Nhà bán lẻ của Trung Quốc ảm đạm sau thất bại của lễ hội mua sắm giữa năm

Hải Băng 11:10 | 25/06/2024 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Các nhà bán lẻ ở Trung Quốc phải đối mặt với một tương lai trước mắt đầy khó khăn sau lễ hội mua sắm trực tuyến đáng thất vọng giữa năm, điều này cũng làm lu mờ triển vọng phục hồi của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới.

 Nhân viên giao hàng sắp xếp các gói hàng trên băng chuyền, trước lễ hội mua sắm "618", tại một trạm hậu cần ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 12/ 6/ 2023.

 Các báo cáo cho biết doanh số bán hàng thương mại điện tử lần đầu tiên sụt giảm trong lễ hội được gọi là lễ hội 618 (Lễ hội được đặt tên theo ngày thành lập 18/6 của nhà cung cấp thương mại điện tử) kết thúc vào tuần trước, phản ánh áp lực ngày càng tăng đối với các nhà bán lẻ vốn đã bị mắc kẹt trong cuộc chiến giá cả khốc liệt .

Lễ hội được đặt tên theo ngày thành lập 18/6 của nhà cung cấp thương mại điện tử, nhưng được tất cả các nền tảng chấp nhận, là sự kiện bán hàng hàng năm lớn thứ hai của Trung Quốc sau 'Ngày Độc thân' vào tháng 11 và được coi là một chỉ số chính về mức tiêu dùng của hộ gia đình.
 
Hai sự kiện này từng cho thấy sự trỗi dậy mạnh mẽ của chủ nghĩa tiêu dùng Trung Quốc, mang lại cú hích đáng tin cậy về doanh số bán hàng cho các nền tảng cũng như thương hiệu. Lần cuối cùng Alibaba đã báo cáo doanh thu Ngày Độc thân, vào năm 2021, doanh thu đạt 84,54 tỷ USD trong suốt thời gian diễn ra sự kiện.
 
Năm nay, 618 đã chứng minh rằng việc thu hút người tiêu dùng chi tiêu khó đến mức nào.
 
"Chi tiêu của người Trung Quốc về cơ bản tập trung vào các cơ hội bán hàng và phiếu giảm giá. Nếu họ không chi tiêu trong đợt giảm giá 618 này, thì họ sẽ tiêu dùng đến bao giờ?", Alicia Garcia-Herrero, nhà kinh tế trưởng khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại Natixis cho biết.
 
Công bằng mà nói, đối với sự kiện này, các chương trình giảm giá đã được áp dụng quanh năm kể từ khi xảy ra đại dịch, với việc các nhà bán lẻ cạnh tranh cung cấp chúng để thu hút những người tiêu dùng thắt lưng buộc bụng, từ đó giúp kìm hãm sự tăng trưởng doanh số bán hàng trong các lễ hội mua sắm lớn.
 
Doanh số bán hàng trong dịp mua sắm Ngày độc thân năm ngoái chỉ tăng 2%.
 
Mặc dù việc giảm giá đã giúp làm chậm dòng người tiêu dùng rời bỏ các nền tảng như JD.com, Tmall và Taobao thuộc sở hữu của Alibaba sang những công ty giá rẻ như Pinduoduo, nhưng nó không làm tăng chi tiêu của người tiêu dùng, kết quả hàng quý gần đây cho thấy doanh thu của trang thương mại điện tử nội địa của Alibaba, nhánh thương mại chỉ tăng 4%. Các nhà đầu tư cũng vẫn không bị thuyết phục, với cổ phiếu Alibaba giảm khoảng 5% trong năm nay và JD.com giảm hơn 3%.