu của Elon Musk. Tuần này, Tesla phát sinh các vấn dề an toàn của hệ thống hỗ trợ lái xe. Công ty lớn khác của Elon Musk là SpaceX, đã sa thải một nhóm nhân viên liên quan lá thư cáo buộc CEO “gây mất tập trung và xấu hổ”. Trong khi đó, Cục Hàng không Liên bang hôm 13/6 đã cung cấp cho chương trình tên lữa Starship của SpaceX một danh sách dài các việc cần làm trước khi nhận được giấy phép phóng ở Boca Chica, Texas.
Sau đó, Elon Musk "quay xe" trong vụ thâu tóm Twitter làm dấy lên lo ngại về khả năng kết thúc của thỏa thuận. Hôm 16/6, Elon Musk lần đầu tiên đối thoại với nhân viên Twitter, nhưng đội ngũ Twitter càng cảm thấy lo lắng về tương lai bất định của họ.
Sự cố hệ thống hỗ trợ lái xe
Cục An toàn Giao thông Đường cao tốc Quốc gia (NHTSA )hôm 15/6 cho biết xe Tesla chiếm gần 70% các vụ tai nạn được báo cáo liên quan đến hệ thống hỗ trợ tài xế từ tháng 6 năm ngoái. Dữ liệu do cơ quan an toàn Mỹ cung cấp chỉ ra những chiếc ô tô điện đã tham gia vào 273 trong số 392 vụ tai nạn, theo dữ liệu tổng hợp từ 11 nhà sản xuất ô tô.
Tuy nhiên, NHTSA cho biết dữ liệu không xác định bối cảnh sự cố và chỉ có ý nghĩa như một hướng dẫn để nhanh chóng xác định các xu hướng lỗi tiềm ẩn.
“Bạn nên thận trọng trước khi cố gắng đưa ra kết luận chỉ dựa trên dữ liệu mà chúng tôi công bố,” Quản trị viên NHTSA Steven Cliff cho biết trong một sự kiện truyền thông. "Trên thực tế, chỉ riêng dữ liệu có thể đặt ra nhiều câu hỏi hơn là câu trả lời giải quyết vấn đề."
Tesla tăng giá các mẫu xe hơi ở Mỹ
Khi Elon Musk công bố kế hoạch cắt giảm 10% lực lượng lao động của Tesla vào tháng 6, vị giám đốc điều hành hãng xe điện cho biết ông có một "cảm giác cực kỳ tồi tệ" về nền kinh tế. Đối với người tiêu dùng, những lo ngại đó đang biến thành cú sốc tài chính.
Tesla đã tăng giá tất cả các mẫu ô tô tại Mỹ trong tuần này khi ngành công nghiệp ô tô tiếp tục vật lộn với các vấn đề về chuỗi cung ứng, lạm phát và sự bất ổn kinh tế.
Theo trang web của hãng, công ty đã tăng giá phiên bản tầm xa Model Y từ 62.990 USD lên 65.990 USD, tăng giá phiên bản hiệu suất thêm 2.000 USD lên 69.990 USD. Electrek cho biết giá của Model S Dual Motor All-Wheel Drive tăng khoảng 5.000 USD lên 104.990 USD. Model X Dual Motor All-Wheel Drive Long Range đã tăng thêm 6.000 USD.
Tesla trước đó đã trì hoãn việc giao hàng một số mẫu xe tầm xa ở Mỹ.
Chương trình Starship của SpaceX cần điều chỉnh
Cục Hàng không Liên bang (FAA) hôm thứ 13/6 đã đưa ban hành danh sách hơn 75 hành động giảm thiểu tác động môi trường mà SpaceX phải hoàn thành trước khi được cấp phép tiến hành các cuộc thử nghiệm phóng Starship. Các yêu cầu bao gồm các giới hạn về mức độ tiếng ồn và tần suất SpaceX có thể sử dụng đường cao tốc công cộng gần cơ sở.
Sau quyết định của FAA, Musk cho biết công ty sẽ có một tên lửa nguyên mẫu Starship sẵn sàng bay vào tháng 7. Công ty đang hướng tới mục tiêu lần đầu tiên đạt được quỹ đạo với tên lửa này. Nhưng trước tiên, SpaceX cần được cấp phép từ FAA và các biện pháp giảm nhẹ bắt buộc của cơ quan quản lý sẽ tăng lên đáng kể trước khi công ty có thể yêu cầu.
Tin tốt cho SpaceX là FAA đã kết thúc đánh giá của mình và không yêu cầu đánh giá sâu hơn.
Nhân viên SpaceX xấu hổ vì ông Musk
Theo thông tin trên các phương tiện truyền thông, một số nhân viên SpaceX đã viết và lưu hành nội bộ một bức thư chỉ trích Elon Musk và các hành vi công khai của ông. Bức thư mô tả ông là “nguyên nhân gây mất tập trung và xấu hổ”. CNBC đưa tin, ít nhất 5 nhân viên đến bức thư đã bị sa thải.
Chủ tịch kiêm Giám đốc vận hành (COO) Space X, bà Gwynne Shotwell, trong một email gửi toàn công ty bày tỏ rằng lá thư và việc thu thập chữ ký đã gây khó chịu và cảm giác bị đe doạt, bắt nạt cho nhiều nhân viên.
Shotwell viết: “Chúng ta có quá nhiều công việc quan trọng cần phải hoàn thành và không cần đến kiểu hành động thái quá này. Tôi rất lấy làm tiếc khi chứng kiến sự xao nhãng này. Hãy tập trung vào sứ mệnh SpaceX và sử dụng thời gian của bạn tại nơi làm việc để hoàn thành công việc tốt nhất của bạn. ”
Đối thoại của Elon Musk và nhân viên Twitter không suôn sẻ
Với giá cổ phiếu của Twitter giao dịch quanh mức 37 USD, thấp hơn nhiều so với mức 54,20 USD mà Musk đã đồng ý trả cho công ty, các nhà đầu tư và nhân viên lo ngại về tương lai của mạng xã hội này.
Cuộc họp của Elon Musk với nhân viên Twitter hôm 16/5 là một nỗ lực nhằm tạo cảm giác tin cậy và minh bạch của Elon Musk đối với nhân viên của ông trong tương lai nếu thương vụ thành công.
Tuy nhiên, sau cuộc nói chuyện, nhân viên Twitter vẫn còn thắc mắc và lo lắng.
Trong khi cựu CEO Jack Dorsey hứa với nhân viên họ được lựa chọn làm việc từ xa vĩnh viễn, Elon Musk đã thực hiện một cách tiếp cận rất khác với các công ty của mình. Gần đây, ông yêu cầu nhân viên Tesla và SpaceX phải ở văn phòng ít nhất 40 giờ một tuần.
Musk nói trong cuộc gọi rằng ông có thể không khắt khe với nhân viên Twitter, bởi vì việc phát triển phần mềm có thể dễ dàng được xử lý từ xa hơn trong khi việc sản xuất ô tô đòi hỏi sự hiện diện thực tế.
Nhưng câu trả lời của ông ấy dường như không xoa dịu những lo lắng của nhân sự Twitter. Những lời bình luận của ông cũng khiến một số nhân viên Twitter lo ngại về việc làm của họ. Khi nói về khả năng sa thải nhân viên, Musk cho biết Twitter cần đạt được trạng thái tài chính lành mạnh, nhưng “bất kỳ ai mang lại đóng góp giá trị đều không phải lo lắng”, vị tỷ phú giàu nhất thế giới cho biết.