Sau Bộ Công Thương, đến lượt bộ GTVT ý kiến về đề xuất ưu đãi thuế cho xe điện

14:42 | 13/06/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Bộ Giao thông vận tải đã nhất trí với kiến nghị của Bộ Tài Chính về chính sách khuyến khích phát triển xe điện.

Trước đó, vào ngày 4/6/2021, Bộ Tài Chính theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Lê Minh Khải đã gửi văn bản tới các Bộ, ngành liên quan để lấy ý kiến tham mưu trước khi báo cáo cụ thể với Chính phủ về chính sách ưu đãi thuế cho xe điện

Được biết, Tập đoàn Vingroup đã đề xuất áp dụng thí điểm chính sách ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ trong 5 năm với ô tô điện. Hạn chót của việc lấy ý kiến của các cơ quan để làm báo cáo là vào ngày 10/6. 

Bộ GTVT đã gửi văn bản góp ý về vấn đề này. 

Cụ thể, nội dung chỉ rõ: việc phát triển phương tiện giao thông cơ giới sử dụng năng lượng điện nói chung phù hợp với chủ trương của Đảng nêu tại Nghị quyết số 55/NQ-TW ngày 11/02/2020 của Bộ Chính trị về định hướng Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia của Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Sau Bộ Công Thương, đến lượt bộ GTVT ý kiến về đề xuất ưu đãi thuế cho xe điện - ảnh 1

Hình ảnh một trạm sạc của VinFast

Bên cạnh đó đề xuất còn phù hợp các điều luật: Luật sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2010; Luật bảo vệ môi trường năm 2020; Chỉ thị số 03-CT/TTg ngày 18/01/2021 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kiểm soát ô nhiễm môi trường không khí.

Lãnh đạo Bộ GTVT nhìn ra được đây là biện pháp cắt giảm khí thải nhà kính của ngành. Điều này thuộc đóng góp do quốc gia tự quyết định đã được Thủ tướng Chính phủ gửi Công ước khung của Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu.

Do đó, để khuyến khích phát, kích cầu hơn nữa các sản phẩm xe điện, Bộ Giao thông vận tải thống nhất với kiến nghị của Bộ Tài chính, cần có hướng điều chỉnh, sắp xếp các chính sách ưu đãi phù hợp đối với loại phương tiện này.

Bộ GTVT cũng lưu ý rằng Bộ Tài Chính cần đề xuất chính sách phù hợp sát với tình hình thực tế bởi Nhà nước đã sẵn có một số chính sách ưu đãi hiện hành như giảm thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ. 

Cơ quan đứng đầu ngành giao thông góp ý Bộ Tài Chính tham khảo kinh nghiệm, bài học của một số quốc gia đi trước về chính sách ưu đãi và thực tiễn phát triển ngành công nghiệp ô tô trong nước. Từ đó đưa ý kiến tham mưu, đề xuất Chính phủ, Quốc hội đưa ra lộ trình ưu đãi phù hợp.

 

Theo thống kê từ Bộ Tài Chính, hiện tại xe điện chỉ chiếm một phần rất nhỏ và hiện chỉ có VinFast đầu tư, sản xuất. Cơ quan này cũng chỉ ra hàng loạt điểm bất cập đối với thị trường xe điện hiện tại đó chính là vấn đề cơ sở hạ tầng: trạm sạc còn thiếu, năng lượng cung cấp điện chủ yếu từ nguồn nhiên liệu có phát thải CO2 cao, chiếm gần 50% tổng sản lượng điện huy động, còn nguồn điện năng lượng tái tạo lại không ổn định chỉ chiếm khối lượng nhỏ.

Bộ Tài Chính đề nghị kiến đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, nhưng nội dung này thuộc thẩm quyền Quốc hội, nên phải trình Quốc hội sửa luật. Về lệ phí trước bạ, Bộ Tài chính cho biết đây là thẩm quyền của Chính phủ nếu muốn sửa đổi.


H.S

Xem thêm: Bộ Tài Chính: Muốn ôtô điện của VinFast được hưởng ưu đãi, khuyến khích, thì phải sửa luật