Ngày đầu chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông: 49 lái tàu vận hành hết công suất
Trong ngày đầu tiên vận hành thử, 9 đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông được 49 lái tàu thay nhau vận hành hết công suất. Tại mỗi ga, đoàn tàu dừng lại 30-45 giây giống như khai thác thương mại.
Chiều 12/12, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết trong ngày đầu tiên vận hành thử toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, công ty đã huy động toàn bộ 700 nhân lực.
Ngoài Hanoi Metro là đơn vị vận hành chính, quá trình chạy thử còn có sự theo dõi, giám sát của Tư vấn đánh giá an toàn ACT, Ban quản lý dự án Đường sắt (đại diện chủ đầu tư), Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước và tổng thầu Trung Quốc.
Chuyến tàu lăn bánh trong ngày đầu tiên chạy thử toàn tuyến
Trong ngày vận hành thử đầu tiên, Hanoi Metro huy động 49 lái tàu để vận hành 9 đoàn tàu. Trung tâm điều hành OCC có hơn 30 người vận hành và mỗi ga có khoảng 5 nhân viên túc trực.
Thời gian vận hành mỗi ngày giống như kế hoạch khai thác thương mại từ 5h đến 23h. Tần suất chạy tàu được chia theo 2 khung giờ cao điểm và thấp điểm. Giờ cao điểm (7h30 - 9h, 17h30 - 19h) sẽ chạy với tần suất 6 phút/chuyến và giờ thấp điểm là 9 phút/chuyến.
Tại mỗi ga, đoàn tàu sẽ dừng khoảng 30-45 giây để hành khách lên xuống. Loa tại nhà ga sẽ phát thông báo đến hành khách.
Với tần suất vận hành như trên, các đoàn tàu sẽ chạy tổng cộng 287 chuyến trong ngày đầu tiên vận hành thử. Mỗi đoàn tàu sẽ chạy khoảng 32 chuyến/ngày (từ ga đầu đến ga cuối được tính là một chuyến).
Đường sắt Cát Linh - Hà Đông có tất cả 13 đoàn tàu. Mỗi đoàn tàu có 4 toa, sức chở hơn 900 người. Tốc độ trung bình của tàu là 35 km/h (thiết kế 80 km/h), thời gian đi từ ga đầu đến ga cuối hết 30 phút. Trước khi dừng khai thác vào 23h, tất cả tàu sẽ về bến cuối là depot Yên Nghĩa.
Thời điểm đông khách nhất, đơn vị vận hành có thể huy động 11 đoàn tàu cùng khai thác. Sẽ luôn có 2 đoàn tàu trong trạng thái sửa chữa hoặc kiểm tra hỏng hóc.
Trong quá trình chạy thử, các đơn vị tổng thầu, tư vấn sẽ đánh giá, kiểm chứng mức độ an toàn, chính xác của hệ thống, đồng thời tổ chức diễn tập các tình huống ứng phó khẩn cấp, nghiệm thu bảo vệ môi trường, hệ thống phòng cháy chữa cháy.
Để đánh giá độ an toàn và phục vụ công tác nghiệm thu, tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ vận hành thử toàn hệ thống trong 20 ngày liên tục, bắt đầu từ 12/12.
Căn cứ kết quả vận hành thử, trong quý I/2021, Liên danh tư vấn độc lập Pháp dự kiến cấp chứng chỉ an toàn hệ thống cho dự án, sau đó Bộ Giao thông Vận tải (chủ đầu tư) sẽ nghiệm thu công trình và bàn giao cho Hà Nội quản lý, vận hành.
Hà Ly