Phó Thống đốc Đào Minh Tú: Gần 2 triệu tỷ đồng sẽ được đưa vào nền kinh tế trong năm 2024

Hoàng Tùng – Thúy Hiền/TTXVN 12:05 | 06/01/2024 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tổ chức chiều 5/1, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, với hạn mức tăng trưởng tín dụng 15%, ước tính năm 2024 sẽ có thêm gần 2 triệu tỷ đồng được đưa vào nền kinh tế.

Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, đến ngày 31/12/2023 tăng trưởng tín dụng đạt 13,71%, thấp hơn so với mục tiêu đề ra cả năm 2023 là 14-15%. Như vậy khối lượng tuyệt đối có thể đưa vào nền kinh tế khoảng 1,5 triệu tỷ đồng trong năm 2023.

"Chúng tôi cũng dự kiến cho năm 2024 tăng trưởng tín dụng 15%. Nếu tính trên cơ sở lượng tiền, dư nợ hiện nay là khoảng 13,56 triệu tỷ đồng thì có nghĩa là gần 2 triệu tỷ đồng sẽ được tăng thêm vào năm 2024 này. Tất nhiên, 15% trong điều kiện tính toán hiện nay. Nếu như giữa năm, cuối năm điều kiện kinh tế vĩ mô ổn định, cho phép kiểm soát tốt lạm phát, bảo đảm được dòng vốn đối ứng và những đối tượng cần thiết cũng như an toàn của hệ thống tổ chức tín dụng, có sẽ giao thêm cho các ngân hàng thương mại để tăng trưởng tín dụng", Phó Thống đốc nói.

Theo ông Đào Minh Tú, hạn mức tăng trưởng tín dụng năm 2024 được Ngân hàng Nhà nước đưa ra là 15% và đã được giao cho các ngân hàng ngay đầu năm. Việc giao hết room tín dụng từ đầu năm cho các ngân hàng là sự chủ động trong điều hành của cơ quan quản lý, bởi trước đây thường chia thành nhiều đợt cấp tín dụng. Với cách này sẽ giúp các ngân hàng chủ động trong đưa vốn ra nền kinh tế.

Về dự báo thị trường tín dụng cho doanh nghiệp có thuận lợi gì hơn không trong năm 2024, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho rằng, qua tổng kết tại Hội nghị của Chính phủ với các địa phương sáng nay và đặc biệt là định hướng điều hành của Chính phủ, năm 2024 có nhiều dấu hiệu cho thấy sự khởi sắc của nền kinh tế trên cơ sở kết quả của năm nay. Nếu không có tác động khó khăn của quốc tế với Việt Nam như năm 2023, thì chắc chắn nhu cầu đầu tư của nền kinh tế sẽ tăng lên. Và tất yếu phải có nguồn lực đáp ứng cho nhu cầu đầu tư, phát triển đó.

Bên cạnh đó, muốn tăng tín dụng phải phụ thuộc vào các yếu tố, như lãi suất. Hiện nay, lãi suất đã giảm, thấp hơn trước dịch nhiều. Đây là một trong những yếu tố cơ bản để tăng trưởng tín dụng có thể tăng mạnh.

Năm 2024, Phó Thống đốc Đào Minh Tú cho biết, Ngân hàng Nhà nước sẽ điều hành tín dụng chủ động, linh hoạt, phù hợp với diễn biến kinh tế vĩ mô, lạm phát và hướng dòng vốn vào các lĩnh vực sản xuất, ưu tiên tăng trưởng như đầu tư, tiêu dùng, xuất khẩu./.