Tại sao doanh nghiệp quốc tế bị thu hút bởi thị trường tiêu dùng Trung Quốc

16:29 | 07/05/2021 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Khi sự phục hồi sớm của Trung Quốc đang đạt được đà, các nhà quan sát tin rằng Trung Quốc có nhiều hứa hẹn đối với các doanh nghiệp toàn cầu.

Việc Trung Quốc ngăn chặn hiệu quả đại dịch Covid-19 và tiến bộ trong tiêm chủng đã thúc đẩy rất nhiều người dân nhiệt tình đi du lịch trong nước trong kỳ nghỉ lễ đầu tháng 5 vừa qua. Xem sự đổ xô đi du lịch của người dân như một tín hiệu rõ ràng về sự phục hồi kinh tế của đất nước, đặc biệt là sự đón nhận trong tình cảm của người tiêu dùng, các doanh nghiệp quốc tế đang chuyển sang thương mại điện tử để tìm kiếm vận may trên thị trường trực tuyến của Trung Quốc.

Các chuyên gia và các hãng truyền thông đã gọi sự bùng nổ du lịch ở Trung Quốc là một dấu hiệu "chắc chắn đáng khích lệ" về sự hồi sinh sau đại dịch. Mặc dù thời gian kỳ nghỉ kéo dài 5 ngày mang lại nguồn động lực cho các nền kinh tế địa phương bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng do đại dịch, các nhà bán lẻ quốc tế nhắm mục tiêu vào khách du lịch Trung Quốc đang trở nên lo lắng vì các hạn chế biên giới giữa các quốc gia đang khiến việc du lịch nước ngoài đi vào ngõ cụt.

Trước lo ngại này, Aumake, một nền tảng trực tuyến của Úc, đã phát triển một thị trường thương mại điện tử xã hội kết nối những người có ảnh hưởng ở Châu Á, người mua và người bán với các thương hiệu của Úc. Do những thách thức của đại dịch, Aumake, giống như nhiều công ty khác, đã chuyển trọng tâm của mình sang kinh doanh trực tuyến.

Tại sao doanh nghiệp quốc tế bị thu hút bởi thị trường tiêu dùng Trung Quốc - ảnh 1

Một nhà triển lãm quảng bá sản phẩm trong buổi phát trực tiếp từ Hội chợ hàng hóa quốc tế Thạch Gia Trang Trung Quốc lần thứ 14 ở Thạch Gia Trang, thủ phủ tỉnh Hà Bắc của Trung Quốc.

Keong Chan, chủ tịch điều hành của Aumake, cho biết sự thay đổi này đã giúp các thương hiệu Úc có một kênh hiệu quả để quảng bá, bán và cung cấp sản phẩm một cách liền mạch cho người tiêu dùng Trung Quốc thông qua những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Trong số hơn 20.000 người dùng đã đăng ký trên nền tảng của Aumake, 85% đến từ Trung Quốc đại lục. Ngày nay, Aumake đang hợp tác với một nhóm thương mại điện tử xã hội có trụ sở tại Hàng Châu và chuyển đổi người tiêu dùng thành những người có ảnh hưởng nhỏ như một phần trong chiến lược tiếp thị của mình.

Một số thương hiệu nước ngoài cũng đã đánh hơi thấy lợi nhuận và hoạt động tích cực trên các nền tảng trực tuyến quen thuộc với người tiêu dùng Trung Quốc.

Phát biểu tại Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Trung Quốc 2021 diễn ra hôm thứ Hai, Bộ trưởng Thương mại và Tăng trưởng Xuất khẩu New Zealand Damien O'Connor cho biết: "Tại Trung Quốc, chúng tôi đã thấy các doanh nghiệp New Zealand chuyển hướng sang các kênh thương mại điện tử, như một cách để đảm bảo sản phẩm của họ đến được với khách hàng".

O'Connor cho biết thêm: "Trong trường hợp du lịch khó phục hồi, chúng tôi đã chứng kiến ​​sự đầu tư thực sự của các doanh nghiệp New Zealand trong việc duy trì kết nối với thị trường, thông qua các nền tảng kỹ thuật số, các đối tác kinh doanh địa phương hoặc các nhóm chính phủ".

Tại sao doanh nghiệp quốc tế bị thu hút bởi thị trường tiêu dùng Trung Quốc - ảnh 2

Hội chợ Triển lãm Sản phẩm Tiêu dùng Quốc tế Hải Nam, Trung Quốc.

Khi sự phục hồi sớm của Trung Quốc đang đạt được đà, các nhà quan sát tin rằng Trung Quốc có nhiều hứa hẹn đối với các doanh nghiệp toàn cầu. Christina Otte, chuyên gia của Cơ quan phát triển kinh tế Đức Trade & Invest, cho biết: "Cả lĩnh vực sản xuất và phi sản xuất đều khả quan, bao gồm cả các công ty Đức ở Trung Quốc. Nếu nền kinh tế Trung Quốc tiếp tục phục hồi, điều này cũng sẽ có tác động tích cực đến nền kinh tế Đức, vì cả hai nền kinh tế đang liên kết chặt chẽ với nhau".

Trung Quốc cũng đã củng cố mối liên kết của mình với cộng đồng doanh nghiệp toàn cầu, với Hội chợ Triển lãm Sản phẩm Tiêu dùng Quốc tế đầu tiên được tổ chức từ ngày 7 - 10/5 tại Hải Khẩu, thủ phủ của tỉnh Hải Nam, miền nam Trung Quốc, quốc gia này đã thu hút hơn 1.300 thương hiệu từ 69 quốc gia và khu vực.

Weleda, một công ty sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sức khỏe và sắc đẹp hữu cơ tự nhiên có trụ sở tại Thụy Sĩ, hy vọng sẽ có được chỗ đứng vững chắc hơn ở Trung Quốc và đã đăng ký tham gia sự kiện này.

"Chúng tôi chắc chắn muốn tung ra nhiều sản phẩm hơn tại thị trường Trung Quốc và chúng tôi cũng muốn mở rộng các kênh bán hàng của mình", Heiko Barth, Giám đốc khu vực Châu Á và Thái Bình Dương của Weleda, cho biết trước hội chợ.

Xiong Yu, giáo sư tại Trường Kinh doanh Surrey thuộc Đại học Surrey nhận định:"Trong thời kỳ đại dịch, nhiều sản phẩm chỉ có thể được bán ở thị trường Trung Quốc, nơi gần như đã phục hồi sau suy thoái kinh tế vào đầu năm 2020".

Ông nói: "Sự phục hồi của Trung Quốc sau đại dịch mang lại hy vọng cho thế giới, Hội chợ Triển lãm Sản phẩm Tiêu dùng Quốc tế của Hải Nam là một bước thiết thực để mang lại hy vọng như vậy cho các nước khác".

Natee Taweerifuengfung, chủ tịch Siam Think Tank có trụ sở tại Thái Lan, nói rằng Trung Quốc có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp thúc đẩy sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu, thêm vào đó thị trường tiêu dùng rộng lớn của Trung Quốc mang lại cơ hội phát triển lớn cho nên công nghiệp khổng lồ của thế giới và tạo nên chuỗi cung ứng.

Xem thêm: Nguyên nhân gì khiến thị trường đầu tư mạo hiểm Trung Quốc ấm lên?

Tùy Ý