Tập đoàn TH True Milk: Hành trình hơn 10 năm vẽ lại `bản đồ sữa` Việt Nam

22:38 | 30/11/2020 Doanh Nhân Việt Nam trên Doanh Nhân Việt Nam trên
Chia sẻ
Công ty TH True Milk - Doanh nghiệp chuyên sản xuất và kinh doanh các sản phẩm từ sữa. TH True Milk là thương hiệu sữa tươi sạch hàng đầu tại nước ta.

Dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng thương hiệu đã gặt hái được được rất nhiều thành tích đáng ngưỡng mộ. Bước sang năm 2020, đánh dấu mốc tròn 12 năm, Tập đoàn TH đầu tư vào ngành sữa, đưa thương hiệu sữa tươi sạch TH true MILK trở thành thương hiệu quốc gia.

12 năm không ngắn, cũng không dài, nhưng trong thời gian đó, từ con số 0 để vươn lên dẫn đầu trong phân khúc sữa tươi, vẽ lại 'bản đồ sữa Việt' với hàng loạt các trang trại nuôi bò sữa (CNC) trong và ngoài nước đã, đang và sắp được xây dựng thì quả thật là một sự nỗ lực phi thường.

Điều gì giúp cho TH True Milk trở thành thương hiệu sữa có trang trại bò hiện đại nhất Đông Nam Á, có doanh thu hơn 1 tỷ USD và đang là thương hiệu ‘sữa sạch’ ‘không có đối thủ’ trên thị trường Việt Nam?

Tập đoàn TH True Milk: Hành trình hơn 10 năm vẽ lại `bản đồ sữa` Việt Nam - ảnh 1

Tập đoàn TH True Milk: Hành trình hơn 10 năm vẽ lại `bản đồ sữa` Việt Nam

Giới thiệu về Tập đoàn TH True Milk

Công ty TH True Milk có tên đầy đủ là Công ty cổ phần Thực phẩm Sữa TH, thuộc Tập đoàn TH. Doanh nghiệp được thành lập dưới sự tư vấn tài chính của Ngân hàng thương mại cổ phần Bắc Á. Gia nhập thị trường Việt Nam từ năm 2010, công ty luôn hướng đến mục tiêu cho ra đời những sản phẩm “sữa tươi sạch” đúng nghĩa nhất.

Tập đoàn TH True Milk: Hành trình hơn 10 năm vẽ lại `bản đồ sữa` Việt Nam - ảnh 2

Logo TH True Milk

Dù mới ra đời được 12 năm, nhưng TH True Milk gặt hái được rất nhiều thành tựu đáng tự hào. Năm 2013, công ty khánh thành nhà máy sản xuất sữa tươi sạch với công suất đạt 500.000 tấn/năm. Đàn bò sữa được nuôi theo tiêu chuẩn công nghệ cao, với hơn 45.000 con bò được chọn lọc kỹ lưỡng từ New Zealand, Australia, Canada,…

TH True Milk vinh dự nhận danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao trong 3 năm liên tiếp. Không những vậy, công ty còn trở thành “Nhà cung cấp đáng tin cậy tại Việt Nam và thương hiệu uy tín” năm 2011. Sản phẩm mang thương hiệu TH True Milk lọt vào danh sách “top 100 sản phẩm tin và dùng”.

Lịch sử hình thành và phát triển của Công ty TH True Milk

TH True Milk bắt đầu được gây dựng vào năm 2008. Ý nghĩa của cái tên TH được doanh nghiệp giải thích là True Happy (sang tiếng Việt: Hạnh phúc đích thực). Tuy nhiên, cũng có người lý giải rằng đó là từ viết tắt của tên bà Thái Hương – người sáng lập công ty.

Dự án sữa tươi TH True Milk được khởi động năm 2009 với việc nhập khẩu công nghệ chăn nuôi bò sữa của Israel và hàng ngàn con bò từ New Zealand. Từ thời điểm đó, doanh nghiệp đó bắt đầu phát triển nhanh chóng.

Hiện nay, doanh nghiệp trở thành đơn vị đi đầu trong việc sản xuất sữa tươi “sạch”, với đàn bò lên đến 45.000 con được nhập khẩu và chăm sóc theo chế độ đặc biệt.

Tập đoàn TH True Milk: Hành trình hơn 10 năm vẽ lại `bản đồ sữa` Việt Nam - ảnh 3

Sơ đổ tổ chức tập đoàn TH

Tháng 12/2010, sản phẩm sữa TH True Milk chính thức được giới thiệu ra thị trường. Đến năm 2013, công ty này đã đạt được doanh thu lũy kế xấp xỉ 6.000 tỷ đồng. Riêng doanh thu của năm 2013 đạt 3.000 tỷ đồng.

Hoạt động kinh doanh của Công ty TH True Milk

Dù xuất hiện trên thị trường thời gian chưa lâu, nhưng TH True Milk ngày càng chứng tỏ được sự vượt trội của mình trên phân khúc sữa Việt Nam.

Công ty đã giới thiệu ra thị trường hơn 70 sản phẩm trên nền tảng sữa tươi. Công ty luôn hướng đến đường đi là các sản phẩm sữa tươi sạch, thực phẩm sạch, đồ uống sạch.

Theo số liệu đo lường bán lẻ toàn thị trường trong tháng 11/2018, sữa TH True Milk tăng trưởng gần 22% về sản lượng và 30% về doanh thu. Tới nay thị phần của TH True Milk trong phân khúc sữa tươi tại các kênh bán lẻ thành thị đạt 40%.

Kể từ năm 2017, Công ty TH True Milk đã có những bước nhảy vọt trong kinh doanh. Lãi ròng năm 2017 là 319 tỷ đồng, năm 2018 là 450 tỷ đồng. Trong vòng 5 năm từ năm 2014 – 2018, lãi ròng của TH đã tăng 15 lần.

Tập đoàn TH True Milk: Hành trình hơn 10 năm vẽ lại `bản đồ sữa` Việt Nam - ảnh 4

TH True Milk ngày càng chứng tỏ được sự vượt trội của mình trên phân khúc sữa Việt Nam

Năm 2018, Công ty TH đã cán mốc doanh thu hơn 7.000 tỷ đồng, vượt nhanh hơn lộ trình mà ban lãnh đạo đã đặt ra. Thành tích này có được nhờ sự tăng trưởng vượt bậc của sản phẩm sữa tươi. Chỉ sau 10 năm, số lượng sữa trong nước tăng đáng kể, giúp giảm con số sữa bột nhập khẩu về pha lại từ 92% của năm 2008 xuống còn hơn 60% ở thời điểm hiện tại.

Ngày 31/1/2018, Công ty TH True Milk đã khánh thành trang trại bò sữa cao sản đầu tiên tại Moscow, Nga. Đây là dự án nằm trong khuôn khổ Tổ hợp chăn nuôi bò sữa, chế biến sữa công nghệ cao và một số dự án về thực phẩm với tổng số vốn đầu tư lên đến 2,7 tỷ USD của công ty tại Liên Bang Nga.

Chủ tịch Tập đoàn TH là ai?

Người sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT của Công ty cổ phần Thực phẩm Sữa TH là bà Thái Hương - Top 50 nữ doanh nhân quyền lực nhất Châu Á. Bà Hương là người dẫn dắt, chèo lái Công ty cổ phần thực phẩm Sữa TH đạt được những thành công như ngày hôm nay.

Sau 10 năm gắn bó, bà Thái Hương đã quyết định lùi về sau “hậu trường” làm người tư vấn cho hoạt động của công ty, không trực tiếp lãnh đạo như trước nữa. Bà vẫn được ưu ái gọi là “Người đàn bà sữa tươi” quyền lực châu Á.

Tập đoàn TH True Milk: Hành trình hơn 10 năm vẽ lại `bản đồ sữa` Việt Nam - ảnh 5

Người sáng lập kiêm Chủ tịch HĐQT của Công ty cổ phần Thực phẩm Sữa TH là bà Thái Hương

Năm 2015, bà Thái Hương lọt top 50 doanh nhân quyền lực châu Á năm 2015.

Năm 2009, khi thành lập TH True Milk, bà Thái Hương đã có lời thề sẽ thay đổi ngành công nghiệp sữa Việt Nam vốn chuyên sử dụng chất bột để tạo ra sản phẩm. Kể từ đó, tập đoàn TH đã đầu tư 450 triệu USD để nhập khẩu cũng như chăn nuôi bò với mục đích sản xuất ra các sản phẩm sữa tươi nguyên chất, dựa trên công nghệ đến từ Israel.

Hiện với 40.000 con bò trên diện tích 8.100 ha, TH có kế hoạch nâng tổng diện tích chăn nuôi và sản xuất lên mức 37.000 ha. Tập đoàn TH dự kiến doanh thu năm 2014 sẽ vượt mức 200 triệu USD và chiếm lĩnh 1/3 thị trường sữa tươi cả nước.

Không những thế, bà Thái Hương còn đầu tư rất lớn vào lĩnh vực học đường. Một ngôi trường TH School đã được ra đời và khánh thành vào đầu năm 2017.

Bà mong muốn TH School tạo nên một hiệu ứng xã hội làm thay đổi thực sự nền giáo dục Việt Nam: Đổi mới cách tiếp cận tri thức, giáo dục trí lực song hành cùng thể lực và đặc biệt, trường học phải có bữa ăn học đường ngon, sạch, đầy đủ dinh dưỡng.

Tập đoàn TH True Milk: Hành trình hơn 10 năm vẽ lại `bản đồ sữa` Việt Nam - ảnh 6

 Ảnh: Nông nghiệp VN

Các sản phẩm của TH True Milk

Hiện nay, thương hiệu TH True Milk cho ra đời nhiều dòng sản phẩm khác nhau, đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dân. Các dòng sản phẩm phổ biến của thương hiệu bao gồm:

- Các sản phẩm từ sữa: Sữa tươi thanh trùng, sữa tươi tiệt trùng, Sữa tươi công thức Topkid, sữa chua tự nhiên, sữa hạt, sữa chua uống tiệt trùng

- Các sản phẩm bơ, phomat: Bơ lạt tự nhiên, phomat que Mozzarella

- Nước giải khát: Nước uống trái cây TH True Milk Juice, nước uống sữa trái cây TH True Milk Juice, nước gạo rang TH True Milk RICE

- Nước tinh khiết

- Các sản phẩm kem: Kem ốc quế, kem que các vị, kem hộp

- Sản phẩm gạo Japonica FVF

Tập đoàn TH True Milk: Hành trình hơn 10 năm vẽ lại `bản đồ sữa` Việt Nam - ảnh 7

Các sản phẩm của TH True Milk

Tập đoàn TH - Nơi làm việc hạnh phúc

Bình chọn do Tổ chức cộng đồng mạng nghề nghiệp Anphabe và công ty Intage Việt Nam thông báo kết quả mới đây cho biết, Tập đoàn TH ở trong top 6 công ty là “nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”.

Đây là năm thứ 7 Anphabe khảo sát "Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam”. Năm nay, khảo sát được thực hiện với 559 doanh nghiệp, thuộc 20 ngành nghề với sự tham gia của 71.460 người đi làm có kinh nghiệm.

TH Group luôn xác định con người là yếu tố then chốt, là một trụ cột quyết định thành công và phát triển bền vững của doanh nghiệp.

“TH đặt yếu tố con người vào vị trí cốt lõi, xây dựng môi trường làm việc hỗ trợ, bình đẳng, minh bạch và đảm bảo phúc lợi của toàn bộ cán bộ nhân viên cũng như tạo cơ hội lên tiếng và đưa ra chính kiến cho mỗi người.

Đặc biệt, nhấn mạnh yếu tố “trí tuệ Việt” như Nhà sáng lập Tập đoàn TH – doanh nhân Thái Hương luôn xác định, TH Group đã xây dựng bộ năng lực cốt lõi của người TH với những phẩm chất: Tận tâm phụng sự - Chính trực – Sáng tạo – Thực thi hiệu quả” – Bà Trần Thị Quyên, Giám đốc Nhân sự Tập đoàn TH, chia sẻ.

Người lao động tại TH còn được chăm lo và cung cấp nhiều phúc lợi như: chính sách thu hút nhân tài, chế độ lương thưởng hấp dẫn, cơ hội tăng lương đột xuất; chế độ bảo hiểm sức khỏe ưu việt, khám sức khỏe định kỳ, các cơ hội học tập/ đào tạo do Tập đoàn chi trả chi phí, nhiều hoạt động ý nghĩa chăm sóc sức khỏe thể chất và tinh thần cho người lao động…

Tập đoàn TH True Milk: Hành trình hơn 10 năm vẽ lại `bản đồ sữa` Việt Nam - ảnh 8

Được làm việc và đào tạo trong một tập đoàn công nghệ cao, đó cũng là một trong những lý do khiến người lao động cảm thấy TH là thương hiệu tuyển dụng hấp dẫn. Ảnh: TTXVN

Hiện TH Group có hơn trên 10.000 cán bộ, nhân viên làm việc tại hệ thống trang trại, nhà máy công nghệ cao trải khắp cả nước cũng như các dự án, lĩnh vực khác ngoài sữa như thực phẩm sạch, dược liệu, y tế, giáo dục, du lịch,…

Khảo sát dựa trên 40 tiêu chí, chia theo 6 nhóm yếu tố, gồm: Tưởng thưởng, Cơ hội phát triển, Văn hóa & môi trường, Lãnh đạo & quản lý, Chất lượng công việc và cuộc sống, Danh tiếng công ty.

TH đã thành công khi xây dựng thương hiệu “TH – Hạnh phúc đích thực” với “Nơi làm việc hạnh phúc” của những “con người hạnh phúc”.

Sự thăng hạng đột phá của nhiều doanh nghiệp năm nay phản ánh sức mạnh và sự bền vững của họ trong cuộc chiến chống lại cuộc khủng hoảng do COVID-19 gây ra.

Với các khảo sát được thực hiện trong giai đoạn tháng 4 - 9/2020, khi COVID-19 ập đến, 40% doanh nghiệp được hỏi thừa nhận chi phí trả công lao động là gánh nặng lớn nhất. Trong 6 tháng kể từ khi đại dịch bắt đầu, 51% nguồn nhân lực bị ảnh hưởng bởi các hình thức cắt giảm, sa thải, chuyển sang lao động thời vụ.

Trong nửa cuối năm nay, xu hướng "tinh giảm nhân lực theo lộ trình" vẫn diễn ra một cách chủ động để giảm thiểu chi phí. Trong bối cảnh đó, những doanh nghiệp như TH Group vẫn chèo lái rất tốt con thuyền kinh doanh của mình để đứng vững và phát triển.

Giữa đại dịch, mọi chính sách nhân sự, chế độ đãi ngộ, phúc lợi và lương thưởng tại TH Group đều được giữ ổn định và cải thiện. Đó là nhờ doanh nghiệp hoàn toàn tự chủ được về nguồn cung và đầu ra cho sản phẩm, cũng như có những chính sách tích cực để tăng cường phục vụ tiêu dùng nội địa.

Tập đoàn TH True Milk: Hành trình hơn 10 năm vẽ lại `bản đồ sữa` Việt Nam - ảnh 9

Trường quốc tế TH School của tập đoàn TH

Bên cạnh đó, chính vị trí tiên phong và danh tiếng của Tập đoàn TH được xây dựng trên những đóng góp, sự tin tưởng của người tiêu dùng trong và ngoài nước cũng khiến TH trở thành thương hiệu tuyển dụng hấp dẫn đối với người lao động.

Năm 2020 đánh dấu 12 năm TH có mặt trên thị trường, với dấu ấn là bước tiến thần kỳ, sở hữu các thương hiệu mạnh nổi bật vì chất lượng như: Sữa tươi sạch TH true MILK (chiếm 40% thị phần sữa tươi trong nước), nước tinh khiết TH true WATER và nhiều sản phẩm đồ uống tốt cho sức khỏe khác, hệ thống trường quốc tế TH School,...

[presscloud]http://media.doanhnhanvn.vn/mediav2/upload/video/2020/11/19/gioi-thieu-quy-trinh-san-xuat-va-chuoi-san-pham-sua-tuoi-sach-th-true-milk_19112020155714.mp4[/presscloud]

Quy trình sản xuất và chuỗi sản phẩm sữa tươi sạch TH True Milk

 

Xem thêm: Nhà Sáng lập Tập đoàn TH: Nữ doanh nhân làm nên cuộc cách mạng sữa tươi tại Việt Nam