Quý I, xuất khẩu hàng Việt Nam sang Mỹ đạt 26 tỷ USD

Đông Bắc 17:19 | 18/04/2022 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Mặc dù chịu tác động bởi đại dịch COVID-19 nhưng kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Mỹ vẫn đạt gần 26 tỷ USD trong quý I/2022.

Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong tháng 3, xuất khẩu sang Mỹ đạt 9,76 tỷ USD; qua đó nâng tổng kim ngạch trong cả quý I/2022 lên 25,96 tỷ USD, tăng 16,6% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Như vậy, trong quý I, thị trường Mỹ chiếm đến 29,1% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước và tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.

Hết quý I có tới 6 nhóm hàng xuất khẩu sang Mỹ đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên gồm: máy móc, thiết bị; dệt may; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; điện thoại và linh kiện; giày dép; gỗ và sản phẩm gỗ.

Đáng chú ý, xuất khẩu dệt may sang Mỹ đạt 4,36 tỷ USD, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm trước và chiếm đến 50,3% tổng kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này của cả nước.

Dù không có thế áp đảo như dệt may nhưng Mỹ cũng là thị trường lớn nhất của các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực như: máy móc, thiết bị; máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; giày dép; gỗ và sản phẩm gỗ…

Chiều ngược lại, quý I cả nước chi 3,44 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ, giảm 8,2% so với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 3,9% tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.

 

Kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Australia tăng mạnh

Ở một diễn biến khác, kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang Australia trong quý I/2022 cũng tăng trưởng gần 33% so với cùng kỳ năm trước, đạt kim ngạch 1,38 tỷ USD.

Trong đó, nông sản, rau quả tiếp tục là mặt hàng có mức tăng trưởng ấn tượng, cao hơn 24% so với cùng kỳ năm trước.

Cụ thể, mặt hàng cà phê chứng kiến mức tăng lên đến 84% so với cùng kỳ, thủy sản tăng 51%. Mặt hàng gạo sau các đợt xúc tiến mạnh mẽ trong năm 2021 như các sự kiện quảng bá, mời dùng thử gạo Việt Nam tại một số bang lớn của Australia, đã tiếp tục tăng trưởng, trong bối cảnh xứ Chuột túi giảm nhập khẩu gạo từ thế giới.

Ngoài ra, các mặt hàng công nghiệp thế mạnh khác của Việt Nam như sắt thép các loại tăng hơn 500%, cao su, dây cáp điện, máy vi tính và linh kiện cũng đều tăng.

Ở chiều ngược lại, thị trường lớn nhất châu Đại dương đang trở thành chỗ dựa vững chắc cho nền sản xuất của Việt Nam ngày càng lớn mạnh, với tư cách là thị trường cung cấp các mặt hàng nguyên liệu đầu vào thiết yếu, như than đá, quặng sắt, kim loại, bông, lúa mỳ, thức ăn gia súc...