Oxfam hối thúc việc giảm một nửa số tỷ phú vào năm 2030

Lê Minh (Theo THX) 11:35 | 16/01/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Trong báo cáo "Sự tồn tại của những người giàu nhất", Oxfam, tổ chức phi chính phủ trong lĩnh vực phát triển nông thôn, giảm thiểu rủi ro thiên tai và cứu trợ nhân đạo, đã hối thúc việc giảm một nửa số tỷ phú vào năm 2030, thông qua việc tăng thuế và các chính sách khác để làm cho thế giới bình đẳng hơn.

Oxfam đưa ra kêu gọi trên khi diễn ra Diễn đàn Kinh tế Thế giới, với sự quy tụ của các nhà lãnh đạo các nước, các giám đốc điều hành và các nhân vật nổi tiếng tại một ngôi làng thuộc dãy Alpine của Thụy Sỹ, bắt đầu từ ngày 16/1.

Oxfam cho rằng các tỷ phú đã tăng gấp đôi độ giàu có của họ trong 10 năm qua, khi 1% những người giàu nhất giàu hơn 74 lần so với 50% những người nghèo nhất.

Những người rất giàu lại càng giàu hơn trong cuộc khủng hoảng sinh hoạt phí do đại dịch COVID-19 và giá lương thực, năng lượng tăng vọt sau khi nổ ra xung đột Nga và Ukraine.

Kể từ năm 2020, giá trị tài sản của các tỷ phú tăng 2,7 tỷ USD một ngày, ngay cả khi lạm phát vượt tốc độ tăng trưởng lương của ít nhất là 1,7 tỷ lao động trên toàn cầu.

Các công ty trong lĩnh vực lương thực và năng lượng đạt lợi nhuận tăng gấp đôi trong năm ngoái.

Oxfam cho rằng thuế ở các mức đã phân phối lại của cải và làm giảm tình trạng bất bình đẳng cực đoan.

Theo Oxfam, thế giới cần đặt mục tiêu giảm một nửa giá trị tài sản và số tỷ phú từ nay đến năm 2030, cả thông qua tăng thuế đối với  1% những người giàu nhất và việc thực hiện các chính sách nhằm giảm giá trị tài sản của các tỷ phú.

Những biện pháp như vậy sẽ đưa giá trị tài sản và số tỷ phú về các mức của năm 2012.