PNJ lãi hơn 9 tỷ mỗi ngày trong tháng 2

Lạc Lạc 14:31 | 21/03/2023 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Theo báo cáo cập nhật kết quả kinh doanh vừa công bố, trong tháng 2/2023, CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã: PNJ) đạt doanh thu thuần 2.848 tỷ đồng, giảm gần 21% so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do doanh thu vàng 24K giảm vì ngày Thần Tài năm nay rơi vào tháng 1. Tuy nhiên, lãi ròng vẫn tăng nhẹ.

 

Theo đó, PNJ ghi nhận kết quả kinh doanh tháng 2 với doanh thu thuần giảm gần 21% so với cùng kỳ năm ngoái xuống mức 2.848 tỷ đồng, tuy nhiên lợi nhuận sau thuế doanh nghiệp thu về vẫn tăng nhẹ 1%, lên 255 tỷ đồng.

Công ty lý giải kết quả kể trên do doanh thu vàng 24K (99,99%) giảm khi ngày vía Thần Tài năm nay rơi vào tháng 1 và bối cảnh thị trường trầm lắng dẫn đến sức mua chung suy giảm. Doanh thu giảm dù cho trước đó PNJ đã triển khai nhiều chiến dịch marketing và chương trình bán hàng để thu hút khách hàng mới.

Lũy kế 2 tháng đầu năm 2023, doanh thu thuần đạt 6.976 tỷ đồng, giảm 1% và lãi sau thuế đạt 556 tỷ đồng, tăng hơn 6% so với cùng kỳ 2022 nhờ thay đổi cơ cấu hàng hóa.

Xét tăng trưởng doanh thu từng kênh, doanh thu trang sức bán lẻ và doanh thu vàng 24K lũy kế duy trì mức tương đương so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng doanh thu trang sức bán sỉ giảm gần 13% vì thị trường chung suy giảm.


  Ảnh: PNJ

  Ảnh: PNJ

Do sự thay đổi cơ cấu hàng bán nên biên lợi nhuận gộp trung bình lũy kế 2 tháng đầu năm của PNJ vẫn đạt 19,4%, cải thiện so với mức 17,7% cùng kỳ.

Từ đầu năm, tổng chi phí hoạt động của doanh nghiệp cũng tăng 11,1% so với cùng kỳ, tỷ lệ chi phí hoạt động/lợi nhuận gộp theo đó tăng từ 45,5% năm 2022 lên mức 46,7% đầu năm 2023 do nền giá cao hơn bởi ảnh hưởng của yếu tố lạm phát.

Tính đến cuối tháng 2/2023, hệ thống PNJ có 368 cửa hàng độc lập trên 55 tỉnh thành. 

Trong báo cáo cập nhật doanh nghiệp ngày 14/3, SSI Research cho rằng những thách thức vĩ mô có thể sẽ còn tiếp diễn ít nhất cho đến hết nửa đầu năm 2023, ảnh hưởng tiêu cực đến tiêu dùng không thiết yếu. Tuy nhiên, mức chi tiêu cho đồ trang sức có thể không giảm nhiều như các sản phẩm khác, vì việc mua hàng trang sức được coi là cách lưu trữ giá trị nhiều hơn. Ngoài ra, khách hàng của PNJ chủ yếu là người có thu nhập từ trung bình đến cao, do đó tác động của lạm phát đối với doanh thu trang sức có thể thấp hơn so với thị trường đại chúng vốn nhạy hơn về giá. 

Giai đoạn 2023-2024, SSI dự phóng, việc liên tục nâng cấp cửa hàng và bổ sung sản phẩm mới sẽ giúp doanh thu trang sức của hãng đạt lần lượt 28.400 tỷ đồng và 32.700 tỷ đồng. Song, biên lợi nhuận gộp tổng thể dự kiến giảm nhẹ trong giai đoạn 2023-2024 khi PNJ tiếp tục mở các cửa hàng mới tại các thành phố cấp 3, nơi người tiêu dùng ưa thích trang sức có hàm lượng vàng cao với biên lợi nhuận thấp hơn.

Do đó, bộ phận phân tích dự phóng lợi nhuận ròng năm 2023 của PNJ đạt hơn 2.000 tỷ đồng và tiếp tục tăng lên gần 2.300 tỷ đồng vào năm 2024.