Quảng Nam: Chủ mỏ cát kêu cứu vì bị chặn xe, cản trở hoạt động
Tài xế cản trở, liên ngành lên “khóa cửa mỏ”
Ông Phúc cho biết đã có đơn trình báo gửi Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam và Công an huyện Đại Lộc việc xe tải của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ vận tải Kim Thành (gọi tắt Công ty Kim Thành) chặn đường, cản trở hoạt động, gây thiệt hại nặng nề với công ty ông.
Công ty Cổ phần Trường Lợi đã có đơn trình báo gửi các cơ quan chức năng về hành vi có dấu hiệu phạm tội hình sự liên quan đến việc xe tải của Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ vận tải Kim Thành (gọi tắt Công ty Kim Thành) chặn đường cản trở hoạt động
Theo đơn trình báo: Tại Quyết định số 3200/QĐ-UBND ngày 19/09/2017 của UBND tỉnh Quảng Nam quy định rõ từ tháng 1 đến tháng 9 (dương lịch) thời gian khai thác mỏ từ 06 giờ đến 18 giờ hằng ngày. Công ty Trường Lợi (chủ mỏ cát tại thôn Ngọc Kinh Đông, xã Đại Hồng, huyện Đại Lộc, Quảng Nam) đã chủ động đầu tư lắp đặt barie để tang cường quản lý, giám sát hoạt động tại mỏ, đóng mở theo đúng giờ quy định.
Vào khoảng 17 giờ 33 phút ngày 5/5, ngay trước giờ đóng barie để dừng hoạt động mỏ cát công ty theo quy định thì một thanh niên đánh xe tải BKS 92C-120.79 của Công ty Kim Thành vào mỏ và dừng ngay giữa đường dân sinh, đóng cửa bỏ đi, để chặn các xe chở cát từ mỏ ra ngoài quốc lộ. Lúc này, 5 xe tải BKS 92 (Quảng Nam), 75 (Huế) không thể lưu thông ra ngoài barie, buộc đỗ lại bên đường.
Xe tải xe Kim Thành chặn đầu các xe khác không cho ra ngoài
Theo ông Phúc, mọi hoạt động khai thác tại mỏ đã dừng, chỉ còn các xe đang chở cát ra ngoài mỏ trước 18 giờ, nhưng bị xe Kim Thành chặn lại. Nhiều khách hàng sợ xe dừng lâu hư lốp nên đổ cát lại bãi, không thanh toán, gây thiệt hại cho mỏ.
Đặc biệt, hơn 20 giờ cùng ngày (5/5), “bất ngờ” có đoàn liên ngành huyện Đại Lộc do ông Lê Văn Tuân- Phó trưởng phòng TNMT huyện phụ trách đến kiểm tra, nhưng thay vì tìm hiểu nguyên nhân, xử lý vụ việc chặn xe, đoàn liên ngành khóa barie, “cưỡng chế” hoạt động của mỏ mà không có bất kỳ thông báo lỗi, lập biên bản vụ việc, hay biên bản cưỡng chế gì.
Đoàn xe liên ngành "bất ngờ" lên kiểm tra ngay sau khi sự việc diễn ra và cưỡng chế tự ý khóa barie
Càng lạ hơn, đến 21 giờ 30 phút tối 5/5, chiếc xe tải 92C-120.79 của Kim Thành lại được mở barie (liên ngành đã khóa) cho ra ngoài.
Xe Kim Thành chặn đầu các xe khác trước đó vẫn được đoàn liên ngành "ưu ái" mở khóa barie cho ra ngoài
“Sáng 6/5, tôi có điện thoại, ông Tuân xác nhận mình đã khóa barie. Đến nay phía liên ngành cũng không có bất kỳ thông báo gì về việc cưỡng chế này” - ông Phúc phản ánh. Ngay tại buổi làm việc với Công an huyện Đại Lộc sáng 6/5, ông Phúc kiến nghị cơ quan điều tra làm rõ động cơ, mục đích việc chặn xe của Kim Thành tối 5/5, nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin, buộc đơn vị gửi đơn trình báo và kêu cứu đến các cơ quan chức năng của tỉnh và huyện Đại Lộc.
Nhiều dấu hiệu bất thường
Ngoài đơn trình báo dấu hiệu vi phạm pháp luật hình sự hành vi chặn xe liên quan đến xe tải Kim Thành, công ty CP Trường Lợi kiến nghị cơ quan chức năng làm rõ hành vi có dấu hiệu “lạm dụng quyền hạn, chức vụ” của ông Tuân khi tự ý khóa barie, cưỡng chế hoạt động doanh nghiệp mà không có bất kỳ thông báo, biên bản nào.
Trao đổi với PV, ông Đối (nhân viên mỏ cát Công ty CP Trường Lợi) kể lại: tài xế xe Kim Thành cố ý vào mỏ, rồi đóng cửa xe bỏ ra ngoài. Khi cơ quan chức năng xử lý, không hiểu lý do gì xe 92C-120.79 được thả ra, nhưng các xe chở cát khác lại bị giữ lại.
Biên bản làm việc giữa Công ty Trường Lợi và đoàn liên ngành mà không có sự có mặt của Công ty Kim Thành
Ông Lê Văn Tuân, Phó trưởng phòng TN&MT huyện Đại Lộc cũng xác nhận, mình khóa barie sau khi liên ngành kiểm tra vào khoảng hơn 20 giờ ngày 5/5. Việc cưỡng chế này do liên ngành nhận tin báo của người dân về việc mỏ cát hoạt động đêm và đang trong thời gian bị ngừng hoạt động theo Biên bản kiểm tra ngày 15/4 của liên ngành huyện. Tuy nhiên, trước tư liệu, camera ghi nhận việc bị xe tải Kim Thành chặn đường từ 17 giờ 30 ngày 5/5, ông Tuân cho biết: chưa được công ty cung cấp.
Theo ông Phúc, các thông tin trên sai sự thật, bởi mỏ xuất phiếu thu, tính tiền khu vực barie, nhưng công ty Kim Thành cho xe chặn trước khu vực ra đến barie. Đồng thời, sau biên bản ngày 15/4 của liên ngành Đại Lộc, công ty đã bổ sung một số hồ sơ, văn bản theo yêu cầu, và trình báo địa phương để hoạt động lại. Đến ngày 29/4, liên ngành đến kiểm tra, mỏ vẫn đang khai thác nhưng không có ý kiến gì cho rằng chúng tôi vi phạm. Tới ngày 7/5, công ty mới chính thức tiếp nhận Quyết định tạm ngưng hoạt động do UBND Đại Lộc ban hành và tuân thủ tuyệt đối.
Điều tra, xử lý
Trao đổi với PV, ông Nguyễn Bình, Trưởng thôn Ngọc Kinh Đông cho biết, hơn năm nay, thôn chưa nhận thông tin phản ánh mỏ cát Ngọc Kinh Đông khai thác đêm, chỉ thấy người dân có ý kiến về xe vận chuyển gây ảnh hưởng môi trường. Lãnh đạo Phòng TN&MT huyện Đại Lộc cho hay, những tháng gần đây, đơn vị chưa phát hiện, lập biên bản nào về hành vi khai thác quá thời gian quy định của mỏ cát Công ty Trường Lợi. Lĩnh vực khai thác, phòng giao cho ông Lê Văn Tuân phụ trách. “Các đơn thư kiến nghị, phòng không có quyền phát ngôn, mà do Chủ tịch UBND huyện”, vị lãnh đạo này nói.
Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch UBND huyện Đại Lôc cho biết, huyện tiếp nhận đơn thư, ý kiến phản ánh và giao cho các đơn vị chức năng kiểm tra rà soát để có trả lời cụ thể cho báo về những vấn đề kiến nghị trên.
Trao đổi với PV, Đại tá Nguyễn Giới - Trưởng công an huyện Đại Lộc cho biết, sẽ kiểm tra, xử lý thông tin tố giác tội phạm của công dân liên quan đến vụ cản trở, chặn xe mỏ cát của Công ty CP Trường Lợi.Tinh thần là điều tra, xử lý nghiêm để đảm bảo ANTT trên địa bàn.
Theo Luật sư Mai Quốc Việt (Công ty Luật FDVN, trụ sở Đà Nẵng) cho hay, qua thông tin vụ việc cho thấy, hành vi chặn xe, cản trở hoạt động giao thông là một hành vi vi phạm pháp luật, xâm phạm đến quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp.
Bộ luật hình sự có quy định về tội Cản trở giao thông đường bộ, quy định tại khoản 1, Điều 261 và Tội Gây rối trật tự công cộng tại Điều 318 Bộ luật Hình sự 2015, sửa đổi năm 2017.
Ngoài ra, tại Điều 19 Nghị định 75/2019/NĐ-CP cũng có quy định để xử lý vi phạm trong trường hợp người vi phạm có các hành vi cạnh tranh không lành mạnh, gây rối, cản trở, gián đoạn hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp khác.
Do vậy, các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc để xác minh, điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật hiện hành, đảm bảo ANTT, hoạt động sản xuất kinh doanh trên địa bàn...
Doanh nhân Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.
Mai Hương
Theo tố cáo của Công ty CP Trường Lợi, đây không phải vụ cản trở, gây thiệt hại đầu tiên liên quan đến Công ty Kim Thành. Ngày 17/04/2019, Cơ quan cảnh sát Điều tra, Công an huyện Đại Lộc ra Thông báo Khởi tố vụ án “Cố ý làm hư hỏng tài sản” theo khoản 1, Điều 178 Bộ luật Hình sự 2015 liên quan vụ việc ông Nguyễn Thành Trung – Giám đốc Kim Thành lái, điều khiển máy múc đập phá máy xúc của mỏ, gây thiệt hại 30 triệu đồng. Hành vi này xuất phát từ lý do, mỏ đang bị ngưng khai thác, nhưng ông Trung vẫn cho xe đến lấy cát, khi bị công ty ngăn cản, ông này liền lái xe cẩu đến đập phá phương tiện của mỏ cát. Hàng loạt xe tải của Công ty Kim Thành hết hạn kiểm định nhưng vẫn lưu thông Tìm hiểu PV, ngoài đại diện pháp luật Công ty Kim Thành, ông Nguyễn Thành Trung còn đại diện Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Phúc Thành Đạt, Công ty CP Đầu tư và xây dựng Ngọc Minh Trung… Thời gian qua, các xe vận tải Kim Thành liên tiếp bị lực lượng TTKS, cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên Huế lập biên bản vi phạm quy định giao thông. Mới đây, UBND tỉnh Quảng Nam chỉ đạo huyện Đại Lộc lập khẩn đoàn kiểm tra, làm rõ nghi vấn về việc lợi dụng dự án nạo vét hồ chứa Khe Bò do UBND xã Đại Hồng làm chủ đầu tư, đơn vị thi công là Công ty TNHH Phúc Thành Đạt, nhưng thay vì đưa cát về bãi đổ thãi đã đưa ra ngoài bán. Thậm chí nhiều xe Kim Thành chở cát từ đây ra Huế bán trong các ngày đầu tuần tháng 5/2021 vừa qua. |