Quan chức FED: Lãi suất cơ bản có thể đạt đỉnh vào tháng 3/2023

Phương Lê (theo CNBC) 11:12 | 28/09/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ (FED) chi nhánh Chicago Charles Evans cho biết ông cảm thấy lo lắng khi ngân hàng trung ương Hoa Kỳ tăng lãi suất quá nhanh để hạ nhiệt lạm phát.

Nói với CNBC hôm 27/9, ông Evans cho biết ông vẫn “lạc quan một cách thận trọng” rằng nền kinh tế Mỹ có thể tránh được suy thoái, miễn là không có thêm cú sốc nào từ bên ngoài.

Bình luận của ông được đưa ra ngay sau khi một loạt quan chức hàng đầu của  FED cho biết họ sẽ tiếp tục ưu tiên cuộc chiến chống lạm phát, vốn đang tiến sát mức cao nhất kể từ đầu những năm 1980.

Ngân hàng trung ương Hoa Kỳ (FED) đã tăng lãi suất chuẩn lên 0,75% vào đầu tuần trước, lần tăng thứ ba liên tiếp với quy mô đó. Các quan chức FED cũng cho biết họ sẽ tiếp tục tăng lãi suất cao hơn so với mức nền lãi suất cơ bản liên bang hiện tại là 3-3,25%.

Bình luận về lo ngại của nhà đầu tư rằng FED dường như không dành thời gian đủ lâu để đánh giá đầy đủ tác động của việc tăng lãi suất, ông Evans cho rằng việc lo lắng là có cơ sở.

“Việc thắt chặt chính sách tiền tệ được thực hiện chậm trễ, nhưng chúng tôi đã nhanh chóng có động thái thay đổi. Chúng tôi đã thực hiện 3 lần tăng lãi suất 0,75% và nhiều cuộc họp chính sách để hướng tới mức nền lãi suất từ 4,25-4,5% vào cuối năm”, ông Evans nói. 

Các nhà nhà đầu tư lo ngại FED sẽ tiếp tục lập trường diều hâu hơn trong thời gian dài hơn dự đoán. Về điều này, ông Evans nói thêm: “Tôi tin rằng chúng ta sẽ đạt mức lãi suất cao nhất vào tháng 3 năm sau, với điều kiện không có thêm bất kỳ cú sốc nào nữa. Nếu tình hình tốt hơn, chúng tôi có thể sẽ nới lỏng chính sách. Nhưng tôi nghĩ FED vẫn đang thực hiện các động thái để hướng đến mức lãi suất đỉnh".