Nhiều hãng hàng không muốn thay cách ly bằng xét nghiệm nhanh
Phó Chủ tịch khu vực châu Á - Thái Bình Dương của IATA cho rằng việc cách ly 14 ngày không khác gì đóng cửa biên giới, thế nên muốn hợp tác với thay thế cách ly bằng xét nghiệm nhanh.
Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đang làm việc để thiết lập hệ thống xét nghiệm nhằm thay thế biện pháp cách ly bắt buộc. Phó Chủ tịch IATA nhận xét yêu cầu cách ly gây hại cho ngành hàng không chẳng kém gì lệnh đóng cửa biên giới.
Bắt buộc cách ly chẳng khác đóng cửa biên giới
Ông Conrad Clifford, Phó Chủ tịch khu vực Châu Á Thái Bình Dương của IATA cho biết họ đang hợp tác với Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) và Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để lắp đặt các hệ thống xét nghiệm nhanh, có thể nhân rộng và giá cả phải chăng.
Ông Clifford nói trong cuộc phỏng vấn với Bloomberg hôm 19/10: "Chúng tôi cần xét nghiệm để loại bỏ việc cách ly. Biện pháp cách li 14 ngày không khác gì đóng cửa biên giới cả". Ông Clifford nói IATA (tổ chức đại diện cho 290 hãng hàng không trên toàn cầu), muốn hành khách được xét nghiệm trước khi khởi hành. Ông cho rằng quy định này có thể áp dụng cho những nơi có cùng mức rủi ro Covid-19 như Singapore và Hồng Kông, mà không cần cách ly.
Tuần trước, Singapore và Hong Kong đã đồng ý mở cửa biên giới với nhau để giúp khôi phục mối liên kết giữa hai trung tâm tài chính hàng đầu châu Á. Người dân di chuyển giữa hai thành phố sẽ không cần phải cách li bắt buộc. Các chi tiết khác của thỏa thuận chưa được công bố.
Ông Clifford nhận định mỗi cuộc xét nghiệm nên có giá dưới 10 USD. Ông cũng nói rằng rủi ro hành khách nhiễm COVID-19 là "rất thấp" trong bối cảnh các hãng hàng không khử trùng kĩ càng hơn, đồng thời cắt giảm dịch vụ ăn uống và tạp chí trên chuyến bay. Ông Clifford cho biết xác suất hành khách nhiễm COVID-19 trên máy bay còn thấp hơn cả rủi ro bị sét đánh. Dựa trên khoảng 44 trường hợp có khả năng lây nhiễm COVID-19 trên máy bay được ghi nhận trong năm nay, xác suất hành khách bị nhiễm COVID-19 là khoảng 1 trên 27 triệu người.Các hãng hàng không đã thực hiện rất nhiều biện pháp để nỗ lực kéo xác suất hành khách nhiễm COVID-19 xuống gần bằng 0 nhất có thể. Môi trường trong máy bay thực sự rất an toàn.
Lo ngại xét nghiệm nhanh không chính xác
IATA đang kêu gọi triển khai hệ thống xét nghiệm nhanh, chính xác và trên quy mô rộng đối với tất cả khách hành. Theo đề xuất của IATA, các cuộc thử nghiệm ban đầu sẽ tập trung xét nghiệm hành khách trước khi khởi hành ngay tại sân bay hoặc các cơ sở xét nghiệm. Các cuộc xét nghiệm này có thể có kết quả trong vòng chưa đến một tiếng đồng hồ. Thông tin về kết quả xét nghiệm có thể được đưa vào một ứng dụng di động.
Tổng Giám đốc IATA, Alexandre de Juniac, nhận xét: “Xét nghiệm tất cả hành khách sẽ cho phép mọi người thoải mái di chuyển với sự tự tin. Giải pháp này cũng sẽ giúp hàng triệu người được làm việc trở lại”.
Sau khi các lãnh đạo ngành hàng không kêu gọi sự hỗ trợ từ Liên minh châu Âu (EU) và nhóm chuyên trách Covid-19 của Nhà Trắng, vấn đề này đã được chuyển đến ICAO, một tổ chức của Liên Hợp Quốc, có trụ sở ở Montreal, Canada. ICAO đang soạn thảo các hướng dẫn dựa vào căn cứ khoa học mà các nước có thể sử dụng để thiết lập các cơ chế xét nghiệm. Các hướng dẫn này đã được đưa vào nghị trình của cuộc họp của Nhóm chuyên trách hồi phục hàng không thuộc ICAO vào ngày 29-10 tới nhưng vẫn chưa có gì đảm bảo chúng sẽ được thông qua.
Tuy nhiên, có nhiều thách thức đối với bất kỳ cơ chế xét nghiệm nào. Trước hết, xét nghiệm phải có kết quả nhanh, chính xác và phải có chi phí đủ rẻ để có thể triển khai trên diện rộng. Thứ hai, các nước trên thế giới phải công nhận các kết quả nghiệm này nhưng các hướng dẫn của ICAO không mang tính ràng buộc. Ngoài ra, các nước cần thống nhất biện pháp bảo vệ tính riêng tư về thông tin y tế của hành khách và một quy trình quản lý những hành khách có kết quả dương tính.
Giới khoa học lo ngại tính chính xác của các cơ chế xét nghiệm nhanh. Họ cho biết sau khi có các triệu chứng nhiễm virus SARS-CoV-2 hai ngày, người bệnh vẫn có thể có kết xét nghiệm âm tính. Hơn nữa, nhiều người bị lây nhiễm nhưng không có triệu chứng cũng có thể có kết quả xét nghiệm âm tính.
IATA ủng hộ một cách tiếp cận nhiều lớp, có nghĩa là bên ngoài việc xét nghiệm, các biện pháp giãn cách phải được áp dụng ở sân bay, thủ tục lên máy bay cần phải được thực hiện theo quy trình ‘không chạm’ và bắt buộc đeo khẩu trang cũng như hạn chế hành khách đi lại trên máy bay.
Nguyễn Dung(t/h)