Những đớn đau, ê chề phía sau ngành livestream bán hàng trăm tỷ đô ở Trung Quốc

10:09 | 09/09/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Tỷ phú Jack Ma cùng nhiều doanh nhân, diễn viên nổi tiếng Trung Quốc gần đây đều tham gia livestream bán hàng. Phải chăng công việc này đang kiếm được rất nhiều tiền một cách nhàn hạ?

Livestream là một hoạt động đã khá quen thuộc trên các nền tảng mạng xã hội. Nhưng trong dịch Covid-19, khi người người nhà nhà đều được khuyến khích hoặc bắt phải ở trong nhà, livestream càng phát triển mạnh. Trong nửa đầu năm nay, hơn 10 triệu phiên livestream thương mại điện tử đã được thực hiện theo dữ liệu của chính phủ Trung Quốc.

Tính tới tháng 3, có 560 triệu người xem các buổi livestream bán hàng ở Trung Quốc, tăng so với mức 126 triệu tháng 6 năm ngoái. Một nửa trong số họ sử dụng livestream để mua sắm trực tuyến. Sandy Shen – một giám đốc nghiên cứu nói rằng mua sắm trên livestream sẽ cần 2 - 3 năm để trở thành xu hướng chính ở Trung Quốc trước đại dịch. Nhưng thay vào đó, khi đại dịch xảy ra, quá trình này chỉ mất 2- 3 tháng.
 
Các chuyên gia dự đoán rằng ngành công nghiệp này vẫn còn nhiều đất để phát triển. Trong năm 2019, thị trường mua sắm livestream ở Trung Quốc trị giá 451,3 tỷ NDT (66 tỷ USD). Điều đó có thể nâng gấp đôi, lên 1,2 nghìn tỷ NDT (gần 170 tỷ USD) trong năm nay. 

Sức hấp dẫn của thị trường này đã thu hút ngay cả những tỷ phú, người nổi tiếng tham gia. Tỷ phú Jack Ma - ông chủ Alibaba rồi cả CEO Xiaomi là Lei Jun đều từng trực tiếp livestream bán sản phẩm. Livestream thậm chí còn trở thành nghề tay trái của không ít ngôi sao nổi tiếng trong thời dịch.
 
Những đớn đau, ê chề phía sau ngành livestream bán hàng trăm tỷ đô ở Trung Quốc - ảnh 1
Tỷ phú giàu nhất Trung Quốc Jack Ma livestream bán son
 
Tuy nhiên, các chuyên gia nói rằng không phải ai cũng thành công. "Nếu chỉ là một người bán bình thường trên Taobao, bạn chỉ sử dụng chính nhân viên của mình, không có tiếp thị, bạn sẽ chỉ có khoảng vài trăm người xem. Họ sẽ có thể dừng 5 – 10 giây và nếu không thấy thú vị, họ sẽ rời đi".
 
Meng Hu - một nhân vật streamer khá nổi trên mạng Trung Quốc đã được CNN phỏng vấn. Cô là một cựu tiếp viên hàng không vừa chuyển nghề thành streamer. Thu nhập 1 tháng hiện tại của cô bằng làm cả năm trước đây. Tuy nhiên, cô cũng phải làm việc vất vả hơn rất nhiều. Cô phải dành 7 giờ mỗi ngày để nói chuyện trên livestream với fan, giới thiệu sản phẩm. Sau đó, cô lại dành nhiều giờ mỗi đêm để đọc thông tin về sản phẩm mà cô định bán.
  
Dĩ nhiên Hu cũng nhận được thành quả xứng đáng. Cô hiện có hơn 20 người làm việc trong đội ngũ của mình, cả trực tiếp và gián tiếp. Hu và đội của mình kiếm tiền thông qua 2 nguồn chính: Các công ty trả cho sản phẩm được bán và hoa hồng trên doanh số bán. Tỷ lệ hoa hồng đa dạng từ 6-16% phụ thuộc vào các nền tảng.

Xiaofeng Wang – một chuyên gia phân tích nhận định mua sắm livestream vẫn chiếm phần trăm rất nhỏ - dự đoán chỉ quanh 5% - trong thị trường thương mại điện tử của Trung Quốc – rất nhỏ so với toàn lĩnh vực bán lẻ. Wang khẳng định rằng thương mại điện tử livestream có thể cứu nền kinh tế.

Trong số 400.000 người mà bộ Thương mại Trung Quốc nói rằng tham gia livestream trong nửa đầu năm 2020, chỉ 5 – 19% thành công và có thể kiếm được tiền thật theo dự đoán của một chuyên gia kinh tế.
 
Những đớn đau, ê chề phía sau ngành livestream bán hàng trăm tỷ đô ở Trung Quốc - ảnh 2
Rất khó dự đoán bao nhiêu việc làm đã tạo cho nền kinh tế bởi nhiều người làm trong lĩnh vực này không làm toàn thời gian
 
"Tôi nghĩ lĩnh vực này sẽ chỉ thúc đẩy một số ít lượng việc làm. Không đủ làm thay đổi tình hình chung. Mọi người muốn tham gia vào lĩnh vực này phải làm việc rất chăm chỉ", theo Heng Xia – CEO của NStar MCN. "Đây là công việc cường độ cao. Không phải ai cũng làm được. Chúng tôi phải thuê nhiều người mới liên tục".
 
Seven Zhou – một livestreamer sống tại tỉnh Hồ Bắc cũng đang phải đối mặt với câu hỏi tương tự. Đầu năm nay, cựu tư vấn viên ngân hàng này đã bị sa thải bởi doanh nghiệp không thể chống chọi với đại dịch. Zhou chuyển sang làm livestream bán hàng - nghề rất hot hiện nay.
 
Nhưng từ khi bước vào nghề này, Zhou nhận ra mục tiêu khó nhằn hơn dự tính. Douyin yêu cầu bất kỳ ai muốn thành người bán trên nền tảng của họ phải có ít nhất 1.000 người theo dõi nhưng con số đó cũng không phải dễ mà đạt được. Để tìm kiếm khách hàng, Zhou phải thực hiện những buổi livestream hàng tiếng đồng hồ. Mà số người tương tác thì rất heo hút.

Tám tháng sau, anh Zhou tự hỏi liệu mình có nên từ bỏ hay không. Người đàn ông 30 tuổi thừa nhận đã vỡ mộng với ngành công nghiệp livestream cũng như tất cả giấc mơ thành livestreamer nổi tiếng.

"Mọi thứ không hề dễ dàng như tôi nghĩ".
 
Kim Chi