Thách thức bủa vây, PNJ được dự báo vẫn tăng trưởng ổn định trong 2023
Kinh doanh giảm tốc trong quý IV/2022 do điều kiện vĩ mô suy yếu
Theo báo cáo tài chính hợp nhất từ doanh nghiệp, trong quý IV/2022, PNJ đạt doanh thu thuần 8.300 tỷ đồng, tăng 18% và lợi nhuận ròng 466 tỷ đồng, tăng 3% so với quý IV/2021.
Trong đó, doanh thu bán lẻ đã cải thiện 24% nhờ nỗ lực thúc đẩy doanh thu từ khách hàng hiện tại, cũng như mở rộng tệp khách hàng. Trong quý, PNJ cũng mở mới 12 cửa hàng vàng và nâng cấp 12 cửa hàng cũ. Doanh thu bán buôn đi ngang, trong khi doanh thu vàng miếng tăng 9% so với cùng kỳ.
Biên lợi nhuận gộp giảm từ 18,2% trong quý IV/2021 xuống còn 17,7% trong quý IV/2022 cho dù có tỷ trọng đóng góp cao hơn từ doanh thu bán lẻ. Điều này cho thấy biên lợi nhuận gộp của doanh thu bán lẻ bị thu hẹp.
Trong phân tích ngày 14/3 của SSI Research, sự co chặt biên lãi ròng trong quý IV xảy ra có thể do sự thay đổi trong cơ cấu sản phẩm có biên lợi nhuận thấp hơn khi công ty tiếp tục mở rộng mạng lưới cửa hàng sang các thành phố cấp III.
Lũy kế cả năm 2022, doanh thu thuần và lợi nhuận ròng của PNJ lần lượt đạt 33.900 tỷ đồng, tăng 73% và 1.800 tỷ đồng, tăng 76% so với năm 2021, vượt 31% và 37% kế hoạch năm.
Doanh thu bán buôn tăng 56% cùng với sự phục hồi của nhu cầu trang sức. Trong khi đó, doanh thu vàng miếng tăng 75% do xu hướng của người tiêu dùng lựa chọn tích trữ sản phẩm có giá trị trong bối cảnh lạm phát.
Mở rộng và tăng thị phần tại thành phố cấp III là động lực tăng trưởng
Trong tháng 1/2023, doanh thu thuần và lợi nhuận ròng của PNJ lần lượt đạt 4.100 tỷ đồng, tăng 19% và 302 tỷ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ 2022.
Do số ngày hoạt động ít hơn (các cửa hàng PNJ nghỉ Tết Nguyên đán trong 4 ngày), doanh thu bán lẻ giảm 2%, trong khi doanh thu bán buôn giảm 33%. Doanh thu vàng miếng tăng 97% do Ngày Thần tài rơi vào tháng 1 năm nay, trong khi năm ngoái là vào tháng 2.
SSI Research dự phóng biên lợi nhuận gộp mảng bán lẻ sẽ giảm trong các tháng sau do cầu yếu và người tiêu dùng lựa chọn mua trang sức hàm lượng vàng cao trong bối cảnh lạm phát cao.
Cũng theo đơn vị phân tích, những thách thức vĩ mô có thể sẽ còn tiếp diễn ít nhất đến hết nửa đầu năm 2023, ảnh hưởng tiêu cực đến tiêu dùng không thiết yếu. Tuy nhiên, mức chi tiêu cho đồ trang sức có thể không giảm nhiều như các sản phẩm khác, vì việc mua hàng trang sức được coi là cách lưu trữ giá trị nhiều hơn.
Ngoài ra, khách hàng của PNJ chủ yếu là người có thu nhập từ trung bình đến cao, do đó tác động của lạm phát đối với doanh thu trang sức có thể thấp hơn so với thị trường đại chúng vốn nhạy hơn về giá.
Động lực tăng trưởng cho năm 2023 có thể đến từ việc tăng thị phần, khi PNJ dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng mạng lưới cửa hàng, đặc biệt là ở các khu vực cấp III, nơi mà sự hiện diện của thương mại hiện đại còn hạn chế. Đơn vị phân tích dự báo PNJ sẽ mở thêm 20 cửa hàng mới trong giai đoạn 2023-2024.
Sự liên tục nâng cấp cửa hàng và bổ sung thêm sản phẩm mới sẽ là nền tảng tốt cho doanh thu của PNJ. Tuy nhiên, biên lợi nhuận gộp tổng thể sẽ giảm nhẹ trong giai đoạn 2023-2024 xuống 17,2% (so với 17,5% trong năm 2022), khi công ty tiếp tục mở các cửa hàng mới tại các thành phố cấp III, nơi người tiêu dùng ưa thích trang sức có hàm lượng vàng cao với biên lợi nhuận thấp hơn.
Từ những phân tích trên, SSI Research dự phóng tổng doanh thu và lợi nhuận ròng năm 2023 dự kiến lần lượt đạt 38.380 tỷ đồng và 2.036 tỷ đồng, cùng tăng 13% so với cùng kỳ. Sang năm 2024, doanh thu và lãi ròng dự kiến tăng lên 43.671 tỷ đồng và gần 2.300 tỷ đồng.
Về dài hạn, PNJ có thể phát triển theo hướng giành thị phần từ các nhà bán lẻ không có thương hiệu (hiện chiếm xấp xỉ 40% tổng thị trường), và chi tiêu cho trang sức có thể tiếp tục tăng khi thu nhập người dân dần cải thiện.